Thứ sáu, 29/03/2024 06:04 (GMT+7)

Nghi vấn về tính pháp lý của hồ sơ chung cư HHB-Tân Tây Đô

TIÊU DIỆP -  Chủ nhật, 29/07/2018 08:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tôi đề nghị Hải Phát Invest chuẩn bị hồ sơ pháp lý chúng tôi sẽ xuống làm việc thực tế cùng BQT và CĐT. Chúng ta sẽ kiểm tra và rà soát lại”, ông Cù Quang Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng nói.

Chiều ngày 24/07/2018, tại Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức làm việc giữa Ban Quản trị nhà chung cư HHB (Thuộc 1 trong các đơn nguyên tại KĐTM Tân Tây Đô-Tân Lập- Đan Phượng- Hà Nội) và Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) báo cáo giải trình về các nội dung theo yêu cầu của Đoàn Kiểm tra theo Quyết định số 40/QĐ-SXD Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.

Đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư phải mang theo bản gốc hồ sơ thiết kế cơ sở, hồ sơ thiết kế được phê duyệt, bản vẽ thi công, hồ sơ hoàn công... để kiểm tra, đối chiếu.

Tại cuộc trao đổi, lắng nghe và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của chung cư HHB ông Cù Quang Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định: “Tôi đề nghị Hải Phát Invest chuẩn bị hồ sơ pháp lý chúng tôi sẽ xuống làm việc thực tế cùng BQT và CĐT. Chúng ta sẽ kiểm tra và rà soát lại”.

Sở dĩ, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội có quyết định xuống kiếm tra và rà soát lại do Hải Phát Invest đưa ra nhiều lý do không thuyết phục.

Tại buổi trao đổi có đại diện Thanh Tra Sở Xây dựng, lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng, đại diện Hải Phát Invest và Ban Quản trị tòa HHB.

Ngoài ra, Ban Quản trị có ý kiến nghi ngờ về tính pháp lý trong hồ sơ dự án như: Thiết kế cơ sở, Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, Hồ sơ bản vẽ thi công và Hồ sơ bản vẽ hoàn công không có sự thống nhất, thậm chí “khập khiễng” cả giữa hồ sơ hoàn công với hiện trạng thực tế.

Hồ sơ thiết kế cơ sở ghi đã chỉnh sửa theo công văn số 834/BXD-HĐXD ngày 14/05/2010 của Bộ Xây dựng, trong khi nhiều bản vẽ trong tập hồ sơ này được hoàn thành từ năm 2009.

Thậm chí có bản vẽ từ năm 2007, tức là có trước cả quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây cho phép điều chỉnh dự án đầu tư Khu đô thị mới Tân Tây Đô và các quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội của UBND huyện Đan Phượng.

Các hồ sơ này đều không đóng dấu đỏ và chữ ký của đại diện cơ quan có thẩm quyền, mà chỉ có dấu treo của Hải Phát Invest.

Điều này theo kết luận là chưa phù hợp với quy định của pháp luật dẫn đến toàn bộ các hạng mục, các diện tích sử dụng chung, riêng tại tòa HHB “dính” vào nhiều hệ lụy, tranh chấp không đáng có.

Tuy nhiên, sau nhiều câu hỏi về tính pháp lý của hồ sơ được Ban Quản trị HHB và Thanh tra Sở nêu ra, đại diện Công ty Đầu tư Cổ phần Hải Phát, ông Phan Văn Điền lại cho rằng: “Vì trong Luật Xây dựng năm 2003 không quy định nên trong tất cả hồ sơ các cơ quan nhà nước sẽ không phải đóng dấu thẩm định mà chỉ cho ý kiến về hồ sơ thiết kế cơ sở thôi”.

Giải thích về tính pháp lý của hồ sơ đại diện Hải Phát Invest cho biết, Hải Phát là chủ đầu tư cấp 2, được chuyển nhượng dự án từ Công ty Tuấn Quỳnh, sau hợp đồng chuyển nhượng Tuấn Quỳnh đã bàn giao mặt bằng, giao thông, đất cát, tài chính sau khi hoàn thiện thì ban giao cho Hải Phát.

Ông Phan Văn Điền (thứ 2 từ trái sang) khẳng định, các Hồ sơ thiết kế cơ sở chỉ cần xin ý kiến cơ quan nhà nước.

“Theo Luật Xây dựng năm 2003 bước để xin Hồ sơ thiết kế cơ sở với cơ quan nhà nước chỉ cần xin ý kiến thôi chứ không phải thẩm định như luật Xây dựng năm 2014”, ông Phan Văn Điền nói.

Được biết, Hải Phát Invest chịu trách nhiệm lập Hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công và hồ sơ hoàn công. Nhưng đứng trước câu hỏi của ông Cù Quang Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội rằng: “Hồ sơ bản vẽ thi công tự phê duyệt có đúng theo bản vẽ quy hoạch chi tiết của cơ quan nhà nước không?".

Thì ông Phan Văn Điền - đại diện Hải Phát Invest chỉ lúng túng trả lời: “Tất cả đều phải kế thừa”.

Sau đó, Hải Phát một lần nữa lại tiếp tục đổ thừa cho rằng hồ sơ gốc có sự sai sót do thiết kế và lỗi đánh máy nhầm để “bao biện” cho những “lỗ hổng” của mình.

Với nhiều năm kinh nghiệm và có chuyên môn trong lĩnh vực quản lý xây dựng, đứng trước lời bao biện có phần vô căn cứ của Hải Phát Invest, ông Cù Quang Anh bức xúc khẳng định: “Trong hồ sơ không bao giờ có thời gian khập khiễng cả”.

Để xác minh hồ sơ, Thanh tra Sở Xây dựng cũng một phen “khổ sở” truy tìm tung tích hồ sơ liên quan đến chung cư HHB. Mặc dù đã gửi 2 văn bản đề nghị được cung cấp hồ sơ dự án của Hải Phát Invest tại KĐT mới Tân Tây Đô tới Cục Lưu trữ Thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội, tuy nhiên các bên đều trả lời là không lưu trữ.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Phó phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng cũng khẳng định: “Chúng tôi chỉ nhận được những hồ sơ bàn giao về hạ tầng, đường, hè, chiếu sáng, còn các hồ sơ khác chúng tôi không có”.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ hồ sơ chỉ có duy nhất Tuấn Quỳnh lưu giữ, còn các cơ quan quản lý nhà nước hầu như không có lưu giữ hồ sơ nào liên quan đến dự án trong KĐT Tân Tây Đô của Hải Phát là một điều bất hợp lý.

Dư luận dễ dàng đặt ra câu hỏi liệu có sự "tiêu hủy" hoặc "mất mát" hoàn toàn hồ sơ pháp lý, bản vẽ của cả khu đô thị này sẽ sao? Phải chăng quản lý nhà nước đang bị buông lỏng?

Một khu đô thị lớn 25ha nằm giữa Thủ đô nhưng lại được quản lý kiểu "trên trời". Sự việc bất thường này cần được Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội vào thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm các cơ quan quản lý nhà nước và cán bộ được giao nhiệm vụ để xảy ra tình trạng này.

Đây có phải hành động nhằm "tiếp tay" cho các chủ đầu tư "tự tung tự tác" khi cơ quan nhà nước không hề lưu giữ hồ sơ pháp lý nào thì việc quản lý kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) sẽ căn cứ trên cơ sở nào? Có lẽ huyện Đan Phượng là nơi có cách quản lý khu đô thị "lạ đời" nhất cả nước?

Rõ ràng, trong trường hợp cháy nổ, hỏa hoạn hoặc những xảy ra những tai nạn hy hữu (nếu có) tại dự án của Hải Phát Invest ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm?

Hải Phát Invest có đang “lừa gạt” khách hàng và ngang nhiên “thách thức” pháp luật hay không? Dấu hỏi về tính pháp lý trong hồ sơ của Hải Phát đang được Bộ Xây dựng tiến hành thẩm tra và làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn về tính pháp lý của hồ sơ chung cư HHB-Tân Tây Đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.