Thứ năm, 28/03/2024 15:35 (GMT+7)

Khách sạn MK Premier sát đền Bạch Mã: Phường Hàng Buồm 'né' trả lời

Yến Oanh -  Thứ ba, 15/05/2018 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình khách sạn có tên Mỹ Kinh Premier 6 tầng lại được xây dựng sát vách khu di tích đền Bạch Mã, có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nhưng phía Phường Hàng Buồm lại né câu trả lời để làm rõ...

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết "Bất thường khi xây khách sạn 6 tầng ngay cạnh đền Bạch Mã, Hàng Buồm", PV đã đặt lịch làm việc với UBND Phường Hàng Buồm để làm rõ những bất cập và phản ánh trái chiều của người dân.

Được biết, Khách sạn Mỹ Kinh được xây dựng tại số 72 - 74 phố Hàng Buồm thuộc phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, do Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Mỹ Kinh làm chủ đầu tư. Công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015.

Chốn “ăn chơi” sát vách chốn “thanh tịnh”

Theo tìm hiểu được biết đền Bạch Mã là một trong tứ Trấn của kinh thành Thăng Long xưa, được xây dựng từ thế kỷ 9 thờ thần Long Đỗ, dân gian gọi là “rốn rồng” của Kinh thành Thăng Long xưa, tọa lạc tại số nhà 76 phố Hàng Buồm quận Hoàn Kiếm có kiến trúc cổ kính với niên đại cả ngàn năm. Công trình đã được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa.

Khu di tích lịch sử đền Bạch Mã là một công trình mang tính tâm linh, lich sử, được  Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa.

Một công trình mang tính tôn nghiêm, bề dày lịch sử như vậy nhưng đền Bạch Mã lại được một khách sạn “chốn ăn chơi” của các đại gia, sếp hạng sang nhất nhì thủ đô nằm sát vách.

Được biệt, khách sạn MK Premier Boutique Hotel còn hoạt động trong lĩnh vực ăn uống với MK Rooftop Bar & Restaurant ở trên tầng thượng. Một bên là đền thờ linh thiêng, một bên lại là nơi “hưởng thụ” của vô vàn khách du lịch. Sự nhộp nhịp tấp nập của tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán bar,.. liệu có phù hợp khi được xây dựng cạnh một đền thờ tôn nghiêm có giá trị của dân tộc, một di tích lịch sử được bảo tồn suốt từ năm 1986 đến nay?

Công trình khách sạn Mỹ Kinh đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Theo quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ Hà Nội (ban hành theo Quyết định số 6389/QĐ – UBND ngày 24/10/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội) quy định cụ thể số tầng được cho phép xây dựng đối với những công trình trong khu vực Hàng Buồm giao động từ 1 đến 3 tầng với chiều cao từ 6 đến 12m, đối với lớp phía sau chỉ từ 2-4 tầng, chiều cao 10-16m; khoảng lùi tối thiểu của lớp phía sau là 4-6m.

Khách sạn MK Premier Boutique Hotel là công trình đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, kiến trúc khu phố cổ Hà Nội.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy khách sạn MK Premier được xây dựng với quy mô 6 tầng, tức là cao hơn 3 tầng so với quy định chung. Thêm vào đó, qua khảo sát cho thấy, công trình khách sạn được xây dựng không tuân thủ theo những quy định quản lý về kiến trúc. Cũng theo quy chế trên, đối với các công trình xây dựng liền kề di tích phải được xây dựng không quá 2 tầng (8m).

Khi trong quy chế quy định rõ ràng, phạm vi xây dựng phải đảm bảo cách 10m mỗi bên so với công trình di tích. Nhưng khách sạn tại 72 – 74 Hàng Buồm lại được xây ‘sát vách liền tường” với công trình di tích đền Bạch Mã.

Một công trình mang tính tôn nghiêm, bề dày lịch sử như vậy nhưng đền Bạch Mã lại được một khách sạn “chốn ăn chơi” của các đại gia, sếp hạng sang nhất nhì thủ đô nằm sát vách.

 Hơn thế nữa, theo Quyết định số 6398/QĐ-UBND đã nêu ở trên, khách sạn Mỹ Kinh đã phá vỡ quy hoạch lớp nhà mặt phố cổ, từ số tầng và chiều cao cũng như mục đích sử dụng. Bởi lẽ, quyết định của UBND TP Hà Nội đã quy định rất cụ thể: chỉ có tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải mới được phép xây dựng các công trình đa chức năng, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng.

UBND Phường "né" câu trả lời!

Để làm rõ phản ánh của người dân và những bất cập được thể hiện rõ tại dự án trên, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Khánh Dương – Phó chủ tịch UBND phường Hàng Buồm. Ông Dương cho biết: “Nếu thông tin mới thì phường sẵn sàng trả lời, còn cái công trình này xây dựng từ lâu rồi. Về việc có vi phạm xây dựng không thì ông Dương lại trả lời “né” rằng “phải tôn trọng lịch sử, hồ sơ đã chuyển hết sang Bộ Xây dựng rồi, hồi ấy tôi chưa về làm nên không năm được..."(!?)

Khi PV cho rằng dù hồ sơ đã chuyển thì việc đúng hay sai, có bất cập gì không thì thông tin lên phía phường đương nhiên phải nắm được thì ông Dương lại cho rằng đã hết hiệu lực vì đã qua thời hạn hai năm, phải xem xét cả thời hiệu xử lý nên không thể trả lời PV được...

Đề cập việc ý kiến quan điểm của phường ra sao khi có ý kiến cho rằng công trình khách sạn Mỹ Kinh đang lấn át không gian di tích lịch sử, xâm phạm đến đền Bạch Mã - một di tích lịch sử linh thiêng và rất lâu đời, đặt quá sát nhau như vậy sẽ ảnh hưởng đến văn hóa tâm linh. Ông Dương cho biết: “Dân chẳng ai phản đối, sở Xây dựng cấp phép thì họ được xây dựng và kinh doanh đúng ngành nghề thôi, phường không có ý kiến gì...”.

Ông Dương cho biết có văn bản lấy ý kiến của Thủ từ Nguyễn Hải Đường và người dân nhưng không hiểu vì lý do gì lại từ chối cung cấp cho PV.

Người dân xung quanh đền Bạch Mã và khách sạn Mỹ Kinh thì được biết phường chưa từng xuống hỏi ý kiến người dân về việc có ý kiến gì khi xây dựng khách sạn sát vách đền Bạch Mã hay không.

Trước đó, trao đổi với người dân xung quanh đền Bạch Mã và khách sạn Mỹ Kinh thì được biết phường chưa từng xuống hỏi ý kiến người dân về việc có ý kiến gì khi xây dựng khách sạn sát vách đền Bạch Mã hay không. Một người dân còn cho PV biết "Khách sạn này trước còn xây sát hơn và cao hơn cơ, giờ nó còn hạ độ cao và xây thụt dần vào rồi đấy".

Người dân cho biết Thủ từ của đền Bạch Mã lại chính là người thuộc phường hàng Buồm, là công an phường đã nghỉ hưu...(!?) Điều này lại đặt ra nhiều câu hỏi về tính khách quan trong biên bản làm việc giữa UBND Phường Hàng Buồm và vị Thủ từ này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có lịch làm việc của UBND Quận Hoàn Kiếm.

Bạn đang đọc bài viết Khách sạn MK Premier sát đền Bạch Mã: Phường Hàng Buồm 'né' trả lời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.