Thứ sáu, 29/03/2024 14:47 (GMT+7)

Hà Nội: Di dời cơ sở gây ô nhiễm, VINAMED vẫn cố thủ đất vàng?

DOÃN KIÊN - THU THUỶ -  Thứ tư, 19/09/2018 18:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi di dời toàn bộ nhà máy về Khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn, Bắc Ninh và đi vào hoạt động từ tháng 8/2017, Công ty VINAMED quyết cố thủ biến nhà xưởng thành khu văn phòng hoành tráng, bề thế.

Câu trả lời...lạ

Như Môi trường và Đô thị đã đăng tải VINAMED có biến đất quy hoạch trường học thành văn phòng khi địa điểm số 89, Lương Định Của xuất hiện một khu văn phòng hoành tráng, bề thế. Mặc dù khu đất này đã được thành phố quy hoạch để xây dựng trường học (QHPK H1-3: đất trường học).

Để làm rõ vấn đề này chúng tôi đã liên hệ với các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại tìm hiểu việc VINAMED sau khi di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường thành khu văn phòng hoành tráng  bởi nằm ở vị trí đắc địa mặt đường Lương Định Của.

PV làm việc với UBND phường Phương Mai.

Bà Hoàng Thị Bảo Phương, Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết: "Chủ đầu tư chỉ sửa chữa, cải tạo lại, không có hoạt động xây dựng công trình mới… Trong quá trình công ty sửa chữa UBND phường tiến hành kiểm tra, giám sát nhận thấy công ty không vi phạm".

Nhóm PV đề nghị bà Phương cung cấp những văn bản của sự việc tuy nhiên bà từ chối vì cho rằng đó là biên bản của Thanh tra Sở Xây dựng còn địa phương không có văn bản liên quan nào.

Một vấn đề nữa là cần làm rõ là chính quyền địa phương có biết khu đất này thuộc QHPK H1-3, đất trường học thì bà Phương lý giải phường Phương Mai chưa nhận được quyết định quy hoạch này, hiện tại phường vẫn sử dụng quy hoạch năm 2000. Nói như vậy, bà Phương không biết khu đất này đã được quy hoạch làm trường học nên việc VINAMED được tự ý biến nhà xưởng sản xuất thành văn phòng!?

Cố thủ?

Ngày 20/6/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Báo cáo số 4817/BC-STNMT –CCQLĐĐ do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT ký gửi UBND TP Hà Nội về việc thực hiện lập danh mục, xác định tiêu chí lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực các quân nội thành.

Trong danh sách này Công ty Cổ phần Nhựa y tế Mediplast có địa chỉ số 98 Lương Định Của, phường Phương Mai có diện tích 2.863 m2 sản xuất nhựa y tế gây ô nhiễm môi trường thuộc QHPK H1-3 đất trường THPT.

Theo UBND phường VINAMED chỉ tư sửa lại nhà xưởng.

Báo cáo cũng nêu rõ: Đất này đã có chủ trương di dời tạo quỹ đất làm trường học. Ngày 20/4/2012, UBND Thành phố đã có văn bản số 2863/UBND-QHXDGT giao Sở QHKT khẩn trương nghiên cứu, giới thiệu địa điểm theo đúng quy hoạch để công ty thực hiện di dời.

Còn trong danh sách của Phòng TN&MT quận Đống Đa thì đơn vị này hiện đã di dời. Ông Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng cho biết: Là một trong 4 quận lõi nội đô nên không còn quỹ đất, quận kết hợp với các phường rà soát chốt lại danh sách 15 cơ sở phải di dời. Về công ty Mediplast, sau khi rà soát quận đã báo cáo về Sở TN&MT và đề xuất sau khi di dời đưa vào xây dựng trường học và đã được đưa vào quy hoạch.

Ông Tiến cũng cho biết thêm đến thời điểm hiện tại, Phòng TN&MT quận Đống Đa chưa nhận được bất kỳ quyết định hay văn bản nào về việc thay đổi quy hoạch tại số 89 Lương Định Của.

Thông tin từ Sở Xây dựng TP Hà Nội đến thời điểm hiện tại chưa cấp phép xây dựng cho Công ty VINAMED. Câu hỏi đặt ra là số 89 đã thuộc đất quy hoạch thì VINAMED có được cải tạo và được cơ quan có thẩm quyền đồng ý khi tự ý biến thành khu văn phòng hoành tráng, bề thế.

Thành khu văn phòng hoành tráng, bề thế.

Dư luận lo ngại rằng nếu VINAMED cố thủ không chịu trả quỹ đất, có thể đây là tiền lệ xấu khi mà trên toàn thành phố có tới trên 100 cơ sở phải di dời do ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch dành quỹ đất cho việc xây dựng trường học và các công trình công cộng trong lúc dân số thì ngày một tăng cao.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Ngay nội bộ Công ty VINAMED đã xảy ra những câu chuyện gây nhiều tranh cãi tháng 3/2018 buộc Thanh tra Chính phủ phải vào cuộc. Giờ thêm việc cố thủ trên đất xây trường học, vậy VINAMED có thực sự là đối tác tin cậy khi đang liên doanh các dự án lớn như: Dự án khu dịch vụ y tế chất lượng cao – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; Bệnh viện Nhi đồng I (Chủ đầu tư: Tổng Công ty Thiết bị Y tế Việt Nam (VINAMED), Công ty đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) và CTCP Đầu tư xây dựng An Điền (ANDIENCO).

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Di dời cơ sở gây ô nhiễm, VINAMED vẫn cố thủ đất vàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.