Thứ sáu, 19/04/2024 08:20 (GMT+7)

Dự án lấn sông Hàn để xây biệt thự: Cần xem xét vì lợi ích của ai?

Bình Dương -  Thứ sáu, 03/05/2019 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là câu nói của TS. Lê Hữu Đốc – Nguyên Vụ trưởng Vụ công tác miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Văn phòng Quốc Hội) khi nhắc đến Dự án Bất động sản và bến du thuyền (tên thương mại là Marina Complex).

Đà Nẵng không thiếu đất để xây biệt thự!

Liên quan đến việc thành phố Đà Nẵng quy hoạch dự án lấn sông Hàn để xây dựng biệt thự, TS. Lê Hữu Đốc cho rằng, dự án Marina Complex sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường cũng như không tạo ra sự phát triển cho thành phố, không nhằm mục đích phục vụ người dân mà vì lợi ích “nhóm”.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử TS. Lê Hữu Đốc cho rằng: “Hiện nay, tôi chưa nói đền việc dự án này có ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn hay không.

Theo tôi, việc thành phố giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án lấn sông Hàn để xây biệt thự là hoàn toàn không phù hợp. Cảnh quan của Sông Hàn bị tàn phá, làm xấu hình ảnh Thành phố Đà Nẵng. Mặt khác, khi cửa sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng bị thu hẹp chắc chắn đến mùa mưa lũ sẽ ảnh hưởng trưc tiếp đến việc thoát nước của sông Hàn".

Lê Hữu Đốc – Nguyên Vụ trưởng Vụ công tác miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Văn phòng Quốc Hội).

“Khi cửa sông Hàn bị thu hẹp đến mùa lũ có khả năng nước sông Hàn sẽ dâng cao, kèm theo đó là các hệ thống cống thoát nước trong thành phố sẽ bị vô hiệu hóa. Tất nhiên, thành phố sẽ bị ngập úng cục bộ, điển hình là cuối tháng 12/2018 chỉ sau trận mưa lớn thành phố Đà Nẵng đã ngập trong nước”, TS. Lê Hữu Đốc nói.

Theo TS. Lê Hữu Đốc, nếu Đà Nẵng quy hoạch giao đất cho doanh nghiệp xây dựng biệt thự hay phân lô bán nền hà cớ gì phải lấp sông, lấn biển. Trong khi đó quỹ đất của thành phố vẫn còn. Liệu những quy hoạch này có vì lợi ích của người dân.

TS. Lê Hữu Đốc cho biết thêm: “Đà Nẵng hiện nay vẫn còn rất nhiều đất chưa sử dụng ví như khu vực, vùng Tây Bắc quận Liên Chiểu như (phường Hòa Minh, Hòa Khánh, Hòa Hiệp); huyện Hòa Vang (xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn).

Về phía Nam và Tây Nam như quận Ngũ Hành Sơn, Quận Cẩm Lệ. Thậm chí dọc hai bờ sông Hàn khu trung tâm từ cầu Rồng lên đến cầu Đỏ và đến phường Điện Ngọc (Quảng Nam) thì quỹ đất vẫn chưa sử dụng hết, không thiếu đất để làm khu đô thị không nhất thiết phải thực hiện những dự án lấn sông”.

“Khi thực hiện dự án lấn cửa sông Hàn ngay dưới chân cầu Thuận Phước, cách đó không xa là cảng nước sâu Đà Nẵng (cảnh Tiên Sa), vừa là nơi giao thương  hàng hóa không chỉ riêng Đà Nẵng mà phục vụ cho cả khu vực Miền Trung và Tây Nguyên về kinh tế và an ninh quốc phòng.

Do đó, cảng Đà Nẵng cần đảm bảo môi trường xanh, sạch, không gian rộng, thông thoáng để đảm bảo cho các hoạt động vận tải, dịch vụ cảng dân sự và quân sự không biết thành phố Đà Nẵng đã xem xét vấn đề này hay chưa, có vì lợi ích của cộng đồng. Hãy làm công viên cây xanh, xây dựng Tượng đài Trần Hưng Đạo lớn là đẹp, phù hợp", TS. Lê Hữu Đốc bày tỏ lo ngại.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát lại các dự án lấn sông Hàn

Mới đây, ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo thanh tra, rà soát sau khi báo chí phản ánh dự án Marina Complex lấn sâu, rộng ra sông Hàn (đoạn sát chân cầu Thuận Phước, thuộc P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) và một số dự án khác dọc sông Hàn, nguy cơ tác động xấu, ảnh hưởng đến dòng chảy, cảnh quan bờ sông.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với việc lấn sông Hàn để làm dự án bất động sản, nhà ở cao tầng và báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, dư luận xôn xao về dự án lấn sông Hàn để xây biệt thự (thuộc phường Nại Hiên Đông, Q. Sơn Tra, TP Đà Nẵng). Đây là Dự án Bất động sản và bến du thuyền (tên thương mại là Marina Complex) do công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư đang trong quá trình san lấp, xây dựng.

Dự án Marina Complex gây xôn xao dư luận thời gian qua đang tạm dựng để lấy ý kiến chuyên gia.

Dự án nằm dưới chân cầu Thuận Phước thuộc cửa sông Hàn đổ ra vịnh Đà Nẵng có diện tích 11,7ha; điều này khiến nhiều người dân và chuyên gia lo lắng về việc chính dự án sẽ làm thay đổi dòng chảy của Sông Hàn khi cửa sông bị thu hẹp, sẽ ảnh hưởng đến việc thoát nước của sông Hàn vào mùa mưa lũ,là xấu cảnh quan đô thị.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết. Dự án Bất động sản và Bến du thuyền được UBND thành phố phê duyệt Sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước: 69.492m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.

Năm 2011, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/01/2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh: 7.065m2.

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.

Sau khi báo chí phản ánh về dự Marina Complex, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án này để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý. Đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan lấy ý kiến chuyên gia về dự án này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Dự án lấn sông Hàn để xây biệt thự: Cần xem xét vì lợi ích của ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.