Thứ sáu, 29/03/2024 07:07 (GMT+7)

Hội An không còn yên ả

MTĐT -  Thứ bảy, 14/12/2019 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một trong hai Di sản Văn hóa thế giới, những năm qua, lượng khách đến với phố cổ Hội An tăng chóng mặt khiến Hội An quá tải về giao thông và nhiều vấn đề môi trường phát sinh.

Trung bình mỗi năm Hội An tăng 3 triệu lượt khách

Thời gian gần đây, phố cổ Hội An vào ban đêm, nhất là hai ngày cuối tuần, trở nên quá tải. Khách du lịch trong nước, khách quốc tế thích đổ về hai con đường dọc hai bờ sông Hoài dài hơn 2km từ vườn tượng An Hội cho đến chợ Hội An – nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn đường phố với nhiều ngôi nhà cổ tường vàng, mái ngói đỏ được thắp sáng bởi các đèn lồng đủ màu sắc.

Đặc biệt, trên những chiếc cầu nối 2 bờ, những vị khách phải chen chúc, len lỏi để qua bờ bên kia. Tình trạng khách bị lấy cắp đồ trên những cây cầu này xảy ra thường xuyên đến mức các công ty du lịch luôn khuyến cáo khách của mình trước khi đến Hội An.

Dịch vụ thả đèn hoa đăng bằng giấy xuống sông Hoài thu hút khách du lịch cũng đang trở nên bão hòa khi nhà nhà cùng bán đèn hoa đăng. Và hậu quả để lại là một khúc sông Hoài đầy rác hoa đăng. Những chiếc thuyền chở khách dạo chơi trên sông cũng rút ngắn hành trình vào những đêm đông khách để có thể phục vụ được nhiều khách hơn.

Lượng khách du lịch tăng nóng khiến phố cổ Hội An bị quá tải. Ảnh: Internet.

Những con đường nhỏ trung tâm của Hội An như Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu… cũng đông đúc khách không kém.

Nếu năm 1999, chỉ có gần 100.000 lượt khách tham quan Hội An thì đến năm 2018, đã hơn 2,3 triệu lượt khách.

Năm 1999 mới chỉ có 17 cơ sở lưu trú đến cuối năm 2018, Hội An đã có 638 cơ sở lưu trú với 10.464 phòng (khách sạn, biệt thự du lịch, homestay). Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt gần 46 triệu đồng/năm.

Lượng khách bình quân mỗi năm 3 triệu lượt đã gây áp lực nặng nề cho phố cổ. Vào những giờ cao điểm từ 15h đến 21h hằng ngày.

Sự tăng trưởng nhanh chóng này đã đem lại những lợi ích cho Hội An, tuy nhiên cũng đang gây áp lực lên cho thương cảng một thời như hệ thống cơ sở hạ tầng, đường sá, bãi đậu xe, nhà vệ sinh đạt chuẩn… vì không đáp ứng kịp.

Phố cổ bị "bức tử"

Từng chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Phương Đông - phó giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thanh truyền hình TP Hội An - cũng cho rằng phố cổ Hội An đang quá chật chội. Khách quá đông khiến phố cổ bị "bức tử", nhiều rác thải, ô nhiễm âm thanh, không còn yên ả như trước.

Ông Đông đề xuất cần phải có cơ chế ưu đãi để khuyến khích khách lưu trú lại Hội An đông hơn, nhưng một mặt cũng giãn thời gian khách tập trung vào phố cổ cùng lúc. Một giải pháp, theo ông Đông, là giá vé tham quan phố cổ được nghiên cứu để tăng lên, đi kèm với tăng chất lượng dịch vụ.

"Nhưng việc tăng giá cũng theo hướng không cố định, mà có từng mức, theo giờ để khuyến khích du khách tham quan vào các ngày, giờ thấp điểm" - ông Đông nói. Ông Trần Thế Do - chủ doanh nghiệp Á Đông Silk - lại cho rằng "làm sao kiểm soát được người vào phố cổ mà không có vé mới là điều cần làm".

Theo TTXVN, nói về nguy cơ quá tải ở Hội An tại hội thảo "Quy hoạch phát triển các đô thị ven sông, ven biển và quản lý môi trường các đô thị, khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam" được tổ chức vào cuối tháng 11 vừa qua, Giáo sư, Tiến sỹ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính, nguyên Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích nhận định từ nhận thức đúng về giá trị Di sản, giá trị lịch sử, Hội An đang đi đúng hướng phát triển đô thị theo cách riêng, theo hướng phát triển du lịch sinh thái, không phải đô thị hành chính hay đô thị công nghiệp. Đây là một giải pháp lâu dài để giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Tuy nhiên đứng trước những tác động kể cả chủ quan lẫn khách quan lên phố cổ Hội An, Giáo sư, Tiến sỹ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính đề xuất đã đến lúc cần hướng đến một chiến lược phát triển lâu dài cho thành phố này.

Chiến lược đó nằm ở các chủ trương, đường lối phải được thực hiện một cách kiên trì, có tầm vóc về định hướng phát triển cho thành phố theo định hướng phát triển thành phố Hội An trong sự tiếp nối quá khứ, hiện tại, tương lai. Nếu định hướng này được thực hiện đầy đủ, xuyên suốt, Hội An hoàn toàn có cơ hội trở thành mô hình cho thành phố tương lai.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội An không còn yên ả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.