Thứ năm, 25/04/2024 14:02 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất sớm triển khai mô hình kinh tế đêm

MTĐT -  Thứ năm, 01/10/2020 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh đó, để tạo thêm sức hấp dẫn, Ban quản lý phố cổ Hà Nội còn tổ chức nhiều điểm biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách.

Sáng nay (30/9), Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý 3 và bàn về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020.

Từ lâu, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực du lịch của Thủ đô vẫn trăn trở với những câu hỏi: Khách du lịch đến Hà Nội chơi gì vào ban đêm, ngành du lịch Thủ đô kích thích khả năng chi tiêu của khách ra sao?...

Sau những nỗ lực xóa tình trạng “cơm tối, rối nước” bằng việc tổ chức các không gian đi bộ, chợ đêm vào các tối cuối tuần; cho phép một số quán bar, nhà hàng trong khu phố cổ mở cửa đến 2h sáng... đã cho thấy việc phát triển kinh tế đêm chính là cách khai thác tốt tiềm năng vốn có, thu hút khách du lịch tại Hà Nội. Cũng từ đây, thành phố bắt đầu mở lối, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm Hà Nội.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đã nêu 3 kiến nghị với TP, gồm: Xem xét cho quận sớm thí điểm triển khai mô hình kinh tế ban đêm; cho phép quận triển khai mở rộng không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm; cho phép triển khai thi công “cột mốc km số 0” vì hiện cuộc thi thiết kế cột mốc số 0 đã hoàn thành.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đang phối hợp với quận Hoàn Kiếm để triển khai thí điểm mô hình kinh tế ban đêm. Đồng thời, sẽ nghiên cứu, đề xuất với TP nhân rộng mô hình này ra các quận, huyện khác một cách phù hợp.

Hà Nội là trung tâm trung chuyển khách du lịch của khu vực phía Bắc, khách không chỉ đến Hà Nội tham quan mà nếu muốn đi các tỉnh, thành khác đều phải qua Hà Nội. (Ảnh Internet).

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, từ khi triển khai các hoạt động du lịch đêm, trong đó có việc thí điểm mở cửa các quán bar, nhà hàng đến 2 giờ sáng, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm đã tăng nhanh: năm 2016 đạt gần 1,4 triệu lượt du khách, tăng 22,8% so với cùng kỳ; năm 2017 đạt 1,95 triệu lượt du khách, tăng 30,2%; năm 2018 đạt gần 2,2 triệu lượt du khách, tăng 12%; năm 2019 gần 2,5 triệu lượt du khách tăng 13%.

Ngoài ra, số lượng cửa hàng kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở (khu phố cổ, phố cũ có 568 cơ sở; khu vực ngoài đê có 26 cơ sở).

Những người làm du lịch trên địa bàn Hà Nội đều mong muốn thành phố có kế hoạch phát triển kinh tế đêm một cách bài bản, quy củ; qua đó không chỉ tăng thêm sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ khách mà còn tác động cho các ngành kinh tế, dịch vụ khác phát triển. Đặc biệt, khu vực Hoàn Kiếm chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng của Hà Nội, nếu khai thác tốt vào ban đêm, lượng khách du lịch sẽ tăng nhanh hơn.

Hà Nội là trung tâm trung chuyển khách du lịch của khu vực phía Bắc, khách không chỉ đến Hà Nội tham quan mà nếu muốn đi các tỉnh, thành khác đều phải qua Hà Nội.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất sớm triển khai mô hình kinh tế đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới