Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 03/07/2020

Dự án lấp sông Đồng Nai sai lệch về bản chất

Mtđt, 11:20 05/05/2015

Bộ Tài nguyên - Môi trường nhận định đánh giá tác động môi trường của dự án lấp sông Đồng Nai quá sơ sài nên cần phải làm lại.

Chiều 25/4, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai cho biết sau chuyến đi thị sát hiện trường dự án lấp sông Đồng Nai và làm việc với địa phương về, ông đã chủ trì cuộc họp báo cáo kết quả vào chiều 24.4. Đây mới chỉ là báo cáo trong lĩnh vực TN-MT, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và Bộ NN-PTNT sẽ có những đánh giá riêng theo chuyên ngành.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, các thành viên thuộc Bộ TN-MT tham gia đều có chung quan điểm là Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án lấp sông Đồng Nai rất sơ sài, cần phải làm lại. Có 3 vấn đề lớn cần phải làm rõ ở dự án này là tác động dòng chảy, thoát lũ, ổn định lòng sông. Việc làm kè trên sông Đồng Nai đoạn đang thi công dự án của Công ty Toàn Thịnh Phát cũng có nguy cơ làm sạt lở Cù Lao Phố nếu không tính toán kỹ.

Qua xem xét hồ sơ dự án cũng thấy rõ các tài liệu về địa hình, khảo sát đa số căn cứ trên số liệu từ năm 2008 và có bổ sung thêm. Việc lấy mẫu nước phân tích cũng thể hiện số lượng rất ít trong ĐTM. Đặc biệt, ĐTM không làm rõ được việc thi công bờ kè tác động đến môi trường thủy sinh, nước như thế nào. Các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công bờ kè cũng đề cập rất chung chung mà không nói cụ thể.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Bộ TN-MT, việc UBND tỉnh Đồng Nai lý giải không lấy ý kiến cộng đồng khi làm ĐTM cho dự án là vì trong quá trình lập quy hoạch chi tiết đã lấy ý kiến cộng đồng là không đúng. Theo quy định, với dự án quy mô lớn như vậy, việc lấy ý kiến cộng đồng khi làm ĐTM là điều bắt buộc. “Nghiêm trọng nhất là ĐTM của dự án được lập theo phương án thi công khác hoàn toàn với cách dự án đã triển khai. UBND tỉnh Đồng Nai cần yêu cầu chủ đầu tư làm lại ĐTM chi tiết. ĐTM phải nêu rõ những tác động của việc kè bờ và các rủi ro có thể tác động đến môi trường thủy sinh, nước và phải có những giải pháp cụ thể khắc phục tốt. Đồng thời, ĐTM chắc chắn phải đưa ra lấy ý kiến cộng đồng, các thành viên trong Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai”, ông Lai cho hay.

Ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cũng cho biết, sau khi thị sát về đã báo cáo lãnh đạo Bộ việc dự án lấp sông Đồng Nai đã lấn ra mặt sông phần diện tích rất lớn. Việc lấn ra mặt sông này đã làm sai lệch bản chất dự án theo quy hoạch thủy lợi, ban đầu chỉ là chỉnh trị dòng sông và cải tạo cảnh quan ven bờ, nhưng xem hồ sơ và hiện trường thì thấy rõ bản chất là kết hợp chỉnh trị sông và phát triển đô thị.

Nghiêm trọng nhất là ĐTM của dự án được lập theo phương án thi công khác hoàn toàn với cách dự án đã triển khai. UBND tỉnh Đồng Nai cần yêu cầu chủ đầu tư làm lại ĐTM chi tiết. ĐTM phải nêu rõ những tác động của việc kè bờ và các rủi ro có thể tác động đến môi trường thủy sinh, nước và phải có những giải pháp cụ thể khắc phục tốt -Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai.

Theo Lê Quân

Báo Thanh Niên

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Dự án lấp sông Đồng Nai sai lệch về bản chất tại chuyên mục Quy hoạch – Kiến trúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Quy hoạch – Kiến trúc
(tinnhanhmoitruong.vn)- Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có Tờ trình xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang-thành phố Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
(tinnhanhmoitruong.vn)- Tại buổi làm việc của Đoàn công tác Ủy ban Pháp luật với TP.Hà Nội về việc thực hiện Luật Nhà ở ngày 28.8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, tính đến thời điểm này, Bộ Xây dựng đã thu hồi được khoảng 20 căn hộ nhà công vụ Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) do sử dụng không đúng mục đích.
(tinnhanhmoitruong.vn)- Theo văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đối với các hạng mục đã có mặt bằng thi công, tăng cường công tác giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu, đường nối sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân, Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(tinnhanhmoitruong.vn)- Nếu quy hoạch đô thị theo hướng đẹp hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân được ví là may áo mới, thì việc may đo cần được tính toán kỹ lưỡng. Nhân sự kiện này, Người Đô Thị có cuộc trò chuyện với TS. Phạm Sỹ Liêm, phó chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam về tầm quan trọng của việc quản lý xây dựng theo quy hoạch.