Thứ sáu, 29/03/2024 21:47 (GMT+7)

Hà Nội: 'Tiền hậu bất nhất' trong quy hoạch nghĩa trang Kim Bài

Bùi Phương -  Thứ năm, 16/05/2019 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan tới dự án quy hoạch nghĩa trang tại Kim Bài, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Thanh Oai khảo sát, đo đạc lại quy mô của 3 nghĩa trang.

Liên quan tới dự án quy hoạch nghĩa trang tại thị trấn Kim Bài, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Oai khảo sát, đo đạc lại quy mô của 3 nghĩa trang để xác định cụ thể quy mô diện tích.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt bài viết về dự án quy hoạch nghĩa trang Kim Bài: “Thanh Oai: Quy hoạch nghĩa trang trái quy định, gây nhiều bức xúc?”, "Quy hoạch nghĩa trang Kim Bài: Người dân mong chờ buổi đối thoại", "Xây dựng dự án nghĩa trang Kim Bài buộc phải có ĐTM” và bài viết “Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xem xét quy hoạch nghĩa trang Kim Bài”.

Chưa có khảo sát thực tế, vội vàng báo cáo cấp trên

Trong diễn biến mới nhất, Sở Xây dựng Hà Nội ra văn bản số: 3401/SXD- KHTH về việc trả lời phản ánh, kiến nghị về nghĩa trang thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Cụ thể, văn bản ghi rõ: “Đề nghị UBND huyện Thanh Oai khảo sát, đo đạc 3 nghĩa trang do UBND huyện đã nêu tại báo cáo số 94/BC- UBND ngày 27/2/2019, để xác định cụ thể quy mô diện tích (phần đã sử dụng, phần còn lại), khoảng cách ly an toàn vệ sinh môi trường, khả năng mở rộng”.

Trong khi đó, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội báo cáo trực tiếp lên Bí thư Thành ủy Hà Nội lại cho rằng nghĩa trang thị trấn Kim Bài đã hết quỹ đất, nghĩa trang thôn Kim Lâm và thôn Cát Động còn khoảng 10%- 20% diện tích sử dụng, không thể mở rộng. Chính vì lẽ đó đã khiến cho người dân thôn Kim Lâm tỏ ra rất bất mãn vì báo cáo đó không phản ánh đúng diện tích, nhu cầu sử dụng nghĩa trang của thôn.

Dự án quy hoạch nghĩa trang Kim Bài trên diện tích các thửa ruộng của cánh đồng lê, đồng Khoai của thôn Kim Lâm.

Vậy liệu rằng, Sở Xây dựng Hà Nội có đang mâu thuẫn trong việc báo cáo gửi lên Bí thư Thành ủy Hà Nội hay không?

“Đá bóng” đùn đẩy trách nhiệm

Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã đề nghị UBND huyện Thanh Oai rà soát các quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn, đảm bảo không chồng lấn với các dự án như: trang trại, nuôi trồng thủy sản, canh tác…và xử lý các vấn đề liên quan theo quy định pháp luật và khẳng định: “Hiện nay, khu vực nghĩa trang này đang trong giai đoạn lập quy hoạch, Sở chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của UBND huyện Thanh Oai xin ý kiến về dự án đầu tư. Tại thời điểm khảo sát thực tế, khu vực quy hoạch hiện là khu ruộng trũng ngập nước, cạnh kênh Yên Cốc (khu vực Đồng Lê, Đồng Khoai) thôn Kim Lâm không có hoạt động canh tác nên Sở Xây dựng chưa được cung cấp các số liệu liên quan".

Văn bản của Sở Xây dựng Hà Nội gửi tới UBND huyện Thanh Oai.

Để thông tin về việc Sở Xây dựng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của UBND huyện Thanh Oai xin ý kiến về dự án đầu tư, PV đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài - ông Nguyễn Huy Hoàn, cho hay:

Chúng tôi là cấp cơ sở, không nắm được lịch trả lời của cấp huyện nên không trả lời được, nếu cần thông tin thì liên hệ tới phòng Quản lý đô thị của UBND huyện Thanh Oai để được trả lời”.

PV đã tiếp tục liên lạc với Ban quản lý đô thị của UBND huyện Thanh Oai và nhận được câu trả lời: “Quy hoạch của nghĩa trang Kim Bài được Thành phố phê duyệt và theo đồ án quy hoạch chung của thị trấn Kim Bài. Sở Xây dựng nắm được đồ án quy hoạch đó, tuy nhiên khi triển khai quy hoạch xây dựng nghĩa trang phía UBND huyện có thẩm quyền để kiểm tra và trao đổi với BQL dự án vì đang trong giai đoạn làm văn bản”.

Phải chăng các cấp chính quyền đang đùn đẩy trách nhiệm, không thống nhất trong việc giải quyết những vấn đề đã và đang đặt ra đối với dự án quy hoạch nghĩa trang Kim Bài?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: 'Tiền hậu bất nhất' trong quy hoạch nghĩa trang Kim Bài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới