Thứ sáu, 29/03/2024 01:11 (GMT+7)

Muốn quy hoạch 2 bờ sông Hồng vấn đề thoát lũ là quan trọng nhất

MTĐT -  Thứ năm, 09/07/2020 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, muốn quy hoạch 2 bờ sông Hồng thì vấn đề thoát lũ là quan trọng nhất. Thành phố mong Bộ Nông nghiệp sớm có chủ trương để thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc. Ảnh: HNM.

Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều 8/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của thủ đô trong 5 năm tới là rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển thủ đô, trong đó có quy hoạch 2 bờ sông Hồng.

Theo Zing, tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết: "Muốn quy hoạch 2 bờ sông Hồng thì vấn đề thoát lũ là quan trọng nhất. Thành phố mong Bộ Nông nghiệp sớm có chủ trương để thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt. Từ đó thành phố có thể triển khai các bước tiếp theo".

Ông cho rằng thành phố đã bỏ lỡ mất 1 cơ hội cách đây 3 năm, nếu như HĐND Hà Nội phê duyệt coi như là xong. Sau này thay đổi về chính sách, thẩm quyền lại không thuộc thành phố nữa.

Nhấn mạnh đây là vấn đề quan trọng, có tính chất sống còn đối với thủ đô, song, Bí thư Huệ nói nếu nhìn vào thực trạng hiện nay của sông Hồng thì đây khó có thể là điểm tựa để thành phố phát triển.

"Bên trong thì vi phạm trật tự xây dựng, còn đất ngoài bãi sông Hồng không ai dám đầu tư vào khoa học công nghệ vì quy định đất chưa được quy hoạch thì chỉ được đấu thầu 5 năm. Sau 5 năm lại xóa làm lại thì ai dám đầu tư", lãnh đạo Thành ủy băn khoăn.

Ông nói quỹ đất ở các huyện ngoại thành ngoài bãi sông Hồng mênh mông nhưng không kêu gọi được các nhà khoa học, các nhà đầu tư do phải chờ quy hoạch, vô cùng lãng phí.

"Ngay khu vực bãi giữa sông Hồng - khu vực quận Hoàn Kiếm, giờ mượn làm tạm cũng không được, tất cả án binh bất động. Chỗ này đề nghị bộ nghiên cứu giúp cho thành phố", Bí thư Hà Nội nói.

Theo báo Tiền phong, tại buổi làm việc, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Bộ NN&PTNT cho biết, Quyết định 257 đã tính toán an toàn chống lũ tần suất 500 năm, cao độ đê 13,4 mét, lượng thoát nước qua mặt cắt sông Hồng tại Hà Nội là 20.000 mét khối/giây. Sau khi Thủ tướng ban hành Quyết định 257, Bộ đã ban hành hướng dẫn cho các tỉnh, thành trong khu vực hạ du, phổ biến chi tiết các khu vực nào phải di dời, khu vực nào được tồn tại.

“Hà Nội bị chậm trễ và lỡ nhịp. Hiện quy hoạch 257 không còn ở trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nữa. Theo quy định của Luật Quy hoạch và Quyết định 13 sửa đổi, bổ sung thì Quy hoạch chi tiết phòng chống lũ các tuyến sông có đê nằm trong Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, ông Hoài thông tin.

Theo ông Hoài, đến nay, đơn vị chưa nhận được thông tin từ phía Hà Nội. Ông Hoài thúc giục Hà Nội phải gửi ngay để đơn vị thẩm định.

“Về việc cải tạo, chỉnh trang bãi sông, Bộ thực sự cũng rất muốn. Bản thân chúng tôi cũng mong muốn làm sao phát triển được bãi sông, đúng luật pháp. Mỗi lần đi kiểm tra bãi sông, thấy những tồn tại không thể để mãi được. Nhưng để đảm bảo được việc này, Hà Nội phải xây dựng phương án phòng chống lũ nằm trong quy hoạch phát triển Thủ đô và chuyển sang Bộ NN&PTNT thẩm định”, ông Hoài nói.

Riêng về việc đẩy nhanh sửa chữa một số trụ sở, trường học vùng ngoài đê, ông Hoài cho biết, sẽ thành lập tổ công tác, phối hợp với Hà Nội, triển khai nhanh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Quyết định 257 là cơ sở, là gốc của vấn đề, bảo vệ vùng hạ du, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội ở hai phương diện, một là cố gắng đưa cốt đê là 13,4 mét, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng lõi của Thủ đô; hai là đảm bảo mức thoát lũ ở tiết diện trung bình của sông Hồng ở HàN ội là 20.000 mét khối/giây.

“Từ hai nguyên tắc này phải rà soát lại, từ đó chỉnh trang lại chứ không để phát triển tự phát, cản trở dòng chảy; hai là tận dụng tài nguyên, có những chỗ xây dựng thiết chế hạ tầng dịch vụ, đảm bảo an sinh vì theo điều tra, có tới 900 nghìn người ở khu vực này”, ông Cường nói.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ cử lực lượng khoa học, các viện thuộc Bộ phối hợp với Hà Nội rà soát lại, những gì bức xúc nhất thì làm trước, đồng thời, thuê tư vấn tốt nhất để đánh giá, đảm bảo hai nguyên tắc cốt lõi là “13,4 mét và 20.000 mét khối/giây”. “Tinh thần là làm nhanh. Kể cả yêu cầu các viện vào cùng. Hà Nội phải cầm trịch việc này”, ông Cường nói.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Muốn quy hoạch 2 bờ sông Hồng vấn đề thoát lũ là quan trọng nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.