Thứ ba, 19/03/2024 09:37 (GMT+7)

Không dễ để phá bỏ tòa nhà tái định cư tại Long Biên

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2017 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin từ Phó GĐ Sở Xây dựng cho biết, trước đề xuất của Hanco 3 về phá dỡ 3 toà tái định cư tại khu đô thị mới Sài Đồng, LB. Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư tính toán giữa phá dỡ và cải tạo

"Phải có so sánh giữa các phương án phá dỡ hay cải tạo để sử dụng tiếp, chủ đầu tư cũng phải báo cáo để báo cáo UBND TP.Hà Nội quyết định”. Đó là ý kiến của Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội về vấn đề Hanco 3 đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 tòa nhà tái định cư KĐTM Sài Đồng.

3 toà nhà bỏ hoang... 10 năm

Những ngày qua thông tin về việc Cty CP Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3) đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 toà nhà tái định cư xây dựng tại khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội khiến người dân và các chuyên gia bàn tán xôn xao. Lý do của đề xuất trên là do cả 3 tòa nhà này đã được xây dựng và hoàn thành hơn 10 năm nay nhưng không có người nhận và đến ở.

Theo tìm hiểu của PV, đây là dự án nhà tái định cư tại chỗ của dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong khu đô thị Sài Đồng do Hanco 3 làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2001-2006.

Do một số hộ dân không đồng ý việc nhận tái định cư bằng căn hộ mà phải là đất nền, nên dẫn đến tính trạng khiếu kiện, người dân không nhận nhà.

3khối nhà thuộc dự án Handico 3 Sài Đồng được xây dựng và hoàn thành từ năm 2007 với 150 căn hộ tái định cư. Từ năm 2007 đến nay, cả 3 tòa chung cư không có người dân dọn đến sinh sống

Do đó, Hanco 3 cho rằng, việc phá dỡ 3 tòa nhà này sẽ tránh được tình trạng lãng phí. Sau khi phá dỡ, chủ đầu tư sẽ xây dựng nhà thương mại phục vụ tái định cư theo đặt hàng của thành phố.

Được biết, 3 toà nhà tái định cư này triển khai từ khi chưa thành lập quận Long Biên. Trong khi đó, quy định việc bồi thường của một dự án thuộc quận khác với huyện nên dẫn đến sự không thống nhất được giữa chủ đầu tư và người dân.

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng đã giới thiệu người dân một số dự án giải phóng mặt bằng vào, nhưng người dân vẫn từ chối không nhận quỹ nhà này. Nguyên nhân do đến nay những căn hộ này đã không phù hợp về thiết kế, hạ tầng, chất lượng xây dựng.

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay còn tới gần 1.000 căn hộ tái định cư đã xây xong từ lâu nhưng chưa bàn giao được cho người dân. Nguyên nhân do nhiều dự án giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc, khiếu kiện, như dự án đường vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), đường sắt trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội, một phần đường vành đai 3.

“Theo Luật Đất đai, khi giải phóng mặt bằng thì phải có địa chỉ nhà tái định cư cụ thể. Nhưng hầu hết dự án giải phóng mặt bằng bị chậm dẫn đến tình trạng nhà xây xong mà không có người nhận, để xuống cấp. Đây là bất hợp lý rất lớn trong chính sách về tái định cư hiện nay cần sớm được khắc phục” - Sở Xây dựng kiến nghị.

Vẫn chưa được phá dỡ

Trước đề xuất của chủ đầu tư, Thành ủy Hà Nội đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư lập kế hoạch đối với hai phương án. Một là, cải tạo, sửa chữa khu nhà để làm nhà ở xã hội. Hai là, phá bỏ hoàn toàn để xây dựng quỹ nhà mới.

Trao đổi với PV về đề xuất của Hanco 3, ông Nguyễn Trí Dũng - Phó GĐ Sở Xây dựng - cho rằng, sau khi nhận được chỉ đạo từ Thành uỷ Hà Nội, Sở Xây dựng đã họp với chủ đầu tư.

“Đến giờ phải khẳng định là chưa chọn phương án phá dỡ. Sở Xây dựng yêu cầu Hanco 3 báo cáo chi tiết về các phương án, một là tháo dỡ, hai là cải tạo lại để tiếp tục sử dụng.

Sau khi có phương án từ chủ đầu tư, Sở Xây dựng sẽ xin ý kiến các sở, ngành khác để báo cáo UBND TP.Hà Nội. Vậy nên, đây mới chỉ là đề xuất từ chủ đầu tư, việc phá dỡ hay không thì phải chờ nhiều ý kiến” - ông Dũng nói.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Không dễ để phá bỏ tòa nhà tái định cư tại Long Biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.