Thứ sáu, 26/04/2024 06:57 (GMT+7)

Khu đô thị Phú Lương: 'Biệt thự' không phép “chui lọt lỗ kim”

Trúc Mai -  Thứ hai, 09/07/2018 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tại KĐT Phú Lương “nóng” lên khi báo chí phanh phui về công trình biệt thự không phép ngang nhiên mọc lên tại dự án KĐT Phú Lương, công trình này vẫn vô tư cán đính, gây bức xúc dư luận

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 9/6/2017, UBND quận Hà Đông đã có Văn bản số 206/BC-UBND báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhà ở thấp tầng tại KĐTM Phú Lương; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.

Do đó, ngày 3/6/2017, UBND quận Hà Đông đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến việc Công ty Trung Việt trong quá trình triển khai thực hiện dự án, tổ chức thi công không có giấy phép xây dựng (GPXD), chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế dự án là hành vi vi phạm trật tự xây dựng…

Khu đô thị Phú Lương, phường Phú Lương, quận Hà Đông

Báo cáo là vậy, nhưng nếu ai đã từng đến thực địa hoặc chỉ cần xem hình ảnh trên báo chí về công trình đồ sộ này, kiểu dáng biệt thự, diện tích sử dụng cả hàng trăm mét vuông thì khó chấp nhận.

Hơn nữa, việc công trình quy mô lớn, thời gian xây dựng cả hàng tháng trời mọc lên, nhưng chính quyền địa phương không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, đã khiến dư luận bức xúc đặt ra nghi vấn về tình trạng tiếp tay, "bảo kê" cho xây dựng không phép ở khu vực này. 

Theo quan sát, sau thời gian dài triển khai xây dựng, căn biệt thự này đã xây xong phần thô, với chiều cao 5 tầng rưỡi. Kiến trúc căn biệt thự hút mắt người đi đường bởi hệ thống mái vòm thiết kế theo kiểu châu Âu rất hiện đại.

Có mặt tại công trình này phóng viên vẫn thấy có một số công nhân vẫn đang tiếp tục thi công.

"Biệt thự" xây dựng không phép tại KĐT Phú Lương

Theo tìm hiểu PV được biết, căn biệt thự này trước đây nằm trong ô đất có ký hiệu BT14 –tổng diện tích 4.593m2, phương án xây dựng 32 căn nhà liền kề.

Ngày 24/2/2017, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1391/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết KĐTM Phú Lương tỷ lệ 1/500.

Theo đó, TP Hà Nội cho phép điều chỉnh ô đất BT14 thành 2 lô đất bao gồm lô TT01 diện tích 1.519m2, chiều cao 5 tầng, mật độ dân số 04 người, diện tích được xây dựng 608m2 và lô BT14, diện tích 3.074m2, thiết kế xây dựng 8 căn biệt thự có diện tích hơn 400m2, chiều cao 5 tầng, dân số 32 người.

Và đối với công trình nhà có diện tích trên 500m2 xây dựng trong khu đô thị buộc phải có GPXD do Sở Xây dựng cấp trước khi khởi công xây dựng công trình.

Quyết định đình chỉ xây dựng công trình của UBND phường Phú Lương

Việc điều chỉnh quy hoạch ô đất xây căn biệt thư khiến dư luận nghi ngờ cho rằng: Căn biệt thự được xây dựng trên khu đất thấp tầng nhưng diện tích quá lớn 1.519m2, số lượng tầng cao 5 tầng như vậy diện tích sàn lên đến gần 2.500m2. Sở dĩ có điều chỉnh này là để tăng chiều cao công trình bởi thông thường nếu ký hiệu BT (biệt thự - chiều cao tối đa 3,5 tầng); nếu ký hiệu TT (thấp tầng – chiều cao công trình 4-5 tầng).

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Phúc – Cán bộ giám sát công trình tại Công ty Trung Việt. Ông Phúc cho biết: “Công trình này được xây dựng vào đầu năm 2017 kể từ khi xây dựng công trình này không có phép, công ty cũng đã gửi văn bản xin phép các cơ quan chức năng cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa được”.

Vậy tại sao công trình này chưa có phép mà vẫn được xây dựng? Ông Phúc nói: Chúng tôi vừa làm vừa xin cấp giấy phép, trong quá trình thi công cũng đã bị xử phạt 35 triệu và đã có quyết định đình chỉ của UBND phường Phú Lương.

Trước thực trạng trên, dư luận không khỏi băn khoăn đặt ra câu hỏi: Tại sao công trình sai phạm “khủng” trên vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị “sờ gáy”? Vai trò, trách nhiệm của chính quyền ở đâu khi để xảy ra sai phạm? Liệu có một sự ưu ái nào đó đang “bật đèn xanh” để “biệt thự” ngang nhiên xây dựng không phép?

Đề nghị UBND quận Hà Đông và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý sai phạm. Đồng thời xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân khi đã để xảy ra sai phạm nói trên.

Tại Hội nghị giao ban giữa lãnh đạo Thành phố và các quận, huyện trực thuộc diễn ra vào ngày 06/04/2016, đồng chí Bí Thư Thành Uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị các quận, huyện tăng cường quản lý, thanh tra xây dựng, không được “bật đèn xanh” để người dân xây rồi lại phạt mà khi thấy người đổ đất cát chuẩn bị xây nhà trái phép là phải ngăn chặn ngay.

Trước đó, ngày 04/01/2016, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Nguyễn Quốc Hùng ký ban hành Công văn số 06/UBND - XDGT yêu cầu các sở, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, kiểm soát không gian kiến trúc cảnh quan đô thị trên địa bàn Thành phố. Sẽ xử lý trách nhiệm Chủ tịch xã, phường, thị trấn, Đội trưởng Thanh tra xây dựng địa bàn để xảy ra nhiều công trình vi phạm, buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Khu đô thị Phú Lương: 'Biệt thự' không phép “chui lọt lỗ kim”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.