Thứ ba, 16/04/2024 21:05 (GMT+7)

Dự án Trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân 'đuối' cơ sở pháp lý?

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 21/03/2020 18:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù khẳng định làm đúng theo quy định của pháp luật nhưng UBND quận Long Biên vẫn chưa trả lời được các câu hỏi của phóng viên xoay quanh pháp lý của dự án Trường THPT Chất lượng cao mùa Xuân.

Vừa qua, dự án Xây dựng trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân do Công ty Cổ phần tập đoàn SSG làm Chủ đầu tư (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội) liên tục bị người dân trong vùng dự án phản ánh việc đền bù không thỏa đáng. Nhiều người dân ở phường Bồ Đề đã gửi đơn thư lên các cấp chính quyền đề nghị xem xét lại việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án này.

Bà con nơi đây cho rằng, dự án nêu trên thuộc dự án nhóm B, không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo các quy định của Luật Đất đai năm 2003; Điều 36 Nghị định 181/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ. Đây là dự án phục vụ mục đích kinh doanh chứ không vì mục đích công cộng, chính vì vậy chủ đầu tư phải đứng ra thỏa thuận, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Dự án Xây dựng trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân do Công ty Cổ phần tập đoàn SSG làm Chủ đầu tư. Ảnh chụp từ tháng 12/2019. 

Liên quan đến nội dung này, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã đăng tải các bài viết như Người dân phản đối Dự án Trường THPT chất lượng cao Mùa XuânLuật sư nói về dự án Xây dựng trường THPT chất lượng cao Mùa XuânDân kêu đền bù chưa thỏa đáng, quận Long Biên nói gì?

Trả lời phóng viên, ông Âu Duy Cường - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết do dự án đã có Quyết định số 1114/QĐ-UBND ngày 17/4/2012 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, thời điểm này việc thu hồi đất vẫn được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003.

Mặc dù có nhiều lý do dẫn đến năm 2018, dự án mới tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, căn cứ vào quyết định số 1114, quận Long Biên vẫn được thực hiện việc thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2003 chứ không phải Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, vị này khẳng định công tác GPMB do Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên thực hiện là đúng quy trình theo quy định của pháp luật. 

Nhiều người dân vẫn đang canh tác nông nghiệp tại khu vực quy hoạch dự án. Ảnh chụp từ tháng 12/2019. 

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Cường cũng như các chuyên viên Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên trốn tránh không làm rõ căn cứ nào cho thấy dự án do nhà nước thu hồi theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, dự án Xây dựng trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân nhằm mục đích công cộng hay phát triển kinh tế xã hội? Trong khi đó cần lưu ý, mức học phí mà dự án này đưa ra không phải gia đình nào cũng có khả năng cho con em theo học.

Được biết, không chỉ Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh nội dung này, một số cơ quan báo chí khác cũng nhận được đơn thư phản ánh của người dân và vào cuộc xác minh thông tin.

Trước yêu cầu làm rõ thông tin của báo chí nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân trong vùng dự án, chiều ngày 21/3/2020, UBND quận Long Biên đã tổ chức cuộc họp nhằm trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí xoay quanh vấn đề pháp lý dự án, phương án đền bù cho người dân trong vùng dự án, tiến độ triển khai dự án Đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân do Công ty Cổ phần tập đoàn SSG làm chủ đầu tư.

UBND quận Long Biên đã tổ chức cuộc họp nhằm trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí vào chiều ngày 20/3/2020. 

Tuy nhiên, buổi làm việc dưới sự chủ trì của Phó Chánh văn phòng UBND quận Long Biên – ông Bùi Dương cùng sự tham gia của Lãnh đạo, chuyên viên Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long biên, cán bộ địa chính phường Bồ Đề vẫn không làm rõ được những nội dung câu hỏi các phóng viên, nhà báo đưa ra. Nhiều nội dung phải “khất” lại và hứa hẹn trả lời bằng văn bản.

Cụ thể, ông Đinh Công Chí - Chuyên viên Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết, dự án Đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân với tổng diện tích dự án là 4 1.739 m2, có tổng số 165 hộ dân nằm trong phạm vi GPMB.

Công tác GPMB được triển khai từ tháng 3/2018, đến nay quận Long Biên đã phê duyệt 131/136 hộ có đất nông nghiệp mà đang canh tác tại khu vực GPMB, hiện tại 108/136 hộ đã nhận tiền và bàn giao MB, tồn tại 16 hộ không đồng ý kiểm đếm, quận đã thiết lập các bước thủ tục hành chính.

Tại khu vực này có 29 trường hợp, trong đó 14 trường hợp đã có công trình nhà ở, 15 trường hợp chưa có công trình nhà ở.

Ông Đinh Công Chí - Chuyên viên Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên. 

Ông Chí khẳng định, dự án nằm trong kế hoach thu hồi đất của UBND thành phố, việc triển khai dự án theo trình tự nhà nước thu hồi đất là hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể, dự án có Quyết định 1114 ngày 7/4/2012 của UBND quận Long Biên phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án Đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân. Tại thời điểm đó, Luật Đất đai năm 2003 còn hiệu lực, dự án thuộc nhóm được nhà nước thu hồi đất.

Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên đã dựa vào Nghị định 01 chuyển tiếp Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013 để xếp dự án vào nhóm thuộc nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, các phóng viên cho rằng, UBND quận Long Biên, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cần làm rõ câu hỏi đất tại dự án được thu hồi nằm mục đích gì? Phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, phát triển giáo dục hay vì một mục đích nào khác?

Đề nghị làm rõ lợi ích mà người dân và chính quyền thu được từ việc phát triển dự án, từ đó làm rõ việc dự án thuộc nhà nước thu hồi đất hay chủ đầu tư phải thỏa thuận.

Với nội dung trên, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết chưa chuẩn bị kịp hồ sơ, xin ghi nhận và trả lời rõ ràng bằng văn bản.

Lãnh đạo và chuyên viên Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên cùng có mặt tại buổi họp. 

Tại buổi làm việc, ông Chí thông tin dự án do Công ty Cổ phần tập đoàn SSG ứng vốn, sau khi có quyết định số 1114 nêu trên, UBND quận Long Biên và phía SSG đã ký hợp đồng thực hiện đầu tư xây dựng dự án trường THPT chất lượng cao mùa Xuân.

Trao buổi tại buổi làm việc, phóng viên Báo Gia Đình và Xã Hội cho biết đã làm việc từ phường Bồ Đề đến quận Long Biên, Sở TNMT, Tổng cục Quản lý đất đai nhưng còn 1 số vấn đề chưa được làm rõ, đặc biệt là mục đích thu hồi đất của dự án.

Trong khi phía UBND phường Bồ Đề, UBND quận Long Biên, Sở TNMT nói là phát triển kinh tế, thì Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần tập đoàn SSG lại cho rằng đây là xã hội hóa giáo dục. Hiện không có quy định cho thấy rằng nhà nước thu hồi đất mà dự án phải đối thoại với người dân, ko có căn cứ nào để nhà nước thu hồi.

Phóng viên đề nghị UBND quận Long Biên chỉ rõ việc áp dụng Luật Đất đai năm 2003 để thu hồi dự án cụ thể là theo quy định nào, điều nào, khoản nào? Khi có quyết định lựa chọn nhà đầu tư, có hợp đồng giữa quận và SSG, SSG đã là nhà đầu tư hay chưa, quy định tại văn bản nào?

Trả lời phóng viên, ông Bùi Dương – Phó Chánh văn phòng UBND quận Long Biên cho biết cán bộ phụ trách nội dung đầu tư vắng mặt trong buổi họp, thư ký sẽ ghi nhận lại nội dung và trả lời phóng viên bằng văn bản.

Ông Bùi Dương – Phó Chánh văn phòng UBND quận Long Biên (áo trắng). 

Ngoài ra, phóng viên Báo Gia đình và Xã hội cũng chia sẻ, người dân trong vùng dự án cho biết luôn ủng hộ dự án đem lại bộ mặt mới về giao dục cho địa phương, tuy nhiên, bà con mong muốn làm rõ việc thu hồi đất chính xác hay không để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, người dân hiện đang rất mong muốn được đối thoại, vậy chính quyền quận Long Biên có sẵn sàng đối thoại với người dân hay không?

Phản hồi câu hỏi trên, ông Bùi Dương cho biết sẽ tiếp nhận toàn bộ các câu hỏi và chuyển đến Chủ tịch UBND quận, trên cơ sở cầu thị tiếp thu vị này khẳng định UBND quận Long Biên sẽ có ý kiến với Chủ đầu tư sớm tổ chức đối thoại với người dân, trao đổi phản ánh đến Chủ đầu tư để có thông tin chính xác.

Với những nội dung chưa có câu trả lời, UBND quận Long Biên sẽ cho rà soát, tổng hợp, trả lời các phóng viên bằng văn bản rõ ràng trong thời gian 10 ngày, bao gồm cả ngày nghỉ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Dự án Trường THPT Chất lượng cao Mùa Xuân 'đuối' cơ sở pháp lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.