Thứ sáu, 29/03/2024 20:20 (GMT+7)

Dự án công đầu tiên đạt chứng nhận công trình xanh Lotus

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án trụ sở mới của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam đã chính thức đạt chứng nhận công trình xanh Lotus hạng Bạc (Lotus Silver), dựa trên Hệ thống tiêu chí Lotus cho công trình xây mới.

Theo Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC), dự án trụ sở mới của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội đã chính thức đạt chứng nhận công trình xanh Lotus hạng Bạc (Lotus Silver), dựa trên Hệ thống tiêu chí Lotus cho công trình xây mới. Đây là công trình sử dụng vốn Nhà nước đầu tiên đạt chứng nhận công trình xanh Lotus.

Trụ sở mới của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam đạt chứng chỉ chứng nhận công trình xanh Lotus, loại hình công trình tòa nhà văn phòng.

Công trình có diện tích sàn 14.112m2, được thiết kế kiến trúc bởi TT-as, tư vấn công trình xanh là Vilandco.

Để tiết kiệm năng lượng, công trình sử dụng các tấm lam đặt dọc mặt tiền hướng Nam làm các tấm che năng phía bên ngoài công trình; giảm tỷ lệ diện tích cửa sổ/diện tích tường ở các mặt công trình phía Tây, Bắc và Đông; sử dụng kính low-e 2 lớp và tường làm bằng vật liệu không nung (các khối bê tông nhẹ).

Công trình sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm tiết kiệm năng lượng (VRF); chiếu sáng nhân tạo đạt hiệu quả, sử dụng năng lượng tái tạo với tấm pin mặt trời công suất 8kwp và hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời với công suất làm nóng 37kw.

Đồng thời công trình sử dụng các bồn cầu và vòi nước tiết kiệm nước, tái sử dụng nước thải đã qua xử lý để đáp ứng 100% nhu cầu tưới tiêu.

Bên cạnh đó, công trình sử dụng nhiều giải pháp để tối ưu không gian làm việc cho cán bộ, nhân viên như 100% không gian có tầm nhìn ra ngoài, 98% không gian được cung cấp khí tươi.

Cây xanh trong tòa nhà được bố trí với mật độ cao. Cụ thể, 18% diện tích khu đất được trồng cây xanh, trong đó diện tích mái xanh là 80m2.

Kết quả mô phỏng công trình tại thời điểm hoàn công dự báo công trình sẽ tiết kiệm đến 49,7% năng lượng, 48,8% nước so với một công trình tương đương xây dựng theo quy chuẩn 09:2013/BXD về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả.

Theo ông Đặng Thành Long - Giám đốc điều hành VGBC, đến nay Việt Nam có 65 dự án đạt chứng nhận công trình xanh Lotus và 70 dự án đạt chứng nhận công trình xanh LEED (Hệ thống đánh giá – chứng nhận công trình xanh do Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ phát triển).

Về cơ bản, công trình xanh vẫn là một phần rất nhỏ của thị trường, mặc dù các giải pháp công trình xanh đã nằm trong khả năng về tài chính và kỹ thuật của nhiều dự án. Lý do chính là chủ đầu tư các dự án có tâm lý ngại thay đổi và thiếu động lực thay đổi.

Do vậy, ông Đặng Thành Long nhận định: Việc Nhà nước đi tiên phong phát triển công trình xanh có ý nghĩa quan trọng bởi công trình xanh đã được Liên hợp quốc đánh giá là một trong những giải pháp kinh tế nhất nhằm giảm khí phát thải trong ngành Xây dựng. Nhất là trong bối cảnh, Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng sâu sắc nhất bởi biến đổi khí hậu.

Theo báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Dự án công đầu tiên đạt chứng nhận công trình xanh Lotus. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới