Thứ bảy, 20/04/2024 15:27 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất xây nhà ở 20 bãi sông, chuyên gia nói gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 14/12/2018 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Bộ NN&PTNT đã có văn bản chấp thuận với đề xuất của TP. Hà Nội về việc điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố.

Theo thông tin trên báo Tiền phong, Bộ NN&PTNT thống nhất di dời 9 khu dân cư với 2204 hộ dân để đảm bảo an toàn khi có lũ lớn, di dời 632 hộ dân cư phân tán. Khu vực bãi sông được nghiên cứu xây dựng gồm 20 bãi sông.

Cụ thể các khu vực được phép xây dựng: Bãi Tàm Xá-Xuân Canh được quy hoạch xây dựng đô thị về phía tuyến đê hiện tại, diện tích xây dựng mới không vượt quá 61,2ha; bãi Long Biên-Cự Khối: được quy hoạch xây dựng đô thị về phía tuyến đê hiện tại, diện tích xây dựng mới không vượt quá 48,74ha.

18 bãi sông được nghiên cứu xây dựng không vượt quá 176,65 ha gồm: Phú Châu, Vân Nam, Thượng Cát-Liên Mạc, Hoàng Mai-Thanh Trì, Tự Nhiên, Hồng Thái; bãi Chu Phan-Tráng Việt, Đông Dư-Bát Tràng, Kim Lan-Văn Đức; Mai Lâm, Phù Đổng, Trung Mầu, Giang Biên, Phú Thị, Chi Nam-Đình Tổ, Bối Thuần Mỹ, Trung Giã, Bối Xuân Nộn.

Ảnh minh họa. 

Nói về nội dung nêu trên, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, ngay sau khi có sự chấp thuận của Bộ NN&PTNT, UBND thành phố Hà Nội sẽ hoàn chỉnh các phương án báo cáo Thủ tướng chính phủ. Dự kiến điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ này sẽ được trình ra HĐND TP trong kỳ họp giữa năm 2019.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Đất Việt về vấn đề này, GS.TS Vũ Trọng Hồng, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT khẳng định, Hà Nội không nên mạo hiểm xây dựng nhà và các tuyến đường ở các bãi sông.

Theo tính toán của TP Hà Nội, mật độ xây dựng trên các bãi sông khoảng 5-10%không làm dâng mực nước lũ, tức tuyến đê hiện nay vẫn an toàn. Ngoài ra, Hà Nội cũng muốn làm 6 tuyến đường giao thông ở bãi sông nhằm mục đích giúp giao thông không bị ách tắc.

Về đề xuất làm đường của Hà Nội, Bộ NN-PTNT cho rằng phải báo cáo Chính phủ xem xét quyết định, theo GS Hồng, là đúng. Tuy nhiên, với việc xây dựng nhà ở bãi sông, ông không đồng tình.

"Theo Bộ NN-PNTN, việc xây dựng không tạo ra lũ nhiều, nhưng điểm này chưa được một cơ quan nào thẩm định lại vì ở đây chỉ có Bộ NN tính. Việc này phải có ý kiến của các tỉnh ở vùng đồng bằng sông Hồng như Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình và cả Vĩnh Phúc - phần thượng nguồn của Hà Nội.

Khi Hà Nội cho xây dựng nhà như vậy, cộng với việc làm đường thì không gian thoát lũ bị thu hẹp. Khi ấy, nó sẽ làm dâng mực nước ở thượng lưu và thu hẹp dòng chảy ở hạ lưu khiến phía dưới bị xói nhiều. Phía thượng lưu, tất cả các bãi sông khi ngập nước sẽ bị úng.

Sông Hồng không phải của riêng Hà Nội mà của cả vùng đồng bằng sông Hồng. Thủ tướng đã giao cho Bộ TN-MT lập quy hoạch khai thác tài nguyên nước ở đồng bằng sông Hồng và Bộ thấy rằng việc này lớn nên đề nghị đổi thành quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất xây nhà ở 20 bãi sông, chuyên gia nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