Thứ sáu, 29/03/2024 15:58 (GMT+7)

Góc khuất Khu liên cơ Võ Chí Công: Ban QLDA “đổ vấy” trách nhiệm?!

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ bảy, 09/06/2018 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội đã có văn bản phản hồi, song lại “đổ vấy” trách nhiệm cho chủ đầu tư cũ là Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội!

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng liên tiếp loạt bài về dự án Khu liên cơ Võ Chí Công. Đó là: “Sự “lãng phí khủng khiếp” từ Khu liên cơ Võ Chí Công?Ban QLDA Hà Nội: Ẩn họa từ các công trình vi phạm chất lượng!”.

Sau khi đăng tải, tòa soạn nhận được nhiều phản hồi từ phía bạn đọc cũng như các cơ quan chức năng. Mới đây, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội (Ban QLDA) đã có văn bản phản hồi, song lại “đổ vấy” trách nhiệm cho chủ đầu tư cũ là... Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội!

Được biết, hiện dư luận đang đặc biệt quan tâm đến dấu hiệu vi phạm về sự lãng phí, chất lượng công trình thuộc dự án Khu liên cơ Võ Chí Công. Bởi đây là dự án trọng điểm của TP Hà Nội, xây dựng bằng Ngân sách Nhà nước, là nơi lưu trữ tài liệu quan trọng, trụ sở làm việc của 08 sở/ ngành thuộc TP Hà Nội.

Văn bản của Ban quản lý dự án

Ngày 06/06/2018, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được văn bản phản hồi số 534/BQLDA-DD&CN-VP của Ban QLDA do bà Trần Thị Yến – Chánh Văn phòng ký theo thừa lệnh của Giám đốc Ban QLDA. Tuy nhiên, việc phản hồi này hoàn toàn không thỏa đáng. Vì sao vậy?

Từ hệ vách kính dọc thân tòa nhà…

Theo tìm hiểu, tháng 6/2016, Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục Giám định) đã có văn bản số 368/GĐ-GĐ2 về “Kết quả kiểm tra trong quá trình thi công xây dựng công trình”, trong đó có ghi: Chưa có thuyết minh tính toán kết cấu nhiều hạng mục trong đó có hệ vách kính bao quanh suốt dọc thân công trình. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, rà soát, bổ sung hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn áp dụng cho công trình.

Vấn đề đặt ra là tại sao đã có khuyến cáo và yêu cầu của Cục Giám định về việc phê duyệt bổ sung hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho công trình song chủ đầu tư cũ (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội) chưa tổ chức phê duyệt hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn bổ sung áp dụng cho công trình.

Chủ đầu tư mới là Ban QLDA cũng không tổ chức kiểm tra, kiểm soát, phê duyệt bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho công trình mà vẫn cho tổ chức thi công lắp đặt hệ vách kính mặt ngoài: Vậy đây có phải sai chồng sai?

Tại văn bản phản hồi số 534/BQLDA-DD&CN-VP ngày 06/06/2018 của Ban QLDA cho rằng: “Ban đã và đang yêu cầu đơn vị Tư vấn thiết kế đưa ra những giải pháp để đảm bảo an toàn theo Quy chuẩn 05:2008/BXD trình các cơ quan chuyên môn thẩm duyệt, đảm bảo an toàn trước khi đưa vào sử dụng”.

Điều này đã khiến dư luận bất ngờ, bởi nếu đã áp dụng quy chuẩn đúng thì tại sao lại phải đi tìm giải pháp đảm bảo an toàn theo quy chuẩn?

Ban QLDA "đổ vấy" trách nhiệm?

Cũng theo phản ánh, nếu Ban QLDA dừng ngay việc thi công lắp đặt, điều chỉnh lại theo quy chuẩn thì tổn thất sẽ không đáng kể. Hiện trạng, công trình đã lắp đặt 90% khối lượng hệ vách kính mặt ngoài, nếu phải phá đi làm lại theo quy chuẩn 05:2008/BXD thì tổn thất sẽ vô cùng lớn và rất nghiêm trọng!

… Đối với hệ thống PCCC…

Tháng 1/2018, Cục Cảnh sát PCCC mới thẩm định thiết kế hệ thống PCCC điều chỉnh. Nhưng theo tờ trình số 124/TTr-BQLDADD&CN ngày 29/12/2017 gửi UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án thì đã thi công cơ bản hoàn thành đường ống cấp nước chữa cháy D150, D100, D32 và D25 của khối 16 tầng và khối 27 tầng, thi công xong hệ thống ống ghen bảo vệ dây tín hiệu hệ thống báo cháy toàn nhà; Mặt khác, tại báo cáo số 151/BY-CV ngày 15/01/2018 của nhà thầu thi công hạng mục này cũng cho biết “đã cơ bản thi công xong các đường ống chữa cháy trục chính và các tay ngang”.

Và đề xuất nếu làm theo bản vẽ điều chỉnh mới thì toàn bộ các tay nhánh ngang sẽ phải cắt ra dịch chuyển vị trí và bịt lại các vị trí đã để chờ trên ống trục chính. Điều này sẽ dẫn đến việc vật tư không tận dụng được lại hoặc tận dụng được rất ít kèm theo thời gian thi công sẽ bị kéo dài hơn!

Trong khi đó, văn bản phản hồi số 534/BQLDA-DD&CN-VP Ban QLDA lại khẳng định “Việc thi công PCCC tại công trình là phù hợp với thiết kế được Cục PCCC thẩm quyết điều chỉnh” là có… “vấn đề”!!!

… Đếnhạng mục hệ thống điện nhẹ!

Tại tờ trình số 124/TTr-BQLDADD&CN ngày 29/12/2017 gửi UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Dự án, trong đó phần điều hòa không khí cũng đã nêu: Khối 27 tầng đã lắp đặt xong dàn lạnh từ tầng 7-26, ống luồn dây điện từ tầng 6-26, ống gió HRV từ tầng 6-26, ống đồng trong sản từ tầng 22-26, ống thoát nước ngưng từ tầng 22-26, kéo dải dây nguồn dàn lạnh, dây liên thông từ tầng 22-26; Khối 16 tầng đã lắp đặt xong dàn lạnh từ tầng 8-16, ống luồn dây điện từ 6-16, ống gió HRV từ tầng 6-12, ống đồng trong sàn từ tầng 8-16, ống thoát nước ngưng từ tầng 8-16, kéo dải dây nguồn dàn lạnh, dây liên thông từ tầng 6-16; Đã nhập toàn bộ thiết bị quạt thông gió, quạt hút, thiết bị điều hòa về công trình, lắp đặt thêm (chiếm 75% giá trị hợp đồng).

Hệ thống vách kính bao quanh tòa nhà có nguy cơ tháo bỏ

Tại văn bản số 11560/SDX-QLXD ngày 01/12/2017 về việc bổ sung hồ sơ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công – Dự toán hạng mục điều chỉnh hệ thống điện nhẹ (giai đoạn 1) và điều chỉnh thông gió tầng hầm dự án, Sở Xây dựng khẳng định chưa đủ điều kiện để thẩm định bản vẽ thi công dự toán các hạng mục ảnh hưởng đến công năng sử dụng, phương án thiết kế kiến trúc của công trình.

Nếu thi công theo thiết kế điều chỉnh thì lúc đó chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh thì sẽ là vi phạm Điều 107 Luật Xây dựng?! Còn nếu thực hiện theo thiết kế cũ thì có còn phù hợp không, bởi khi thay đổi công năng tòa nhà buộc phải thay đổi các hệ thống nêu trên? Nếu không còn phù hợp nữa thì phải phá đi làm lại, lúc này tổn thất sẽ rất nghiêm trọng. Cùng với đó, thiết bị không phù hợp thì xử lý như thế nào?

Thế nhưng văn bản phản hồi của Ban QLDA đã đẩy trách nhiệm cho chủ đầu tư cũ dù các hạng mục này được thi công sau khi Ban QLDA tiếp nhận công trình!

Dư luận đặt câu hỏi tại sao khi có yêu cầu điều chỉnh về tiêu chuẩn, quy chuẩn, về chủ trương điều chỉnh công năng tòa nhà song Ban QLDA vẫn cố tình cho tổ chức thi công, chuyển tiền cho nhà thầu? Phải chăng ở đây có "lợi ích nhóm"?

Thiết nghĩ, Cục Giám định nhà nước với trách nhiệm là đơn vị nghiệm thu công trình; Sở Xây dựng Hà Nội với trách nhiệm quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn sớm vào cuộc để trả lời dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Góc khuất Khu liên cơ Võ Chí Công: Ban QLDA “đổ vấy” trách nhiệm?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.