Thứ sáu, 29/03/2024 15:29 (GMT+7)

Hà Nội xử lý nghiêm hành vi đốt cây xanh trên đường Võ Chí Công

MTĐT -  Thứ năm, 17/05/2018 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt cây xanh trị giá lên đến hàng triệu đồng/cây trên đường Võ Chí Công đang trong giai đoạn phát triển đã bị kẻ xấu dùng vật liệu dễ cháy chất vào gốc rồi đốt.

 Chiều 15/5, tổ công tác Công an quận Tây Hồ tuần tra, kiểm soát phát hiện nhiều gốc cây xanh có dấu hiệu bị hủy hoại bằng cách tẩm vật dễ cháy vào gốc đốt. Trước dấu hiệu vi phạm đến việc phá hủy cây xanh, tổ công tác đã báo cáo chỉ huy Công an quận đồng thời tiến hành điều tra xác minh.

Ngay sau đó, tổ công tác đã được người dân cung cấp hình ảnh lửa đang cháy ngùn ngụt thiêu đốt cây xanh mà họ ghi lại trước đó.

Tại hiện trường, tổ công tác xác định cây xanh bị hủy hoại có đường kính khoảng 35cm, mới được Công ty Công viên cây xanh Hà Nội trồng khi khánh thành tuyến đường quan trọng này.

Hàng loạt cây xanh trên đường Võ Chí Công bị kẻ xấu đốt. Ảnh: ANTĐ.

Được biết, hàng cây trồng dọc tuyến đường Võ Chí Công đều là loại cây xanh bóng mát có giá trị cảnh quan và giá thành lên tới hàng chục triệu đồng/cây.

Qua kiểm tra thực tế, trên dọc tuyến đường Võ Chí Công, một số cây xanh có dấu hiệu gốc cây bị đổ chất dễ cháy hoặc ai đó đã lay gốc với mục đích xấu. Tuy nhiên, việc ngấm ngầm hủy hoại cây xanh trước đó của kẻ xấu bị người dân phát hiện.

Trước dấu hiệu vi phạm đến việc phá hủy cây xanh, ngày 15/5 Công an quận Tây Hồ đã mời một số đối tượng được xác định nghi có liên quan đến vụ đốt cây xanh ở đường Võ Chí Công để điều tra.

“Ngay sau khi nhận được thông tin về có một số người đốt gốc cây xanh trên vỉa hè, chúng tôi đã đến hiện trường để phối hợp cùng Công an phường và Công an quận Tây Hồ kiểm tra, lập biên bản”, lãnh đạo UBND phường Xuân La cho biết.

Trao đổi với Kinh tế đô thị, ông Võ Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Xuân La cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin về có một số người đốt gốc cây xanh trên vỉa hè, tôi đã giao cho đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách đô thị trực tiếp xuống hiện trường để phối hợp cùng Công an phường và Công an quận Tây Hồ kiểm tra, lập biên bản”.

Ông Tùng thông tin thêm, bước đầu qua xác minh phát hiện một thanh niên làm việc tại gara ô tô đã gom lốp xe bỏ, vật liệu thải từ gara mang ra gốc cây ngay vỉa hè để đốt. Hành vi này đã được người dân ghi lại và báo cho cơ quan chức năng. Hiện sự việc đang được công an phường phối hợp với Công an quận Tây Hồ khẩn trương điều tra, làm rõ.

Những cây xanh này đều có giá trị cảnh quan và kinh tế. Ảnh: ANTĐ.

Nhận định về hành vi này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng: “Hành vi đốt cháy gốc cây xanh cần được xem xét các yếu tố, hành vi của đối tượng (nhóm đối tượng) có yếu tố cấu thành tội phạm hay không? Khi xử lý hành vi vi phạm, ở đây là hành vi phá hoại cây xanh là tài sản của của Nhà nước thuộc quyền quản lý của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội. Luật quy định, tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định, hướng dẫn tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015”.

Để có căn cứ xử lý về các hành vi đó, cơ quan chuyên môn phải xem xét đánh giá về tài sản. Nếu giá trị tài sản từ 2 triệu đồng trở lên mới có thể xem xét để xử lý hình sự (Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…).

Trường hợp, tài sản dưới 2 triệu đồng, xử lý theo quy định tại Điều 49 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, “Vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa”: Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; đốt gốc, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ”…

Tổng hợp theo (Tiền Phong, Kinh tế đô thị)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội xử lý nghiêm hành vi đốt cây xanh trên đường Võ Chí Công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.