Thứ năm, 28/03/2024 22:27 (GMT+7)

Lần thứ 3 gặp người dân Thủ Thiêm, Chủ tịch TP. HCM nói gì?

MTĐT -  Thứ tư, 14/11/2018 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 14/11, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc dân ba phường gồm: An Lợi Đông, Thủ Thiêm và An Khánh thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Như vậy, đây là lần thứ 3 Chủ tịch UBND TP. HCM tiếp xúc với người dân về vấn đề Thủ Thiêm.

Theo VTCNews, phát biểu ý kiến đầu tiên, ông Hoàng Thăng Long (ngụ phường An Khánh) cho rằng thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ mang tính chất nội bộ, không đủ tính chất pháp lý giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mặt khác thông báo trên chỉ làm rõ được một phần nhỏ những vấn đề ở Thủ Thiêm.

"Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ không phải kết luận thanh tra giải quyết các vấn đề mà người dân Thủ Thiêm hàng chục năm qua kiên trì đi khiếu nại.

Người dân Thủ Thiêm đề nghị lập đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện các nội dung người dân phản ánh. Đặc biệt là vấn đề cả 5 khu phố ở 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạch chứ không phải chỉ có 4,3 ha ở Khu phố 1, phường Bình An" ông Long đề nghị.

Nói về thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ, bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, ngụ phường An Khánh) cho rằng, đó là kết luận dũng cảm, lần đầu tiên vạch ra sai phạm và chính quyền TP.HCM đã xin lỗi dân. Tuy nhiên, người dân Thủ Thiêm mong đợi không chỉ là bản kết quả kiểm tra này mà là kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm.

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Trưởng Ban Tiếp công dân Nguyễn Hồng Điệp tại buổi tiếp xúc người dân sáng nay. Ảnh: Dân Việt. 

“Nếu chính quyền thực sự cầu thị, muốn lấy ý kiến dân thì người dân sẽ hiến kế cho chính quyền để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Về dự án khu đô thị Thủ Thiêm có 3 ranh, đó là ranh quy hoạch khu trung tâm 640ha, ranh quy hoạch tái định cư 160ha, ranh tổng thể khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm. Nếu nói ranh là phải nói rõ ranh nào thì mới biết người nào ở trong ranh, người nào ở ngoài ranh”, bà Mỹ nói.

Theo Zing, sau gần 4 tiếng lắng nghe người dân, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh Chính phủ rất quan tâm vấn đề ở Thủ Thiêm.

"Tôi mong bà con rộng lòng tha thứ cho chính quyền TP.HCM, cùng chính quyền TP giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho bà con", ông Điệp nói.

Ông cũng cho biết không thể nghe hết toàn bộ ý kiến người dân sau vài tiếng tiếp xúc. TP.HCM sắp tới sẽ báo cáo Thủ tướng những nội dung phát sinh như bà con nêu, trong đó có việc đề nghị thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm.

Ông cam kết thành phố sẽ giải quyết cơ bản quyền lợi người dân trước Tết Kỷ Hợi, nhất là vấn đề nơi ở và đảm bảo cuộc sống tối thiểu.

Kết luận tại buổi họp, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, dù có những ý kiến “hơi gay gắt” nhưng “chúng tôi hiểu và chia sẻ với những bức xúc đó”.

“Chúng tôi mong muốn bà con hợp tác với thành phố để giải quyết dứt điểm, có hiệu quả vấn đề Thủ Thiêm trên cơ sở pháp luật và lợi ích chính đáng của người dân” – ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền thành phố khẳng định, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Thành phố lập tức triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó tập trung vào hai vấn đề là hoàn thiện chính sách bồi thường, tái định cư và các vấn đề liên quan đến diện tích 160 ha tái định cư theo quyết định 367 của Thủ tướng.

"Những cuộc tiếp xúc vừa rồi có những ý kiến chưa đồng tình, chúng tôi rất cảm ơn bà con và cầu thị lắng nghe. Việc lấy ý kiến không ngừng lại ở đây mà sẽ tiếp tục trên tinh thần cùng hợp tác để giải quyết vấn đề” – ông Phong cam kết.

Chủ tịch Thành phố cũng nhấn mạnh, sẽ báo cáo lại việc nhiều người không đồng ý rằng chỉ có 4,2 ha được đề cập trong kết luận nằm ngoài ranh quy hoạch, mà còn 5 khu phố thuộc hai phường Bình Khánh, An Khánh cũng nằm ngoài.

“Hôm nay có nhiều ý kiến không đồng tình, điều đó bình thường. Tất cả đóng góp của bà con đều được biên bản ghi lại đàng hoàng chứ không phải bước ra khỏi phòng rồi thôi. Chúng tôi xác định rõ trách nhiệm của mình trên cơ sở lợi ích chính đáng của người dân. Với những cá nhân, tổ chức sai phạm trong quá trình thực hiện sẽ bị xử lý nghiêm khắc” – ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lần thứ 3 gặp người dân Thủ Thiêm, Chủ tịch TP. HCM nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.