Thứ sáu, 29/03/2024 04:45 (GMT+7)

Lát đá tự nhiên quanh Hồ Gươm: Vẫn còn nhiều băn khoăn

MTĐT -  Thứ hai, 12/03/2018 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ý kiến cho rằng, không nên thay lại đá xung quanh Hồ Gươm vì đá lát vỉa hè ở khu vực này vẫn còn tốt.

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề xuất thay lại đá xung quanh Hồ Gươm bằng đá granite hay gọi là đá hoa cương ngay trong năm 2018.

Theo ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, do nhiều năm không được đầu tư toàn diện nên hạ tầng quanh hồ Hoàn Kiếm đã xuống cấp.

“Sau nhiều đợt sửa chữa, vỉa hè quanh hồ Hoàn Kiếm có hơn 20 loại gách đá khác nhau thiếu đồng bộ. Do vậy, đợt cải tạo lần này thành phố sẽ cải tạo tổng thể, đem lại bộ mặt hoàn chỉnh quanh hồ Hoàn Kiếm”, ông Long nói.

Quận Hoàn Kiếm dự kiến bóc toàn bộ gạch block và ngay cả các diện tích đá xanh phía đường Đinh Tiên Hoàng được lát trong dịp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cách đây 8 năm thay bằng đá granite dầy 10 cm có nguồn gốc từ tỉnh Bình Định.

“Quận Hoàn Kiếm xác định đây là dư án bền vững, do vậy, vật liệu làm vỉa hè cũng bắt buộc xác định là vật liệu bền, có độ ổn định hàng chục năm”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn cho hay.

Theo nhiều người thay lại đá vỉa hè quanh Hồ Gươm là không cần thiết - Ảnh: TNO.

Theo ông Long, những viên đá và gạch block bị thay thế có thể sử dụng lại ở các vườn hoa khác của quận.

 “Các viên đá hiện nay chất lượng vẫn tốt, chỉ bị trầy xước do quá trình sử dụng, về kỹ thuật vẫn xử lý được. Do vậy, chúng tôi sẽ cho dùng lại ở vị trí phù hợp”, ông Long nói.

UBND quận Hoàn Kiếm dự kiến vào giữa năm nay sẽ triển khai dự án và hoàn thành vào dịp cuối năm 2018. Theo ông Long việc lát đá vỉa hè quanh hồ thi công không phức tạp. Hạng mục mất thời gian xử lý nhất chủ yếu liên quan đến hệ thống điện đi ngầm, hệ thống tưới nước tự động.

Đá được đề xuất để thay thế tại Hồ Gươm là loại đá tự nhiên granite có độ dầy 10cm, nguồn gốc từ tỉnh Bình Định, không phải các loại đá tự nhiên có nguồn gốc từ Thanh Hóa như nhiều quận Hà Nội lát vỉa hè hiện nay. Về nguồn lực để thực hiện, quận Hoàn Kiếm sẽ kết hợp ngân sách quận và xã hội hóa.

Nhiều người không ủng hộ

Tuy nhiên, cũng như nhiều dự án cải tạo vỉa hè khác, đề xuất này của UBND TP. Hà Nội cũng gây nên những tranh cãi trái chiều trong giới chuyên gia lẫn người dân Thủ đô.

Theo khảo sát của báo Thanh Niên tại vỉa hè quanh khu vực Hồ Gươm. Đa phần người dân hài lòng về vỉa hè hiện tại, một số người ủng hộ cải tạo để cảnh quan đẹp hơn, nhưng tỏ ra băn khoăn về chi phí. Trong khi đó, khu trưng bày của Q. Hoàn Kiếm để lấy ý kiến nhân dân tại số 2 Lê Thái Tổ nhận được khá nhiều phiếu góp ý của người dân, cho thấy mức độ quan tâm tới việc cải tạo khu vực hồ Gươm.

Quận Hoàn Kiếm trưng bày ý kiến người dân - Ảnh: VNE.

Bà Cao Thị Ngọc (74 tuổi, cán bộ hưu trí) không đồng ý với việc lát đá, vì bờ Hồ cũng khá ổn, bao giờ đất nước giàu hơn thì làm. Bà Ngọc cũng góp ý tuyệt đối không lát đá xanh quanh bờ hồ, vì rất trơn trượt. Đây cũng là ý kiến của bà Nguyễn Thị Sáu (80 tuổi).

Ông Hải (89 tuổi, trú Hàng Bạc, Hà Nội) không ủng hộ việc cải tạo, vì tốn kém trong khi vỉa hè hiện vẫn ổn. “Hồi 1.000 năm Thăng Long, TP lát lại một đoạn đá xanh mà tôi mấy lần suýt ngã. Đá ấy rất trơn. Mà qua đợt lát đá vỉa hè vừa rồi cho thấy các ông ấy làm lộn xộn lắm. Theo tôi là không nên. Nền hiện nay nhanh ngấm nước, mưa xong một cái chúng tôi đi đã khô ráo rồi”, ông Hải nói.

Bền làm gì khi phải thường xuyên đào xới?

Liên quan đến vấn đề này, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, việc này cũng tốt khi đá tự nhiên có độ bền hơn bê tông với tuổi thọ lên tới 50-70 năm. Nhưng "bền làm gì nếu ít lâu lại phải bóc lên, đào xới, sửa chữa phía dưới?".

Xung quanh khu vực vỉa hè Hồ Gươm được lát bằng nhiều loại đá khác nhau. - Ảnh: VNE.

"Cho nên phải rất thận trọng. Chẳng hạn, những vỉa hè ở Tràng Tiền, Bờ Hồ đã ổn định và có lẽ cũng chẳng ai bới lên bới xuống làm gì nữa, cho nên lát đá ở đó cũng tốt. Còn như ở quận Thanh Xuân, tôi không rõ những đoạn định lát liệu đã ổn định chưa. Nếu chưa ổn định mà mang một đống tiền ra rải vào thì không ổn.

Làm vỉa hè đắt tiền, có tuổi thọ cao phải chọn những địa điểm nào đã ổn định, đông người đi. Còn như thực tế hiện nay, nơi đông người đi thì gạch lung tung, nơi ít người thì lại lát đá với mục đích tiêu tiền, chưa phải là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân", TS Phạm Sỹ Liêm nói.

P.V (tổng hợp theo TNO, Dân Trí)

Bạn đang đọc bài viết Lát đá tự nhiên quanh Hồ Gươm: Vẫn còn nhiều băn khoăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.