Thứ ba, 16/04/2024 13:53 (GMT+7)

Nghệ An: Ai “chống lưng” cho công ty Khánh Thủy hoạt động 'chui'?

LÊ THÀNH -  Thứ tư, 14/11/2018 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng Công ty TNHH Thương mại & Tổng hợp Khánh Thủy ngang nhiên xây dựng xưởng và sản xuất kinh doanh chui nhiều năm mà không bị xử lý.

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm trở lại đây, một khu nhà xưởng rộng hàng ngàn m2 được xây dựng tại khu vực xóm 9, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Đây là khu nhà xưởng của Công ty TNHH TMTH Khánh Thủy, hoạt động trong các lĩnh vực đồ gỗ mỹ nghệ, băm dăm gỗ, ván bóc, xây dựng sân cỏ nhân tạo và khu vui chơi giải trí… Đến thời điểm hiện tại, quá trình xây dựng các nhà xưởng đã hoàn thành từ năm 2016 và hàng chục công nhân làm việc, sản xuất tại đây diễn ra nhiều năm. Đặc biệt, dù không có giấy phép hoạt động băm dăm gỗ, nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động lĩnh vực này.

Khu nhà xưởng rộng lớn rộng hàng nghìn m2, hoạt động trái phép nằm bên Quốc lộ 48 tại xã Quỳnh Châu.

Thời điểm có mặt tại khu nhà xưởng, phóng viên ghi nhận hình ảnh công nhân và máy băm dăm hoạt động nhộn nhịp, được quây kín bằng hệ thống tôn ngoài xưởng nhằm né tránh cơ quan chức năng. Ngoài khuôn viên, những “phế phẩm” trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp được tập kết bừa bãi, chất thành đống phía trước cổng tạo ra một khung cảnh nhếch nhác, hỗn độn. Kéo theo đó là các quy định về An toàn Phòng chống cháy nổ, An toàn lao động và Đánh giá tác động môi trường( ĐTM)… còn bỏ ngỏ cho các cơ quan chức năng.

Trong quá trình tìm hiểu phóng viên được biết, nhà xưởng trên được xây dựng mà chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Đặc biệt các thủ tục về chuyển đổi đất vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn “phớt lờ” các quy định của pháp luật, ngang nhiên xây dựng. Trong lúc đó, khi phát hiện những sai phạm trên, phía chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp quyết liệt để xử lý, mà “làm ngơ” để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nhiều năm.

Mặc dù không có giấy phép sản xuất băm dăm gỗ nhưng doanh nghiệp Khánh Thủy vẫn làm “ chui”, trong khuôn viên phế phẩm vứt bừa bãi.

Khi phóng viên trình giấy giới thiệu đích danh nội dung đến địa phương tìm hiểu về vấn đề đất đai và hoạt động của doanh nghiệp Khánh Thủy thì bộ phận Văn phòng và Chủ tịch UBND xã Quỳnh Châu - ông Nguyễn Bỉnh Khảng cáo bận họp đến hết tuần? “Có gì anh lên làm việc với huyện trước”, ông Khảng không quên thoái thác trách nhiệm.

Ông Đào Xuân Sơn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Năm 2016, Công ty Khánh Thủy xây dựng khu nhà xưởng trái phép, chưa hoàn thành các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vẫn đi vào sản xuất kinh doanh rầm rộ.

Năm 2017, huyện đã lập đoàn về kiểm tra, lập biên bản, lập hồ sơ xử phạt. Đồng thời buộc doanh nghiệp khẩn trương hoàn thành các hồ sơ thủ tục hợp pháp mới được hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn chây ì, chậm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đến nay đang làm hồ sơ trình tỉnh làm giá đất”.

Như vậy, quá trình xây dựng và hoạt động của doanh nghiệp này địa phương đều nắm rõ. Tuy nhiên, chính quyền xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn không có biện pháp “quyết liệt” để xử lý những sai phạm nêu trên. Điều này khiến dư luận băn khoăn, liệu chính quyền sở tại có “bật đèn xanh” cho những sai phạm đó?

Hiện hàng chục công nhân vẫn làm việc trong khu nhà xưởng không phép. Người dân đặt câu hỏi, nếu vụ hỏa hoạn, tai nạn lao động đáng tiếc nào xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng, trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu khi để một khu nhà xưởng không phép xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm liền?!.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Ai “chống lưng” cho công ty Khánh Thủy hoạt động 'chui'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!