Thứ sáu, 29/03/2024 09:16 (GMT+7)

Dự án 20 năm không có ĐTM: Không được phép để lọt lưới sai phạm

Cẩm Anh -  Thứ năm, 07/05/2020 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà Bùi Thị An, cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước tại dự án bất động sản sau gần 20 năm mới phát hiện chưa có đánh giá tác động môi trường.

Đề nghị xử lý nghiêm, làm rõ trách nhiệm

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định xử phạt Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh (trụ sở chính quận Bình Thạnh, TP HCM) số tiền 300 triệu đồng vì không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt theo quy định trong quá trình triển khai dự án "Khu phố chợ Long Điền" tại thị trấn Long Điền, huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giai đoạn 1, 2 và 3.

Dự án có tổng diện tích hơn 7,2ha, được thực hiện từ năm 2000, hoàn thành vào năm 2019. Đến nay, giai đoạn 3 của dự án cũng đã hoàn thành nhưng chưa bàn giao.

Phối cảnh dự án khu phố chợ Long Điền. 

Ngoài việc bị xử phạt 300 triệu đồng, công ty này còn bị đình chỉ việc xây dựng 6 tháng đối với các công trình trên diện tích đất của dự án, đồng thời phải khẩn trương hoàn thành thủ tục môi trường cho dự án.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội nhận định sự việc trên hết sức nghiêm trọng, đề nghị xử lý nghiêm.

Thứ nhất là trách nhiệm của Chủ đầu tư, không làm nghiêm chỉnh trong khi biết rõ về luật, bên cạnh đó là cơ quan quản lý ngành dọc là tài nguyên môi trường và cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, tại sao lại để xảy ra sự việc như vậy? Trên địa phương của anh, anh phải có trách nhiệm với dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị… cần phải làm rõ chuyện tại sao để lọt lưới sai phạm, xử lý để răn đe những người được giao nhiệm vụ, giao trách nhiệm không bao giờ được tái phạm”, bà An nói.

PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội. 

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường trực Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Hà Nội, trong sự việc trên doanh nghiệp làm sai nhưng cơ quan thao túng cho doanh nghiệp mới đáng trách.

Theo đó, KTS. Trần Huy Ánh chỉ rõ trách nhiệm thuộc về ngành Tài nguyên Môi trường và cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Ngành Tài nguyên Môi trường và cơ quản quản lý nhà nước tại địa phương có trách nhiệm trong việc giao đất để thực hiện dự án, công bố công khai minh bạch với cộng đồng dân cư về những thông tin liên quan dự án, kiểm tra, giám sát quá trình Chủ đầu tư thực hiện dự án. 

Ngành Tài nguyên Môi trường là người gác cổng, bảo vệ môi trường cho đất nước nhưng trong sự việc này, tôi có cảm giác chàng bảo vệ này ngủ gật, lúc tỉnh, lúc mê. Khi doanh nghiệp làm bậy thì người gác cổng ngủ, khi tỉnh dậy tài nguyên đã bị phá tan tành rồi”, KTS. Trần Huy Ánh cho biết.

Đồng thời, KTS. Trần Huy Ánh cho rằng, sau 20 năm mới phát hiện sai phạm tức là đã trải qua 5 lần tổng kiểm kê và 19 lần kiểm kê hàng năm. Ngành Tài nguyên Môi trường đã làm lãng phí ngân sách nhà nước nhưng không làm tròn nhiệm vụ được nhà nước giao phó, do đó cần xem xét lại chức năng của ngành Tài nguyên Môi trường.

Hoàn thiện hồ sơ ĐTM sau khi xây dựng dự án là hợp thức hóa sai phạm

Theo KTS. Trần Huy Ánh, việc đánh giá tác động môi trường sau khi dự án đã hoàn thành bản chất là hợp thức hóa sai phạm chứ không phải đánh giá khách quan, không còn có khả năng loại bỏ các yếu tố gây hại với môi trường.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường trực Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Hà Nội. 

Do đó, KTS. Trần Huy Ánh kiến nghị cần phải công bố công khai để tham vấn cộng đồng chuyên gia ngoài xã hội tham gia vào việc đánh giá tác động môi trường của dự án chứ không thể chỉ dựa vào các chuyên gia công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường. Việc đưa ra các chỉ số chính xác là tiền đề quan trọng để có phương án giải quyết dứt điểm.

Bà Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội cũng đề nghị hội đồng thẩm định cần phải làm rất nghiêm túc, không thể làm cho qua, hợp thức hóa.

Đánh giá sự việc là hết sức nghiêm trọng, PGS. TS. Bùi Thị An đặt câu hỏi “Giả sử đánh giá tác động không đạt thì phải làm thế nào? Liệu có phá bỏ hay phạt cho tồn tại?”.

Từ đó, bà An đề nghị cần phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, xử lý nghiêm, nghiêm túc trong quá trình thẩm định đánh giá tác động môi trường của dự án. Xuyên suốt giữ vững quan điểm không hợp thức hóa, không để lọt sai phạm.  

Công ty TNHH Một thành viên Địa ốc Bình Thạnh (BINH THANH RESCO) thành lập ngày 14/01/2011, có địa chỉ tại 66 Nguyễn Ngọc Phương, phường 19, quận Bình Thạnh, TP. HCM, do ông Lữ Quốc Thắng làm người đại diện pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Dự án 20 năm không có ĐTM: Không được phép để lọt lưới sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.