Thứ bảy, 20/04/2024 18:48 (GMT+7)

Nghệ An: Công trình xây sai vị trí, trách nhiệm thuộc về ai? (kỳ 2)

VĂN PHÚ -  Thứ tư, 24/10/2018 06:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như Môi trường và Đô thị VN đã phản ảnh việc làm bất chấp pháp luật của ông Nguyễn Bá Sự, nguyên Chủ tịch UBND Phường, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn không có hướng giải quyết.

Dự án một đường, xây dựng một nẻo?

Năm  2011, Tập đoàn Dầu Khí khai thác đất Sét tại đồi Cây Chanh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước và ngăn cạn lòng hồ của đập Khe Dũ, nguồn nước tưới để sản xuất cho nhân dân khối Tân Hùng và một số khối lân cận không đủ. Vì vậy, nhân dân đã phản đối và viết đơn khiếu nại lên các cấp có thầm quyền đề nghị đầu tư kinh phí để nâng cấp, tu sửa, nạo vét lòng hồ lấy nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Năm 2012, UBND xã Quỳnh Thiện có tờ trình xin nâng cấp, tu sửa lại đập Khe Dũ để khắc phục hậu quả do nạn khai thác đất sét trái phép của Tập đoàn Dầu khí gây ra.

Năm 2013, UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận đầu tư nâng cấp, tu sửa đập Khe Dũ và giao cho UBND xã Quỳnh Thiện làm chủ đầu tư với tổng Dự toán công trình gần 4 tỷ đồng. Sau khi được chấp thuận UBND xã Quỳnh Thiện đã giao cho Công ty TNHH Thái An Thành thi công. (nay là phương Quỳnh Thiện TX Hoàng Mai - Nghệ An )

Công trình của đập Khe Dũ để xây cho Khe Cầu là sai vị trí của thiết kế đã được phê duyệt.

Nhưng khi khởi công, ông Nguyễn Bá Sự, Chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo Công ty Thái An Thành thi công không đúng vị trí như đã phê duyệt, mà lại đưa sang thi công tại đập khe Cầu thuộc địa phận của tỉnh Thanh Hóa quản lý.

Khi người dân phát hiện đã khiếu nại lên UBND phương, nhưng ông Nguyễn Bá Sự, Chủ tịch UBND xã không chấp nhận mà vẫn tiếp tục cho thi công. Bất lực trước việc làm sai trái trên, người dân phải làm đơn tố cáo lên UBND TX Hoàng Mai.

Ngày 8/8/2016, UBND TX Hoàng Mai mới có kết luận số 871/KL-UBND về việc trả lời đơn thư tố cáo của công dân. Trong kết luận trả lời không phân tích rõ nguyên nhân, sự việc mà có dấu hiệu bao che cho cấp dưới như:  Dự án phê là xây dựng ở khe Dũ thì lại xây ở Khe Cầu, nhưng trong kết luận không giải trình nguyên nhân, lý do làm cho nhân dân hết sức bất bình.

Tuy nhiên, qua thanh, kiểm tra “trong hồ sơ” cũng phát hiện được số tiền chênh lệch hơn 20 triệu đồng. Số tiền này UBND thị xã Hoàng Mai đã buộc Công ty TNHH Thái An Thành phải hoàn trả vào kho bạc Nhà nước. Phòng Nội vụ cũng giao đã cho Đảng ủy- UBND phường Quỳnh Thiện họp kiểm điểm nghiêm túc đối với ông Nguyễn Bá Sự nguyên chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện do có sai phạm trên. (Nhưng ông Sự không những không bị kiểm điểm mà năm 2015 còn được cơ cấu làm Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐDN phường Quỳnh Thiện) làm cho nhân dân phường Quỳnh Thiện nói riêng và nhân dân Thị xã Hoàng Mai nói chung hụt hững và mất hết niền tin...

Thất thoát hàng tỷ đồng của Nhà nước, trách nhiệm thuộc về ai ?

Theo quy trình khi thanh, kiểm tra của Ban thanh tra thì dựa vào hồ sơ Quyết toán hay căn cứ khối lượng thực tế để làm cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp thanh toán và trả lời với công dân? Nhưng ở đây, theo ghi nhận của phóng viên thì tại công trình khối lượng chênh lệch quá nhiều so với thiết kế, dự toán. Như vậy, nếu khối lượng thực tế sai lệch quá nhiều so với hồ sơ quyết toán dẫn đến thất thoát hàng tỷ đồng của Nhà nước thì cơ quan nào chịu trách nhiệm?

Trong khi đó với số tiền gần 4 tỷ đồng mà UBND phường Quỳnh Thiện ký, duyệt quyết toán cho doanh nghiệp rút ra một cách dễ dàng như vậy, nhân dân nơi đây đang đặt câu hỏi liệu có uẩn khúc gì trong việc thanh toán trên? công trình thi công thì thiếu, sai quá nhiều hạng mục mà tiền vẫn được thành toán đầy đủ cho doanh nghiệp.

