Thứ bảy, 20/04/2024 20:52 (GMT+7)

Chuyện VIDIFI nhượng “miếng bánh” Thủ Thiêm cho Đại Quang Minh

Na Vũ -  Thứ tư, 09/05/2018 20:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mất nhiều công sức để chuẩn bị cho sự hình thành của dự án KĐT Thủ Thiêm, nhưng đến cận ngày “hái quả”, VIDIFI bất ngờ rút khỏi dự án và để lại cho Đại Quang Minh cả kho tàng giữa thành phố.

Kỳ công tạo nền dự án...

Được biết, bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2, TP.HCM) khởi công vào tháng 8/2013. Dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường giao thông này bao gồm: Đại lộ vòng cung; Đường ven hồ trung tâm; Đường ven sông Sài Gòn; Đường trên cao qua Khu lâm viên sinh thái phía Nam. Tổng số vốn đầu tư ban đầu cho toàn bộ 4 tuyến đường này vào khoảng 7.000 tỉ đồng, rồi tiếp tục đội giá lên 10.000 tỉ đồng do liên danh VIDIFI – Đại Quang Minh làm chủ đầu tư xây dựng theo hình thức BT.

Theo tìm hiểu của PV, tại giai đoạn đầu hình thành dự án, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) được UBND TP.HCM hết mực tạo điều kiện để đảm bảo thời gian hoàn thành dự án. Cụ thể, UBND TP.HCM đã giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm phối hợp với VIDIFI hoàn tất mọi thủ tục và khởi công trong tháng 4/2013.

Ban đầu, Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm đưa ra hoàn thành 4 tuyến đường vào năm 2015, cùng với hệ thống 10 tuyến đường phụ, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ bước đầu được hình thành.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khi đó là ông Nguyễn Hữu Tín, và ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã kiến nghị chính quyền thành phố xem xét lại hình thức thanh toán BT "đổi đất lấy hạ tầng" để gỡ khó cho nhà đầu tư.

Lý do mà các ông này đưa ra là VIDIFI sẽ không có đủ vốn để làm đường nếu thành phố vẫn giữ nguyên quyết định thanh toán cuối kỳ, hay thành phố chỉ giao đất cho VIDIFI sau khi nhà đầu tư này đã làm xong cả bốn tuyến.

Từ đó, ông Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao cho Ban Quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm xem xét giao một phần đất sớm hơn cho VIDIFI.

Bên cạnh đó, vì đây là dự án nhóm A nên ông Tín nhấn mạnh là việc thẩm định tài chính sẽ là trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư, còn Sở Giao thông Vận tải thì chỉ làm nhiệm vụ tư vấn kỹ thuật.

Ảnh minh họa vị trí các dự án tại Thủ Thiêm.

Như vậy, ở thời điểm mà Liên danh do VIDIFI đứng đầu mà đơn vị này vẫn còn là chủ đầu tư dự án 4 tuyến đường thì cơ sở để đơn vị này sớm hoàn thành dự án là vô cùng vững chắc bởi tiềm lực tài chính và các cam kết ngân hàng tại thời điểm đề xuất Dự án là rất lớn. VIDIFI đã phải chứng minh đầy đủ, đúng Luật đầu tư thì họ mới được lựa chọn và giao làm Chủ đầu tư. Do đó, không thể có câu chuyện kỳ lạ là Vidifi không đủ vốn thì thoái lui để nhường “bánh”!

Vậy, liên danh ban đầu do Vidifi đứng đầu là các đơn vị nào theo Thỏa thuận liên danh số: 31/2009/TTLD-VIDIFI-CC1-TH-HT-TA ngày 10/08/2009 gồm:

+ TỔNG CÔNG TY PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG VÀ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH VIỆT NAM (VIDIFI)

+ TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – BỘ XÂY DỰNG (CC1)

+CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THIÊN HƯNG –VINATEX

+CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ KHOÁNG SẢN HỢP THÀNH

+CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ TRÀNG AN

Tiếp đến, VIDIFI đã dày công tìm kiếm để có thêm những cộng sự uy là liên danh tư vấn của Công ty CHODAI (Nhật Bản) và Công ty Kỹ thuật công trình YOOSHIN (Hàn Quốc). Nhiệm vụ của liên danh này là lập thiết kế cơ sở hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính cho toàn bộ khu đô thị mới này.

Cơ sở để người dân TP.HCM có thể mơ về một “siêu dự án” sắp hình thành với sự góp mặt của VIDIFI cũng được đảm bảo hơn khi trước đó, vào ngày 31/1/2010, nhà đầu tư này đã làm lễ động thổ cho xây dựng 3 tuyến đường gồm đại lộ vòng cung (gồm 6 làn xe), đường ven hồ trung tâm (4 làn xe), đường ven sông Sài Gòn (nhìn sang quận 1 gồm 2 làn xe).

Ngoài phần đường, trên 3 tuyến đường này sẽ xây 10 cầu, gồm: 5 cầu trên đại lộ vòng cung, 4 cầu trên đường ven hồ trung tâm, 1 cầu trên đường ven sông Sài Gòn.

Rồi bất ngờ “bật bãi”?

Như đã nêu ở trên, những công đoạn khó khăn nhất đã được VIDIFI và các cơ quan chức năng giải quyết một cách khá đầy đủ.

Nhưng bất ngờ, tháng 6/2013 văn phòng UBND TP.HCM cho biết thành phố đã chấp thuận cho VIDIFI rút khỏi Liên danh thực hiện dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong động thái lần này, Thành phố trực tiếp giao Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Và Đại Quang Minh nghiễm nhiên độc chiếm trở thành Nhà đầu tư – Chủ đầu tư của Dự án này bằng nền tảng mà VIDIFI đã kỳ công tạo dựng.

Lý do mà VIDIFI đưa ra khi đó là để tập trung cho việc xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã không làm thuyết phục được các chuyên gia trong giới đầu tư. Mà kết quả thì ai cũng đã biết, trong khi VIDIFI “gù lưng” trả lãi ngân hàng khi đầu tư vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì ở phía đối diện, Đại Quang Minh lại được đơn được kép khi một mình độc chiếm “kho vàng giữa thành phố” là 79ha tại KĐT Thủ Thiêm.

Ngoài ra, từ tổng vốn đầu tư 7.000 tỉ dự kiến ban đầu, dự án này đã đội giá lên đến hơn 12.000 tỷ đồng cho 11,9 km (tức trên 1.000 tỷ đồng/km).

Theo báo Người tiêu dùng, đường nội thị mà lãnh đạo TP.HCM ký đầu tư đến mức 1.000 tỷ đồng/km chẳng khác nào là “đường dát vàng”, vì nếu đầu tư xây dựng đường cao tốc siêu trường, siêu trọng 4 làn đường (20m ngang) thì cũng chỉ cần đầu tư tối đa không quá 200 tỷ đồng/km, nếu 8 làn đường (40m ngang) đường nội thị trong thành phố thì chắc chắn chi phí đầu tư phải thấp hơn 400 tỷ đồng/km (không bao gồm chi phí bồi thường).

Là một công ty đầu tư tài chính, khó lý giải được vì sao VIDIFI lại có thể mắc sai lầm nghiêm trọng đến như vậy, trả lời PV, một chuyên gia đầu tư cho hay, không loại trừ trường hợp có – gì – đó trong lần rút vốn này của VIDIFI, nhưng đó là điều gì thì chỉ có người trong cuộc mới có thể hiểu được.

Bởi cơ chế mà VIDIFI rút khỏi dự án này sau 4 năm mà họ đã bỏ bao tâm huyết và làm gần như chọn các công việc khó nhất của Dự án này (từ chuẩn bị đầu tư, thiết kế, khảo sát, lập dự án đầu tư, rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng rồi đàm phán ký kết hợp đồng BT rồi khởi công xây dựng Dự án…) gần đến ngày hưởng thành quả thì họ tự rút ra bằng cách chuyển nhượng vốn hay được bồi hoàn chi phí đầu tư hoặc bằng cơ chế pháp lý thế nào thì không ai rõ?

Vậy VIDIFI thực sự đã rút khỏi dự án tại Thủ Thiêm hay bị "bật bãi" vì có lợi ích nhóm?Để có được những thông tin xác đáng nhất từ người trong cuộc, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc VIDIFI để đề cập về câu chuyện nêu trên, tuy nhiên ông Tỉnh từ chối trả vì lý do đã thoái vốn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới sự việc này.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện VIDIFI nhượng “miếng bánh” Thủ Thiêm cho Đại Quang Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất