Thứ năm, 25/04/2024 08:46 (GMT+7)

Nghiên cứu phương án đưa Tổng Cty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ GTVT

MTĐT -  Thứ hai, 17/02/2020 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng Cty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về trực thuộc Bộ GTVT.

Theo đó, vừa qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được một số ý kiến của chuyên gia và đại biểu Quốc hội đề nghị điều chuyển VNR từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT, để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của công ty.

Về vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu, nhược điểm của đề xuất này. Đồng thời, báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 3/2020”, Văn phòng Chính phủ thông tin.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đánh giá toàn diện đề xuất chuyển TCT Đường sắt VN về lại Bộ GTVT quản lý

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, tháng 11/2018, Tổng công ty Đường sắt VN được chuyển giao quyền đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Sau khi chuyển giao về Ủy ban, Tổng công ty gặp nhiều khó khăn trong quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt.

Lý do theo Luật Ngân sách, Tổng công ty không còn là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT nên không được giao quản lý, thực hiện vốn bảo trì nữa, trong khi Tổng công ty có cả bộ máy, nhân lực vốn vẫn đang thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Hơn nữa, việc giao quản lý vốn bảo trì không chỉ thực hiện mục tiêu bảo trì, duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt mà còn bao gồm cả công tác tuần gác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt như tuần đường, gác chắn.

Cũng theo các quy định hiện hành, Tổng công ty Đường sắt VN không được giao nhiệm vụ quản lý vốn các dự án đầu tư mới hay sửa chữa, nâng cấp hạ tầng đường sắt như trước.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu phương án đưa Tổng Cty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ GTVT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành