Thứ năm, 28/03/2024 16:29 (GMT+7)

Hà Nội: Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường có bất thường?

Nhóm PV -  Thứ hai, 06/05/2019 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 5 tháng trôi qua,Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vẫn chưa nhận được câu trả lời nào về các vấn đề cũng như tài liệu liên quan đến chất lượng công trình từ Ban Duy tu...

Thi công chóng vánh

Đầu năm 2019, TP. Hà Nội đồng loạt triển khai các dự án xén giải phân cách mở rộng lòng đường giảm ùn tắc trên các tuyến đường nội đô. Tuy nhiên, việc được triển khai trong thời gian rất ngắn khiến dư luận đặt ra không ít nghi vấn?

Thi công trên đường Phạm Hùng không đảm bảo các biện pháp an toàn.

Dự án được phê duyệt, kết quả lựa chọn nhà thầu một cách thần tốc. Bên cạnh đó, việc triển khai thi công dự án trong một thời gian chóng vánh khiến cho dư luận cũng đặt ra nhiều nghi vấn về quy trình thủ tục, đấu thầu. Nhất là việc chất lượng công trình liệu có được đảm bảo?

Qua tìm hiểu được biết gói thầu của dự án trên thuộc 4 dự án có tổng vốn đầu tư trên 145,22 tỷ đồng. Trong đó, Dự án Xén mở rộng đường Láng đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, quận Đống Đa (Dự án Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) là 75,043 tỷ đồng.

Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân (Dự án Khuất Duy Tiến) là 10,13 tỷ đồng.

Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì, quận Thanh Xuân (Dự án Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển) là 31,358 tỷ đồng.

Dự án Xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, quận Cầu Giấy (Dự án Phạm Hùng) là 28,687 tỷ đồng.

Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô trúng Gói thầu số 03 Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Khuất Duy Tiến với giá trúng thầu là 8,426 tỷ đồng (giá gói thầu là 8,469 tỷ đồng).

Liên danh Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Nhật Anh trúng Gói thầu số 05 Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Phạm Hùng với giá trúng thầu là 20,588 tỷ đồng (giá gói thầu là 23,375 tỷ đồng).

Chưa lắp đặt các biện pháp đảm bảo môi trường thi công vẫn tiển khai.

Liên danh Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây - Công ty CP Đầu tư xây dựng Gia Long trúng Gói thầu số 05 Toàn bộ phần xây dựng và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển với giá trúng thầu là 23,504 tỷ đồng (giá gói thầu là 25,559 tỷ đồng).

Mặc dù các gói thầu xây lắp thuộc các dự án nêu trên đều lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, các gói thầu (kể cả gói thầu tư vấn và xây lắp) đều được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu một cách thần tốc.

Tại một số gói thầu, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chỉ đánh giá hồ sơ dự thầu trong khoảng một ngày. Thời điểm đóng, mở thầu là vào chiều ngày 25/12/2018, thậm chí là chiều ngày 26/12/2018, thì đến ngày 27/12/2018, kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt xong.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, thời gian thi công các gói thầu xây lắp của 4 dự án xén vỉa hè mở rộng đường nêu trên chỉ từ 45 - 90 ngày bắt đầu từ 1/1/2019.

Nhiều công đoạn lem nhem ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận của Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thời gian dự án thi công có những công đoạn bị nhà thầu bỏ qua như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Việc xử lý chất thải rắn xây dựng của công trình có được thực hiện theo Quy định của UBND Tp Hà Nội không, phương án bảo vệ môi trường như thế nào, đến nay chất thải xây dựng vẫn còn vương vãi gây mất mỹ quan đô thị… Vì triển khai thi công “thần tốc” nên vấn đề chất lượng công trình các hạng mục có được thi công theo đúng thế kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hay không?.

Cử cán bộ không có chuyên môn làm việc

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch làm việc với Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội ngay từ khi dự án triển khai thi công.

Sở Giao thông Vận tải Tp Hà Nội đã cử cán bộ không có chuyên môn làm việc.

Mặc dù đặt lịch làm việc từ tháng 1/2019 nhưng đến ngày 18/3/2019 khi mà dự án đã hoàn thành Sở mới bố trí Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông làm việc buổi đầu tiên.

Thay vì cử phòng ban chuyên môn, kỹ thuật tiếp nhận làm việc với cơ quan Báo chí thì Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông lại cử bà  Vũ Thị Lan Anh, Trưởng phòng tổ chức hành chính và ông Trần Hữu Hùng, cán bộ phòng tổ chức hành chính làm việc với PV: Mình làm công tác tổ chức thì đương nhiên mình không hiểu về mặt chất lượng như các bạn kĩ thuật. Mình đang trao đổi để hiểu nhau thôi… Để giám sát toàn bộ tuyến đường, tất cả cán bộ của 3 phòng phải chia thành nhiều mũi ra để thực hiện. Mình cũng trực tiếp đi giám sát.

Bà Lan Anh cũng cho biết thêm: Những hồ sơ này không có gì là bí mật cả, đều được các cơ quan thẩm tra và gửi hồ sơ đến sở Tài chính và các sở ban ngành đều có. Mình là đơn vị cấp 2 của sở, tất cả các báo cáo đều thông qua sở thì sở có chỉ đạo xuống bên mình sẽ trả lời.

Như vậy sau 3 tháng đặt lịch Nhóm PV lại phải để lại nội dung đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu, một lần nữa bà Lan Anh cho rằng: Khi có câu hỏi của báo chí gửi đến mình sẽ chuyển đến cho cán bộ giám sát để cán bộ giám sát báo cáo lãnh đạo ban và trực tiếp trả lời.

Cho đến nay đã hơn 5 tháng trôi qua,Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vẫn chưa nhận được câu trả lời nào về các vấn đề trên cũng như tài liệu liên quan đến chất lượng công trình từ Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội).

Với việc thi công "chóng vánh" liệu chất lượng công trình có đảm bảo?

Về vấn đề này bà Lan Anh thông tin lại: Về phần trả lời câu hỏi bên chị không cung cấp hồ sơ theo yêu cầu. Bên chị chỉ cung cấp hồ sơ cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để kiểm tra thôi…

Vì sao Ban Duy tu né tránh những đề nghị làm rõ thông tin của PV, phải chăng dự án có gì khuất tất, quy trình thủ tục, đấu thầu hay chất lượng công trình có vấn đề? Đề nghị UBND Tp Hà Nội, chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ, đặc biệt là vấn đề chất lượng công trình cùng những bất thường nên trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường có bất thường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới