Thứ sáu, 29/03/2024 01:59 (GMT+7)

Huyện nghèo chi 14 tỷ đồng xây tượng đài, có thực sự cần thiết?

MTĐT -  Chủ nhật, 03/05/2020 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là 1 trong 56 huyện nghèo nhất cả nước, nhưng huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức, gây xôn xao dư luận.

Nhiều người cho rằng, với một huyện có tỷ lệ hộ nghèo còn cao như Phước Sơn, việc bỏ ra khoản tiền lớn để xây dựng tượng đài là sự lãng phí.

Được biết, Dự án Tượng đài Chiến thắng Khâm Đức do UBND huyện Phước Sơn thực hiện.

Để xây dựng công trình rộng khoảng 10 ha này, một quả đồi rộng lớn đã được san phẳng. Công trình này kinh phí được lấy từ ngân sách địa phương (dự toán ban đầu khoảng 14 tỉ đồng). Theo kế hoạch cùng với tượng đài, nơi đây còn có quần thể gồm công viên, khu bảo tồn văn hóa người Bhnong và khu du lịch tâm linh chùa Yên Sơn.

Tượng đài Chiến thắng Khâm Đức. Ảnh: Zing.

Nói về công trình trên, ngày 2/5, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, cách đây 23 năm (1997), chính quyền địa phương đầu xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức nằm ngay sát trục đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận thị trấn Khâm Đức).

Tuy nhiên, qua 2 thập kỷ bị bào mòn, công trình bộc lộ sự xuống cấp nghiêm trọng.

“Năm 2017, huyện có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng xây dựng tượng đài trên khu đất rộng 1 hecta. Theo kế hoạch, năm 2019, công trình hoàn thành nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khâm Đức”, ông Hà nói.

Lãnh đạo huyện lý giải nguyên nhân khiến công trình kéo rê đến thời điểm hiện tại là do thiếu hụt nguồn vốn trong quá trình thi công.

Theo ông Hà, hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành 80% tiến độ và dự kiến tháng 8/2020, công trình này sẽ được nghiệm thu.

Đề cập tới các hạng mục của công trình có số vốn đầu tư 14 tỷ đồng, vị Chủ tịch huyện Phước Sơn cho biết: “Dự án này bao gồm tượng đài chính và san lấp mặt bằng tạo mỹ quan tượng đài.

Công trình này xuất phát từ nguyện vọng của các cựu chiến binh. Rất nhiều người bày tỏ mong muốn địa phương xây dựng tượng đài nhằm tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ”.

Nhắc tới khoản kinh phí hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng tượng đài, trong khi địa phương đang thuộc diện huyện nghèo, đời sống người dân còn khó khăn, ông Hà lý giải, công trình được xây dựng từ nguồn ngân sách của huyện chứ không phải sử dụng nguồn vốn 30a. Huyện cũng đã trình và được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý.

Báo Tổ quốc thông tin, theo quyết định số 275/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phước Sơn là 1 trong 56 huyện nghèo nhất của cả nước. Huyện nghèo này hiện đang được hỗ trợ nguồn vốn 30a của Chính phủ để giúp người dân thoát nghèo, xây dựng cơ sở vật chất. UBND huyện Phước Sơn cho hay nhờ nguồn vốn 30a của Chính phủ mà hiện nay 100% xã có đường giao thông nông thôn, 80% có đường phục vụ sản xuất, các công trình điện, đường, trường trạm đã được đầu tư.

Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm 5 -7%/năm. Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận hiện huyện vẫn còn 25,61% số hộ nghèo. Ngoài ra, người đồng bào Bhnong chiếm số lượng lớn, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Việc xây dựng tượng tràn lan ở khắp các địa phương đã được cảnh báo không thiết thực, gây lãng phí từ rất lâu.

Theo thống kê của Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT- DL), cả nước hiện có 360 công trình tượng đài. Số lượng tượng đài dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian tới bởi các địa phương đang đua nhau xin làm.

Cách đây không lâu, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng có ý kiến báo động về hội chứng bệnh thành tích. Một số tỉnh nghèo, miền núi xa xôi, dù cuộc sống người dân còn khó khăn nhưng vẫn mắc hội chứng bệnh thành tích, đua nhau thực hiện những công trình tượng đài to, hoành tráng. Những tượng đài na ná nhau, tỉnh làm sau to hơn tỉnh làm trước. Không ít địa phương đã xin xây những tượng đài với kinh phí từ ngân sách lên đến hàng chục tỉ đồng.

Từng đánh giá về việc này, Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, việc quyết định chủ trương xây dựng tượng đài thường theo ý chí chủ quan của lãnh đạo, mà không xuất phát từ ý nguyện của cộng đồng và khả năng kinh tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Huyện nghèo chi 14 tỷ đồng xây tượng đài, có thực sự cần thiết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.