Hà Nội, Chủ nhật Ngày 16/08/2020

Dự kiến khởi công Sân bay Long Thành vào quý II-2021

Mtđt, 09:09 05/07/2020

Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án trong tháng 7 này, ACV sẽ khởi công xây dựng sân bay Long Thành vào quý II/2021, hoàn thành vào năm 2025.

Theo Vnexpress, ngày 4/7, ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Hội đồng thẩm định nhà nước đã chủ trì họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) sân bay Long Thành vào tháng 5.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thẩm định đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) - đơn vị lập FS, tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ để trình lại. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải trình lại, tổ thẩm định đang xem xét để báo cáo lại Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua và trình Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án đầu tư.

Nếu Thủ tướng phê duyệt dự án vào đầu tháng 7 này, ACV sẽ hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để khởi công dự án vào quý II năm sau và hoàn thành vào năm 2025.

Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi khoảng 5.000 ha đất. Trong đó, giai đoạn 1 rộng 1.800 ha, trong đó khoảng 630 ha của hơn 1.000 hộ gia đình; phần diện tích còn lại là của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Đến nay Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành. Đến 30/5, tỉnh Đồng Nai đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng. Tỉnh này cũng cam kết hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào tháng 10 hoặc trong năm nay.

Cuối năm 2019, Quốc hội đã bấm nút thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư 4,779 tỷ USD.

Quốc hội nhất trí việc đầu tư xây dựng 1 đường cất/hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, GPMB và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015 về chủ trương đầu tư Dự án CHK Long Thành.

Quốc hội cũng giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Về phương án huy động vốn, Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: Sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; Bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

Thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050ha thành 570ha dành riêng cho quốc phòng và 480ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng song Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, ACV dự kiến sẽ phải vay 2,6 tỉ USD trong giai đoạn 1, chưa kể đến khoảng 11 tỉ USD khác để thực hiện giai đoạn 2 và 3.

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, tại tờ trình mới nhất lần này, Chính phủ dự toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 4,779 tỉ USD, chưa bao gồm chi phí bồi thường, tái định cư (gần 1 tỉ USD).

Do đó, so với cơ cấu vốn giai đoạn 1 tại Nghị quyết 94 (114.450 tỉ đồng, tương đương gần 4,8 tỉ USD, đã bao gồm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng) thì mức đầu tư hiện nay đã vượt gần 1 tỉ USD.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Dự kiến khởi công Sân bay Long Thành vào quý II-2021 tại chuyên mục Quy hoạch – Kiến trúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Quy hoạch – Kiến trúc