Thứ sáu, 19/04/2024 11:07 (GMT+7)

Dự án T&T Riverview: Quyền lợi của dân bị bỏ quên hơn 6 tháng?

Hiếu Hoàng -  Thứ tư, 25/10/2017 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình xây dựng dự án chung cư T&T Riverview (số 440 phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm nghiêng, lún, nứt nhà dân.

Đến nay dự án đã xây dựng xong, nhưng quyền lợi của người dân vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng…

Dân bức xúc vì nhà bị nứt, nghiêng, lún

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại ngõ 1, phố Đại Đồng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội) về việc dự án chung cư T&T Riverview (số 440 phố Vĩnh Hưng) trong quá trình xây dựng làm nứt, lún, nghiêng nhà dân đến nay vẫn chưa sữa chữa khắc phục.

Dự án chung cư T&T Riverview số 440 phố Vĩnh Hưng gây nứt, nghiêng nhà hàng chục hộ dân

Tiếp xúc với PV tại hiện trường sự việc, chị Trần Thị Hòa ở ngõ 1, phố Đại Đồng bức xúc nói: “Trước khi xây dựng bên phía chủ đầu tư cùng tổ trưởng tổ dân phố đã đi kiểm tra hiện trạng nhà của tất cả những hộ dân gần dự án. Khi kiểm tra nhà tôi và nhà những hộ dân xum quanh không bị sụt lún, nghiêng hay rạn nứt gì cả. Nhưng từ khi dự án xây dựng được một thời gian thì nhà cửa chúng tôi bị rạn nứt, trần nhà bị thấm mốc, nhà bị nghiêng.

Cho đến nay dự án đã xây dựng xong mà chủ đầu tư vẫn không chịu khắc phục, sửa chữa, đền bù thỏa đáng cho những hộ dân chúng tôi”.

Nhà cửa ông Nguyễn Xuân Ngạn bị rạn nứt

Chị Hòa cho biết thêm, bên phía chủ đầu tư dự án đã nhiều lần cho người đến giám định, thẩm định mức độ ảnh hưởng nhà cửa và đưa ra giá bồi thường. Sau nhiều lần thẩm định đánh giá mức độ thiệt hại bên phía chủ đầu tư đưa ra giá bồi thường cho gia đình tôi quá thấp.

“Nếu chủ đầu tư không muốn bồi thường thì phải khắc phục, sửa chữa lại nhà cửa để chúng ổn định cuộc sống”. Chị Hòa cho biết thêm.

Do thi công chấn động những mảng tường nhà ông Hoàng bị rạn nứt rơi xuống.

“Khi dự án đi vào xây dựng một thời gian cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, buổi tối tiếng máy móc thi công rầm rầm làm chúng tôi mất ăn mất ngủ. Không những thế vì nhà cửa bị rạn nứt, nghiêng lún mỗi khi trời mưa thì nhà tôi phải mang chậu ra để hứng nước mưa”, ông Ngô Huy Hoàng một trong những nhà bị ảnh hưởng cho biết.

Cũng theo người dân nhà bị ảnh hưởng cho biết: Khi nhà cửa bị rạn nứt, nghiêng lún người dân đã có đơn kiến nghị lên UBND phường Vĩnh Hưng về sự việc trên. Nhưng không hiểu lý do vì sao UBND phường Vĩnh Hưng lại không có phản hồi, trong khi đó công trình vẫn tiếp tục được thi công xây dựng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trần nhà chị Hòa bị ẩm mốc tường nhà rạn nứt do dự án gây nên

 Theo tìn hiểu của PV, dự án chung cư T&T Riverview (số 440 phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty thành viên là T&T Land (thuộc Tập đoàn T&T) làm chủ đầu tư. Trước đó vào năm 2014 dự án chung cư T&T Riverview 440 cũng bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công vì không có giấy phép xây dựng.

Nhập nhằng việc giải quyết đền bù cho dân

Từ khi người dân gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương và chủ đầu tư là Tập đoàn T&T nhưng cho đến nay đã hơn 6 tháng trôi qua vẫn không được giải quyết thỏa đáng cho những hộ bị ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Xuân Ngạn, ở ngõ 1 phố Đại Đồng, phường Thanh Trì cho hay: “Bên phía chủ đầu tư T&T chỉ đền bù cho những sự cố rạn nứt mà không khắc phục việc nhà cửa bị nghiêng là vô lý. Trong khi đó chúng tôi thuê một công ty chuyên về xây dựng và xử lý sự cố rạn nứt nghiêng lún, thì họ báo giá riêng nhà của gia đình tôi thì phải mất 550 triệu đồng mới khắc phục được sự cố nghiêng lún. Còn nhà của ông Hoàng hết gần 170 triệu đồng, nhà chị Hòa hết gần 200 triệu đồng”.

Sau nhiều lần người dân gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng, UBND quận Hoàng Mai có Công văn đến số 11536/UBND-VP, vào ngày 14/9/2017 trong đó nêu: Vừa qua ban tiếp dân của quận đã nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Ngạn và các hộ dân ở ngõ 1, phố Đại Đồng, phường Thanh Trì về việc Tập đoàn T&T thi ông dự án làm nứt, nghiêng lún nhà dân. Chủ tịch UBND quận giao cho Thanh tra xây dựng quận, phường Vĩnh Hưng và phường Thanh Trì giải quyết trả lời ông dân và báo cáo lên UBND quận”.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Dương Văn Hòa (Chủ tịch UBND phường Thanh Trì) cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn của 10 hộ dân sống trên địa phường phản ánh về việc dự án chung cư T&T Riverview (số 440 phố Vĩnh Hưng) trong quá trình xây dựng làm nứt, lún, nghiêng nhà dân. Sau khi nhận được thông tin phản ánh chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra hiện trạng nhà cửa những hộ dân sinh sống trên địa bàn phường. Nhìn bằng mắt thường thì nhà của 10 hộ dân xum quanh dự án bị rạn nứt, còn nghiêng lún hay không thì phải có thiết bị để đo mới biết".

"Sau đó chúng tôi đã mời chủ đầu tư và gia đình các hộ dân có nhà ảnh hưởng lên phường làm việc. Chủ đầu tư cũng cử đơn vị để thẩm định đánh giá thiệt hại của các ngôi nhà và lên phương án bồi thường thiệt hại cho những hộ dân. Hiện tại 7 trong 10 hộ đã nhận bồi thường thiệt hại, còn 3 hộ khác bị ảnh nặng nhất không thống nhất phương án đền bù bên phía chủ đầu tư đưa ra. Mặt khác các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng đã thuê một công ty chuyên đánh giá khắc phục sự cố nghiêng lún thì họ báo giá cao gấp 10 lần so với mức giá chủ đầu tư đưa ra trước đó, cho nên hai bên vẫn chưa thông nhất được giá đền bù. Còn việc dự án xây dựng gây rạn nứt, nghiêng lún nhà dân mà không đình chỉ thi công khi có phản ánh, thì thuộc quyền quản của phường Vĩnh Hưng", ông Hòa nói thêm.

Để có thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư là Tập đoàn T&T. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên ngày 24/10, bà Thanh đại diện truyền thông Tập đoàn T&T cho biết: “Chúng tôi cũng đã tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân từ UBND phường Thanh Trì rồi. Doanh nghiệp cũng tôn trọng theo quyết định phường Thanh Trì, với thái độ hợp tác và sẵn sàng hợp tác đối thoại đi đến kết quả với các hộ dân bị ảnh hưởng”.

Khi được phóng viên hỏi trách nhiệm của chủ đầu tư và hướng giải quyết đền bù như thế nào đối các hộ dân?, thì vị đại diện truyền thông Tập đoàn T&T trả lời: “Tập đoàn đang trong quá trình đàm phán với người dân, còn các thông tin khác chúng tôi không cung cấp được”.

Nhưng theo ông Ngạn cho biết, tính đến ngày 12/10/2017, trải qua hơn 6 tháng gửi đơn đến cơ quan chức năng và bên chủ đầu tư là Tập đoàn T&T. Sau bao nhiêu cuộc họp bên phía chủ đầu tư là Tập đoàn T&T vẫn chưa đền bù thỏa đáng cho các gia đình chúng tôi. Hiện tại nhà tôi, nhà ông Hoàng và nhà chị Hòa đang bị nghiêng lún ở mức báo động có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho gia đình các hộ dân”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Dự án T&T Riverview: Quyền lợi của dân bị bỏ quên hơn 6 tháng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?