Thứ năm, 28/03/2024 15:00 (GMT+7)

Hà Nội cần phát triển theo hướng tiện nghi và tri thức

MTĐT -  Thứ sáu, 14/09/2018 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Yếu tố quan trọng nhất để làm nên một thành phố hiện đại, tiện nghi đó là “nhân tài”.

TP.Hà Nội hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành Thủ đô của cả nước, trong đó yếu tố văn hóa – lịch sử được xem là cốt lõi. Trong giai đoạn hiện nay Hà Nội cần phát triển theo hướng tiện nghi và tri thức để tiếp tục xứng tầm với vị thế của mình.

Thành phố tiện nghi sẽ thu hút nhiều nhân lực chất lượng cao

Yếu tố lịch sử
TS. KTS Hoàng Hữu Phê – Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, với vị thế là Thủ đô, nhiệm vụ quan trọng nhất của Hà Nội là cạnh tranh thành công với các đô thị trong khu vực, nếu cạnh tranh không thành công sẽ thất bại với vai trò là một đô thị và sẽ phải phụ thuộc vào các nguồn tài chính từ Nhà nước để tồn tại, lúc đó chỉ có thể là một trung tâm chính trị - văn hóa.
"Muốn làm được điều này cần phải: Tăng sức mạnh kinh tế cho TP; Có đủ đất hoàn thiện các chức năng còn yếu hoặc chưa có của thành phố (vành đai xanh, các khu giãn dân, các khu đô thị sinh thái, các khu công nghệ cao, các khu xử lý chất thải môi trường...); Và cạnh tranh thành công với các đô thị tương tự trong khu vực. Năm 2008, Thủ đô Hà Nội được mở rộng địa giới hành chính, là quyết định chiến lược để thực hiện mục tiêu này" - TS. KTS Hoàng Hữu Phê nhìn nhận.
Vậy, vì sao Hà Nội cần phải phát triển theo hướng tiện nghi và tri thức? Theo TS. KTS Hoàng Hữu Phê, hiện nay, chúng ta đang bước vào thế giới toàn cầu hóa, kh các đô thị có sự cạnh tranh trực tiếp với nhau. Trước đây, đơn vị cạnh tranh là giữa các nền kinh tế (hay nói cách khác là giữa các quốc gia), nay đơn vị cạnh tranh là các đô thị.
Hành lang đô thị gắn với đào tạo nhân lực
“Chúng ta cần phải có một Hà Nội tiện nghi – tri thức để có thể cạnh tranh trong quá trình toàn cầu hóa. Muốn tạo ra một TP tiện nghi cần phải có người tài, chỉ có những nơi tiện nghi mới có thể thu hút được người tài và ngược lại chỉ có những người tài thì mới tạo ra được nhiều tiện nghi. Vậy làm thế nào để có tiện nghi và có tri thức, chỉ có một con đường là xây dựng một hành lang đô thị hiện đại, thông minh gắn với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao” - TS. KTS Hoàng Hữu Phê phân tích.
Từ khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã “có đất” để xây dựng những công trình tiện nghi và Hà Nội cũng có lịch sử phát triển là một trung tâm đào tạo nhân lực lớn nhất của cả nước. Hiện nay, Hà Nội có thể xây dựng hành lang đô thị, kết hợp với đào tạo nhân lực chất lượng cao trên trục Nhật Tân - Nội Bài.
PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Minh – Trưởng Khoa các khoa học liên ngành (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hiện nay Hà Nội đã trở thành trung tâm đào tạo lớn nhất của cả nước, với sự đầy đủ, hoàn thiện về cơ sở vật chất và sự đa dạng về các bộ môn khoa học, ngành học, các chương trình khoa học liên ngành đã đáp ứng ngày càng tốt hơn với nhu cầu thực tiễn của quá trình phát triển. Đại học Quốc gia Hà Nội đang đứng đầu bảng xếp hạng các trường Đại học và cơ sở giáo dục của Việt Nam, xếp thứ 139 trong tổng số 400 trường đại học hàng đầu tại khu vực châu Á.
Hiện nay, cạnh tranh quốc tế giữa các đô thị nhằm thu hút, theo thứ tự quan trọng: nhân tài, đầu tư, trụ sở các công ty hàng đầu thế giới và làn sóng du lịch. Việc phát triển đô thị theo hướng tiện nghi – tri thức, sẽ giúp cho Hà Nội trở thành “động lực phát triển” dựa trên tác động của cạnh tranh đô thị.
Cũng theo TS. KTS Hoàng Hữu Phê, không phải cứ đô thị lớn là quản lý kém và đô thị nhỏ thì quản lý tốt. Quản lý tốt thường có mặt ở các đô thị thành công (có sức cạnh tranh cao và thu nhập cao tương ứng) với chính quyền địa phương có trình độ quản lý thích hợp. Hà Nội mở rộng địa giới để tăng sức cạnh tranh quốc tế như một đô thị và đất đai mở rộng là để làm tất cả những gì phục vụ mục đích này.

"Trong các vai trò chuyên môn hóa đô thị khác nhau ở châu Á và trên toàn thế giới, như xuất khẩu tư bản, sản xuất gia công hay tri thức - tiện nghi... Hà Nội nên chọn làm Thủ đô của tri thức và tiện nghi dựa vào các sở trường của mình. Nếu có công nghiệp thì phải thuộc loại công nghệ cao, không gây ô nhiễm."

Ths.KTS Quy hoạch Đô thị Trần Tuấn Anh

Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam

Theo Kinh tế & Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cần phát triển theo hướng tiện nghi và tri thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.