Thứ sáu, 19/04/2024 09:34 (GMT+7)

Di dời ga Đà Nẵng, vì sao 16 năm chưa xong?

MTĐT -  Chủ nhật, 31/05/2020 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã gửi văn bản Thủ tướng xin chủ trương dự án di dời ga Đà Nẵng, tái phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Năm 2004, TP Đà Nẵng công bố dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, từ vị trí hiện hữu ở đường Hải Phòng, quận Thanh Khê, sang vị trí mới tại phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Tuy nhiên, từ khi công bố quy hoạch đến nay, vì nhiều nguyên nhân, trong đó có do thiếu vốn, dự án đã bị treo 16 năm khiến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh khốn khó.

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng gửi Công văn số 2129/UBND-SGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương triển khai thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT.

UBND TP Đà Nẵng cho hay, thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên làm việc với các bộ ngành trung ương để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Qua đó, TP Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, thống nhất cho phép thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái thiết đô thị theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án được dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, xung quanh nhà ga mới, 2 bên hành lang tuyến đường sắt cũ và quỹ đất của thành phố theo quy định sử dụng tài sản công, để thanh toán thực hiện dự án BT.

Theo đó, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án trên các khu đất hoàn trả theo đúng quy hoạch của thành phố.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng, dự án di dời ga đường sắt đã kéo dài từ nhiều năm nay và TP Đà Nẵng đã nhiều lần đề nghị các bộ, ngành Trung ương giải quyết sớm thủ tục để dự án được triển khai thực hiện. Việc UBND TP gửi văn bản xin chủ trương của Thủ tướng chính phủ, cũng nhằm đốc thúc cho tiến độ của dự án được nhanh hơn.

“Hiện thành phố đang chờ đồ án quy hoạch chung do nhà tư vấn Singapore thực hiện. Khi đồ án quy hoạch xong, thành phố mới xem xét rồi mới quyết định địa điểm mới đặt dự án. Chúng tôi cũng đã có tổ giám sát, lấy ý kiến của người dân xung quanh khu vực nằm trong quy hoạch” – ông Trung nói.

Dự án di dời ga đường sắt đã kéo dài từ nhiều năm nay. Ảnh: Internet.

Theo Ban xúc tiến và đầu tư TP Đà Nẵng, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị đầu tư theo hình thức BT gồm 2 tiểu dự án với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 12.000 tỉ đồng. Trong đó, tiểu dự án 1 gồm: phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới; tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng. Tiểu dự án 2 gồm đền bù giải tỏa phục vụ dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Trước đó, sau khi nhận được phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét, xử lý đề xuất của UBND TP Đà Nẵng, trong công văn phúc đáp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nêu ý kiến: “Việc sớm di dời đường sắt quốc gia ra khỏi trung tâm TP là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng nhằm giảm thiểu ùn tắc, phát triển đô thị, ổn định đời sống”.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian qua, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp, trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương, phương án thực hiện và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng nhằm sớm triển khai dự án, giảm thiểu khó khăn cho người dân sống trong khu vực đất thuộc diện quy hoạch.

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực và còn nhiều vướng mắc về phương án đầu tư nên dự án chưa được triển khai. Hiện nay, với đề xuất mới của UBND TP Đà Nẵng như nêu trên, lãnh đạo Bộ GTVT nhận định đây là “một giải pháp phù hợp và sớm triển khai mục tiêu xây dựng đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao qua khu vực TP Đà Nẵng”.

Dân khổ trăm bề

Do dự án bị treo suốt 16 năm qua, người dân sống trong vùng quy hoạch của ga đường sắt mới chịu trăm bề khổ cực.

Theo báo Người lao động, chỉ riêng phường Hòa Khánh Nam đã có 19 tổ dân phố nằm trong vùng quy hoạch của dự án này, với hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Vì vướng quy hoạch nên người dân không được xây dựng, nâng cấp nhà cửa, sống trong khu dân cư không cống thoát, nước ngập quanh năm…

Ngán cảnh ngày mưa cũng như nắng, khắp các con hẻm trong khu dân cư đều ngập ứ bùn nước bẩn, chia sẻ với báo Giao thông, ông Phan Văn Em, tổ trưởng tổ 40 phường Hòa Khánh Nam thở dài, dù đã kiến nghị nhiều lần mà không có kết quả.

“Cuộc họp nào cũng có ý kiến của người dân về dự án, nhưng chẳng thấy chính quyền trả lời dứt khoát. Bản thân tôi nhận hàng trăm cuộc điện thoại của người dân để phản ánh “chỗ này không thoát được nước”, “chỗ kia nước ứ đọng ngập cả vào nhà… tôi đã qua 2 nhiệm kỳ làm tổ trưởng, đáng ra không làm nữa nhưng cũng chính vì cái dự án treo này mà chẳng ai chịu làm tổ trưởng cả. Vì gánh chức này chỉ cực thêm thôi…”, ông E           m nói.

Đáng nói hơn là những bất cập trong quản lý đất đai, tiêu cực và tình trạng xây dựng trái phép phát sinh trong những năm đầu công bố quy hoạch đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Đến nay, Thanh tra TP Đà Nẵng đã vào cuộc và chuyển 451 hồ sơ về nguồn gốc đất thuộc ranh giới khu vực ga đường sắt ở phường Hòa Khánh Nam sang Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng. Riêng việc xử lý nhà ở xây dựng trái phép đối với những hộ dân có thời gian cư trú trên 10 năm cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Còn theo ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam: “Gần 16 năm nay hầu như số hộ này gặp khó khăn bởi không thể nâng cấp hay sửa chữa nhà. Người dân cũng kiến nghị rất nhiều lần nhưng chưa có câu trả lời chính thức…”.

Theo ông Minh, gần đây nhất, trong cuộc tiếp xúc cử tri với người dân ở địa bàn, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng thông tin về dự án. Theo đó, hiện nay địa phương cũng chưa nắm rõ về số phận của dự án mà đang còn phải chờ đợi Trung ương phê duyệt, quyết định và không rõ khi nào dự án được triển khai.

 Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Di dời ga Đà Nẵng, vì sao 16 năm chưa xong?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?