Thứ sáu, 19/04/2024 19:42 (GMT+7)

Gần 20 hộ dân Sóc Sơn khiếu nại khẩn cấp kết luận thanh tra đất rừng

MTĐT -  Thứ bảy, 20/04/2019 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 20 hộ dân Sóc Sơn đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp sau khi TP.Hà Nội ban hành kết luận thanh tra toàn diện về quản lý, sử dụng đất rừng.

Gần 20 hộ dân thôn Lâm Trường (xã Minh Phú, H.Sóc Sơn, Hà Nội) đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp sau khi TP.Hà Nội ban hành kết luận thanh tra toàn diện về quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại đây và triển khai cưỡng chế công trình sai phạm.

Ông Phạm Xuân Phương, Bí thư Huyện ủy H.Sóc Sơn, cho biết sẽ cưỡng chế 68 công trình xâm phạm đất rừng trên địa bàn 9 xã. Trong khi kết luận thanh tra của Thanh tra TP chỉ rõ từ 2006 đến nay, địa bàn huyện này có gần 1.000 công trình vi phạm trật tự xây dựng, xâm phạm đất rừng. Riêng ở xã Minh Phú và Minh Trí có 659 công trình vi phạm. Việc chỉ đưa vào danh sách xử lý 68 công trình trong tổng số gần 1.000 công trình vi phạm, gây bức xúc cho nhiều hộ dân.

Ngày 30/3 vừa qua, UBND xã Minh Phú mời gần 20 hộ dân thôn Lâm Trường làm việc về nội dung xử lý công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp.

Những hộ dân này thuộc diện xây dựng, sửa chữa công trình trên đất trong 2 năm 2017 - 2018, được đề nghị tự tháo dỡ công trình trước 30.4, nếu không sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Đề nghị này khiến nhiều hộ dân bức xúc, phản ứng vì cho rằng trên địa bàn thôn có hàng trăm công trình "khủng" vi phạm đất rừng, cũng có nhiều công trình khác xây dựng trong 2 năm 2017 - 2018, trên phần đất có nguồn gốc giống của họ nhưng chính quyền không xử lý mà chỉ nhằm vào gần 20 công trình của họ.

Tại thôn Lâm Trường (xã Minh Phú, H.Sóc Sơn) có nhiều công trình thuộc diện bị xử lý nằm xen kẽ với công trình không bị xử lý dù chung nguồn gốc đất.

Bà Vũ Thị Hải (54 tuổi, ngụ thôn Lâm Trường, một trong số những hộ dân đứng đơn) cho biết, đơn khiếu nại tập thể khẩn cấp của gần 20 hộ dân ở thôn Lâm Trường gửi đến các lãnh đạo TP.Hà Nội và T.Ư về Kết luận thanh tra số 1085/KL-TTLN-P3 ban hành ngày 14.3.2019 cho rằng kết luận thanh tra này không đầy đủ, không xem xét các yếu tố lịch sử. Đồng thời, nhiều sai phạm của UBND H.Sóc Sơn được chỉ ra trong kết luận thanh tra là lỗi của cơ quan quản lý, không thể để người dân gánh chịu.

Bà Nguyễn Thị Tâm (69 tuổi, ngụ thôn Lâm Trường, cùng đứng đơn khiếu nại tập thể) cho biết có nhiều văn bản chứng minh đất ở thôn Lâm Trường không còn là đất rừng, được chuyển đổi trồng vườn quả theo dự án JIFPRO - xây dựng mô hình kinh tế hộ, từ cuối thế kỷ 20...

Nhà bị cưỡng chế, nhà không

Theo ghi nhận của PV, tại thôn Lâm Trường có tình trạng xen kẽ với những hộ thuộc diện bị cưỡng chế, có không ít những ngôi nhà kiểu biệt thự, xây dựng kiên cố không bị đưa vào danh sách xử lý.

Trả lời Thanh Niên về trường hợp gần 20 hộ dân có đơn khiếu nại khẩn cấp, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND H.Sóc Sơn, cho biết: “UBND H.Sóc Sơn đang thực hiện theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP và chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội. Những trường hợp vi phạm trong năm 2017 - 2018 là phải triển khai cưỡng chế. Là lệnh cấp trên nên phải làm theo”.

Tuy nhiên, ông Tuấn từ chối trả lời về tình trạng ở thôn Lâm Trường, có nhiều hộ thuộc diện cưỡng chế lại nằm liền kề, theo kiểu “xôi đỗ” với những hộ vẫn “bình an vô sự”. PV Thanh Niên đã liên hệ với Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhưng chưa nhận được phản hồi về đơn khiếu nại khẩn cấp nói trên.

Theo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Gần 20 hộ dân Sóc Sơn khiếu nại khẩn cấp kết luận thanh tra đất rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...