Thứ sáu, 19/04/2024 17:53 (GMT+7)

Doanh nghiệp nào đề xuất di dời ga Nha Trang để “nuốt đất vàng'?

MTĐT -  Thứ tư, 24/04/2019 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một doanh nghiệp vừa đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho phép nghiên cứu đầu tư di dời ga Nha Trang theo hình thức PPP qua hợp đồng BT, đổi lại nhà đầu tư được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại.

Mặc dù hiện tại, năng lực vận tải ga Nha Trang vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực nhưng Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung lại bất ngờ xin đề xuất tự bỏ toàn bộ vốn cải tạo, xây dựng ga Vĩnh Trung tại km 1.322 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh thành ga hỗn hợp khách - hàng, khu tác nghiệp kĩ thuật và xây dựng đường tránh ga Nha Trang theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao).

Bù lại, Tập đoàn Tuấn Dung sẽ được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại, tuy nhiên vẫn giữ nhà ga (công trình kiến trúc) làm bảo tàng đường sắt vì đây là công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa. 

Ga Nha Trang. Nguồn: Internet.

Theo tìm hiểu, ga Nha Trang hiện đang là ga kĩ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa.

Cũng được biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt, ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó, làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha.

Trước nội dung trên, Bộ GTVT đồng ý để Tập đoàn Tuấn Dung lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ GTVT thẩm định, trình Chính phủ, thực hiện các bước theo quy định pháp luật. Chi phí lập hồ sơ báo cáo do nhà đầu tư tự bỏ vốn.

Về việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Vì thế, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo Luật định. Đồng thời, nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…

Liên quan đến quỹ đất sau khi di dời nhà ga cũ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề, "toàn bộ quỹ đất ga Nha Trang sau khi di dời nhà ga sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Có phù hợp với quy hoạch thành phố không? Hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng giao thông bao gồm cả giao thông kết nối như thế nào? Hạ tầng cơ sở, hạ tầng kĩ thuật khu ga mới cần đảm bảo tất cả các chức năng, nhiệm vụ phục vụ vận tải ra sao?

Đặc biệt, với nền đường sắt vòng sau khi tháo dỡ, cần có phương án bảo vệ để không bị xâm phạm đất công. Tất cả các nội dung đó phải nghiên cứu kĩ. Thời gian qua, việc di dời các cảng biển, các công trình ra khỏi thành phố để lộ những khu vực “đất vàng” khiến nhiều “đại gia” thèm khát. Vì thế, Chính phủ, các Bộ ngành đã và đang siết chặt vấn đề này. Đặc biệt là các dự án BT gây nhiều “lùm xùm” trong dư luận", Bộ trưởng cho biết.

Như vậy, dù Tập đoàn Tuấn Dung có đề xuất như vậy, nhưng việc bàn giao và triển khai không dễ ngay cả khi có sự đồng ý từ Bộ GTVT. Bởi lẽ, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác. Trong khi đó, câu chuyện đền bù còn cần có ý kiến của địa phương mới thực hiện được.

Hơn nữa, việc di dời đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kĩ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.

Theo thông tin đăng ký, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung có tên giao dịch là TUAN DUNG GROUP CO., LTD

Đơn vị có trụ sở tại Xóm 6, Xã Ninh Hiệp, Huyện Gia Lâm, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Tâm làm Giám đốc.

Lĩnh vực kinh doanh của Công ty này gồm: bất động sản, vận tải, sản xuất gỗ ván ép chất lượng cao... 

Cẩm Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nào đề xuất di dời ga Nha Trang để “nuốt đất vàng'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...