Thứ sáu, 19/04/2024 00:37 (GMT+7)

Huyện nghèo chi 14 tỷ xây tượng đài: Chủ tịch Quảng Nam lên tiếng

MTĐT -  Thứ ba, 05/05/2020 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến thông tin huyện nghèo Phước Sơn xây tượng đài 14 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL tỉnh tìm hiểu, nắm bắt thông tin.

Sáng 5/5, trao đổi với VTC News, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – cho biết sau phản ánh của báo chí về việc huyện Phước Sơn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức, lãnh đạo tỉnh quyết định giao Sở VH-TT&DL tìm hiểu, nắm bắt thông tin việc này.

“Trước mắt, Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch sẽ thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh rồi báo cáo cho anh Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Còn vấn đề một huyện nghèo như Phước Sơn chi số tiền lớn để dựng tượng đài có thiết thực hay không thì tôi chưa nói được”, ông Thanh thông tin thêm.

Tượng đài Chiến thắng Khâm Đức. Ảnh: Zing.

Đề cập đến việc huyện Phước Sơn xây tượng đài khiến dư luận xông xao, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, công trình này là chủ trương của UBND huyện. Tượng đài do huyện làm chủ đầu tư và thành lập hội đồng gồm các thành viên có chuyên môn tham gia, chứ không trao đổi ý kiến với Sở.

Theo ông Hồng, tượng đài chiến thắng Khâm Đức không phải di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp Quốc gia nên Sở VH-TT&DL không quản lý.

Trước đó, tháng 7/2017, huyện Phước Sơn (một trong những huyện nghèo nhất cả nước) khởi công xây tượng đài chiến thắng Khâm Đức với kinh phí 14 tỷ đồng.

Để có mặt bằng, một quả đồi rộng lớn đã được san lấp, hạ xuống. Công trình do UBND huyện Phước Sơn triển khai, dự kiến năm 2019 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, đến nay, nhiều hạng mục dự án chưa hoàn thành, máy móc, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang.

Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn Nguyễn Mạnh Hà cho biết, do thiếu vốn, tượng đài vẫn đang được xây dựng, dự kiến đến tháng 8 năm nay sẽ hoàn thành.

Công trình có dự toán ban đầu khoảng 14 tỷ đồng, kinh phí lấy từ ngân sách địa phương.

Mỗi năm, huyện phân bổ vài tỷ đồng để xây dựng từng hạng mục của công trình. Năm nay, huyện phân bổ khoảng 2 tỷ đồng để xây phần tượng đài chính. Ngoài ra, địa phương kêu gọi hơn 1 tỷ đồng từ các DN trên địa bàn ủng hộ.

Khi được hỏi, Phước Sơn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước nhưng lại xây tượng đài lớn, liệu có lãng phí, Chủ tịch UBND huyện khẳng định, tượng đài được xây dựng từ nguồn ngân sách tiết kiệm của huyện, chứ không lấy từ nguồn ngân sách hỗ trợ 30a của Chính phủ.

Theo quyết định số 275/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phước Sơn là 1 trong 56 huyện nghèo nhất của cả nước. Huyện nghèo này hiện đang được hỗ trợ nguồn vốn 30a của Chính phủ để giúp người dân thoát nghèo, xây dựng cơ sở vật chất. UBND huyện Phước Sơn cho hay nhờ nguồn vốn 30a của Chính phủ mà hiện nay 100% xã có đường giao thông nông thôn, 80% có đường phục vụ sản xuất, các công trình điện, đường, trường trạm đã được đầu tư.

Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm 5 -7%/năm. Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận hiện huyện vẫn còn 25,61% số hộ nghèo. Ngoài ra, người đồng bào Bhnong chiếm số lượng lớn, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Huyện nghèo chi 14 tỷ xây tượng đài: Chủ tịch Quảng Nam lên tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.