Để tìm hiểu ý kiến từ phía nhân dân, nhóm PV đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đình Nuôi và một số bà con thuộc phường Quỳnh Thiện thì được họ cho biết: “Từ năm 2013 đến nay nhân dân chúng tôi đã làm đơn khiếu nại, tố cáo lên các cơ quan chức năng nhiều lần nhưng đều không được giải quyết. Vừa qua được cơ quan báo chí phản ảnh sự việc, nhân dân chúng tôi phấn khởi lăm, mong muốn của chúng tôi là báo chí phải phản ảnh nhiều hơn nữa để làm sáng tỏ sự việc, giúp dân chúng tôi đã bao nhiêu năm nay bỏ sức, bỏ công đi gõ cửa khắp nơi mà không có kết quả...

Kè hai bên bờ chắn bằng đá hộc, có chiều rộng khoảng 40cm, chiều sâu khoảng 60cm.

 Việc UBND phường Quỳnh Thiện đưa công trình của đặp Khe Dũ để xây cho Khe Cầu là sai vị trí của thiết kế đã được phê duyệt vì; Khe Dũ là địa phận của tỉnh Nghệ An, được UBND huyện Quỳnh Lưu xây dựng từ năm 1967 cho nên mới lập Dự toán, thiết kế để xây dựng Khe Dũ. Còn khe Cầu là nhân dân tự tạo và nó thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa quản lý, hai khe này cách nhau khoảng 5km và khác nhau hoàn toàn.

Lý do UBND phường Quỳnh Thiện gọi là Khe Dũ 2 (tức khe Cầu) là khi dân phát hiện và có đơn tố cáo cho nên ông Sự mới tự đặt tên là Khe Dũ 2. Việc ông Nguyễn Bá Sự, Chủ tịch lý giải trong bản kết luận của thanh tra là xây dựng khe Dũ 2 để lấy nước phục vụ số diện tích phía dưới cho dân Tân Hùng là bao biện. Vì năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi số diện tích nói trên, giữa dân Tân Hùng và UBND tỉnh Thanh Hóa đã thỏa thuận công tác đề bù và giải phóng mặt bằng để giao cho nhà mấy rác thải thi công, đến nay nhà máy đã đưa vào sử dụng.

Ông Bùi Đình Nuôi, thanh tra của khối Tân Hùng bức xúc nói; dù bất kỳ trong điều kiện nào cũng không thể đưa công trình Nghệ An sang xây ở địa phận Thanh Hóa được.

Điều đáng nói ở đây là qua xác minh của nhóm PV tại công trình, công ty chỉ xây dựng một gian nhà khoảng 9m2, xây bằng sò táp lô để bảo vệ khóa xả nước, kè hai bên bờ chắn bằng đá hộc, có chiều rộng khoảng 40cm, chiều sâu khoảng 60cm, chiều dài khoảng 500-600m, ngoài ra công trình không xây thêm bất kỳ một hạng mục nào mới. Nhưng trong quyết toán công trình lên đến 3.491.000.000 đồng, không hiểu UBND phường Quỳnh Thiện lấy khối lượng ở đâu ra để quyết toán số tiền lớn như vậy? Về vấn đề này, không biết Ban thanh tra Thị xã có nắm được không?

Công ty chỉ xây dựng một gian nhà khoảng 9m2, xây bằng sò táp lô để bảo vệ khóa xả nước.

Theo phản ảnh của ông Lê Văn Hoan, nguyên kế toán HTX Hùng Thắng ngoài việc sai phạm trên của ông Nguyễn Bá Sự vẫn còn những sai phạm nghiêm trọng hơn đó là: “Năm 2002 thực hiện Chỉ thị 02 của Tỉnh ủy Nghệ An về việc dồn điền, đổi thửa, ông Sự đã chỉ đạo HTX Hùng Thắng bớt diện tích của nhân khẩu ra mất 35ha tại cánh đồng Kin, không chia cho dân, đưa ra ngoài sổ sách, sau đó giao khoán cho anh em ông Sự để làm cá lúa, trông cây lâu năm”.

“Khi Dự án nhà máy xi măng Hoàng Mai B vào xây dựng, số diện tích này nằm trong diện giải phóng mặt bằng và được đền bù thì người nhà ông Chủ tịch lấy chia nhau. Nhân dân chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên các cấp số diện tích này cho đến khi nào trả lại cho dân thì mới thôi” ông Hoan cho biết thêm. 

Môi trường và đô thị điện tử.vn sẽ tiếp tục thông tin.

                                                                                                                                              

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Công trình xây sai vị trí, trách nhiệm thuộc về ai? (kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất