Thứ sáu, 29/03/2024 19:25 (GMT+7)

Hà Nội: Tiếng kêu cứu gần 20 năm bị 'làm ngơ' giữa khu đất vàng?

Thùy Dung - Trung Hiếu -  Thứ tư, 10/07/2019 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 20 năm qua, các hộ dân sinh sống tại khu đất vàng giữa Thủ đô, luôn sống trong bất an, nguy hiểm đến tính mạng bởi sự ảnh hưởng của dự án 93 Lò Đúc.

Thời gian vừa qua Pv Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được rất nhiều phán ánh của cư dân tại ngõ 79 phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP.HN. Sự việc liên quan đến Chung cư 93 Lò Đúc do Công ty Cổ Phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh Đô làm chủ đầu tư đã khiến cho những người dân tại ngõ 79 Lò Đúc luôn phải sống trong cảnh bất an và lo lắng không nguôi.

Trao đổi với PV với khuôn mặt có nhiều nếp nhăn của tuổi 75 cùng đôi mắt nhăn nheo hướng về phía xa xăm, ông Trần Đình Hải (Số nhà 14, ngõ 79 Lò Đúc) nói trong sự bức xúc: “Nhà tôi xây dựng đã lâu được công ty của nhà nước thiết kế và thi công, bởi vậy rất chắc chắn. Thế nhưng trong quá trình dự án 93 Lò Đúc thi công, khiến nhà tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Tường nứt toác, đến khi mưa nước ngấm cả vào nhà. Mang tiếng đông con cháu là vậy, thế nhưng với ngôi nhà như này chúng nó cũng chẳng dám ở, giờ đây chỉ còn 2 ông bà già này là sống ở đây thôi. Con cháu bảo di chuyển tôi cũng không muốn đi, vì đây là ngôi nhà gắn liền với biết bao kỷ niệm của gia đình tôi, từ thời vợ chồng tôi còn trẻ, nên tôi sẽ nhất quyết giữ và ở ngôi nhà này đến cùng”.

Ông Trần Đình Hải - Số nhà 14, ngõ 79 Lò Đúc, phường Phạm Đìnhh Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP.HN.

Trao đổi rõ hơn với ông Phạm Đình Hải, nhà của ông Hải là ngôi nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Được biết năm 1992, khi dự án 93 Lò Đúc đang trong quá trình khởi công và xây dựng đã khiến móng nhà của ông Hải và rất nhiều người dân khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí móng và tường nhà của ông Hải nứt hỏng hoàn toàn, thế nhưng Chủ đầu tư “làm ngơ” và không đền bù thiệt hại.

Mặc dù đã sửa rất nhiều lần nhưng đến nay tường nhà ông Hải vẫn bị ngấm nước mỗi khi trời mưa.

Cho tới khoảng cuối năm 2004, đầu năm 2005 dự án đã xây dựng tới tầng thứ 13, do ý kiến rất nhiều lần nên Chủ đầu tư đã tiến hành kiểm tra và tính toàn bồi thường cho các hộ dân tại ngõ 79. Tuy nhiên, chỉ cho tới khi dự án được xây dựng tới tầng thứ 18 (năm 2006) và có sự can thiệp, nhắc nhở của UBND phường Phạm Đình Hổ thì chủ đầu tư dự án 93 Lò Đúc mới tiến hành bồi thường cho người dân để tu sửa lại ngôi nhà của mình.

Rác thải vứt đầy mái tôn của Chung cư 93 Lò Đúc sát với nhà người dân tại ngõ 97.

Câu chuyện chưa dừng tại đó, tiếp những lời chia sẻ của ông Hải, bà Trần Thị Chung (số nhà 22A, ngõ 79 Lò Đúc) cũng không giấu nổi sự bức xúc: “Ngay từ khi khởi công xây dựng dự án, chủ đầu tư Chung cư 93 Lò Đúc đã gây rất nhiều bức xúc cho chúng tôi (người dân tại ngõ 79 – PV). Rác thải từ các cư dân ném vô tội vạ xuống mái nhà, sân nhà chúng tôi. Khi thì thức ăn ôi thiu, khi thì bỉm của người già trẻ con rất ô nhiễm, tất cả các cửa của nhà tôi luôn luôn phải đóng lại. Đã ý kiến rất nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn không khắc phục cho chúng tôi".

Bà Trần Thị Chung - Số nhà 22A, ngõ 79 Lò Đúc.

Quay trở lại với trường hợp của ông Hải, tường của Chung cư 93 Lò Đúc chỉ xây dựng cách vách nhà của ông Hải là 0,5m và đây cũng chính là con đường đi tới sân để xe của Chung cư. Để cư dân di chuyển tới nhà để xe không bị ướt vào những ngày trời mưa, chủ đầu tư đã tự ý bắn mái tôn, chĩa hẳn sang tường nhà của ông Hải. Khiến mỗi lần trời đổ mưa, nhà ông Hải lại bị ngấm tường, có khoảng thời gian nước ngấm lênh láng khắp phòng. Chưa kể tới việc lượng xe cộ ra vào cả này lẫn đêm rất đông khiến vợ chồng ông Hải chưa một ngày được hưởng an nhàn thanh bình, mặc dù đã là ở độ tuổi xế chiều.

Một ngôi nhà khác trong ngõ 79 bị nghiêng và tách rời ra khỏi vách tường với nhà bên cạnh.

Ông Hải bảo nhiều lần đem những thắc mắc của mình tới cơ quan chính quyền địa phương để “đòi” lại những quyền lợi của mình. Thế nhưng, trái với sự mong đợi của người dân, những gì mà người dân nhận được chỉ là câu trả lời: “Tường sát nhà dân là địa phận của họ (Chủ đầu tư – PV), nên họ cứ làm. Còn những thứ từ cư dân Chung cư 93 Lò Đúc ném sang hỏng nhà hay ảnh hưởng đến tính mạng thì biết ai sang mà bắt đền, không thì thôi” (!?). Câu trả lời của chính quyền một lần nữa khiến người dân tại đây thêm mất niềm tin vào chính quyền và đem nỗi phẫn uất không nguôi.

Ở một khía cạnh khác, theo Văn bản số 08/UBND phường Phạm Đình Hổ năm 2006, dự án 93 Lò Đúc được cấp phép xây dựng là 21 tầng. Tuy nhiên, trong văn bản số 32/TB-UBND của phường Phạm Đình Hổ năm 2018 lại ghi rõ: Tòa nhà Chung cư 93 Lò Đúc đã xây xong phần thô từ năm 2005 và đưa vào sử dụng từ năm 2006 với thực tế là 30 tầng như hiện nay (!?).

Hai văn bản cùng của phường Phạm Đình Hổ nhưng lại có sự khác nhau về việc cấp phép xây dựng cho dự án 93 Lò Đúc.


Để rộng đường dư luận, Pv đã đặt lịch làm việc với UBND phường Phạm Đình Hổ. Những tưởng nỗi bức xúc của người dân sẽ sớm được nguôi ngoai, thế nhưng câu trả lời PV nhận được từ UBND phường chỉ là: Theo quyết định số 4322 của UBND quận Hai Bà Trưng, quy chế quản lý xây dựng trên địa bàn quận sẽ do đội quản lý trật tự xây dựng quận trả lời. Chính bởi vậy UBND phường không cung cấp các giấy tờ , hồ sơ liên quan đến dự án 93 Lò Đúc”.

Người dân mong muốn CĐT sẽ có kế hoạch vệ sinh để cải thiện môi trường sống cho người dân.

Mong muốn của người dân tại ngõ 79 Lò Đúc suốt 20 năm qua chỉ là hướng khắc phục của Chủ đầu tư và trách nhiệm của chính quyền địa phương. Tuy nhiên đến nay, những vấn đề này vẫn chưa được chủ đầu tư và các cơ quan chức năng rốt ráo giải quyết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tiếng kêu cứu gần 20 năm bị 'làm ngơ' giữa khu đất vàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới