Thứ năm, 25/04/2024 17:35 (GMT+7)

Nha Trang: Chỉ 2,3 ngày mọc hơn 100 căn nhà không phép

MTĐT -  Thứ sáu, 19/04/2019 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang thừa nhận, tình trạng trên xuất hiện ngày càng nhiều tại các xã, phường ngoại thành là do buông lỏng quản lý.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội Quý I-2019 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn ra ngày 18/4, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang đã thừa nhận về tình trạng tổ chức xây nhà trái phép rất nhanh trên đất quy hoạch để hưởng chính sách tái định cư khi triển khai các dự án.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang thừa nhận, tình trạng trên xuất hiện ngày càng nhiều tại các xã, phường ngoại thành- nơi đang triển khai nhiều dự án.

Tại khu đất 27 ha ở xã Vĩnh Thái được quy hoạch để xây dựng Trung tâm Hành chính tỉnh Khánh Hòa, chỉ trong hai, ba ngày đã có hơn 100 căn nhà xây dựng không phép mọc lên.

Chỉ riêng tại hai thôn Thành Đạt, Thành Phát thuộc xã Phước Đồng, chỉ trong thời gian ngắn có đến 760 hộ xây dựng nhà trái phép trên đất rừng. Trong hai cơn bão số 8 và 9 hồi cuối năm 2018, khu vực này có đến hơn 10 người chết, trên 100 căn nhà bị hư hỏng do sạt lở.

Theo ông Khánh, trong hai năm 2017-2018, trên địa bàn TP Nha Trang có đến hơn có 1.770 trường hợp xây dựng trái phép. Số trường hợp xây dựng không phép năm sau cao hơn năm trước. Mặt khác, việc hình thành các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch diễn ra từ lâu, rất phức tạp, nhất là tại các xã Phước Đồng, Vĩnh Thái.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hòa, năm 2018, tình hình vi phạm trật tự xây dựng của TP Nha Trang tăng cao so với năm 2017. Cụ thể, năm 2018 có 667/4.058 công trình xây dựng sai quy định, trong đó có 623 trường hợp vi phạm xây không phép (tăng 68 trường hợp so với năm 2017); 44 trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng.

Tình trạng xây dựng trái phép tại Nha Trang diễn biến phức tạp. Ảnh: Internet.

Thừa nhận buông lỏng quản lý

Tại các địa phương này, có đến gần 630 hộ với gần 2.800 người cư trú tại các khu dân cư tự phát không đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú. Chính vì thế, tình trạng đăng ký tạm trú, sử dụng điện nước theo các hộ sở tại diễn ra rất phổ biến, dẫn đến việc quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai, dân cư ngày càng khó khăn, phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang thừa nhận chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng trên.

Trước đó, tại phiên họp bất thường của HĐND tỉnh Khánh Hòa diễn ra vào ngày 10/4, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận chính quyền đã buông lỏng quản lý xây dựng ở các địa phương ven đồi núi dẫn đến hình thành các khu dân cư trái phép, bị sạt lở, gây nhiều thiệt hại về người.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, trong suốt thời gian dài, TP Nha Trang để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là do buông lỏng công tác quản lý.

Cụ thể, chính quyền cấp xã khi phát hiện không xử lý kịp thời, không tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ. Cấp huyện không ra tay xử lý để tình trạng này kéo dài. Các sở, ngành cấp tỉnh cũng không tham mưu một các đầy đủ, thiếu trách nhiệm kiểm tra giám sát, báo cáo UBND tỉnh. Ông Lê Đức Vinh thừa nhận, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa xử lý dứt điểm, triệt để đối với những cán bộ có trách nhiệm liên quan dẫn đến tình trạng này.

Phạt xong cho tồn tại

Theo báo cáo giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa, Nha Trang là nơi phát triển nóng, nhiều dự án được triển khai liên quan đến công tác bồi thường, giải tỏa tái định cư, nhất là các dự án được quy hoạch nhưng triển khai chậm đã dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm đất, xây dựng nhà không phép và cư trú bất hợp pháp từ năm 1998.

Từ đó, hình thành một số khu vực cư trú tự phát, nhất là ở các xã Vĩnh Ngọc, Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh...

Trong năm 2016-2018, tại các khu vực hình thành cư trú tự phát trên địa bàn 5 xã Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh có 263 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng... Riêng tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng hiện có đến 348 hộ (hơn 1.300 nhân khẩu) xây nhà trái phép dưới chân núi.

Điều đáng nói, khi Đoàn giám sát HĐND tỉnh Khánh Hòa đi thực tế tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng thì người dân vẫn bình thản xây dựng nhà trái phép ngay trước mặt.

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng thừa nhận việc xây dựng trái phép, cư trú tự phát tràn lan trong những năm qua là do buông lỏng quản lý.

"Việc xây dựng trái phép với một số lượng lớn, có những nơi nằm ở những vị trí rất nguy hiểm, nằm sát chân núi.  Để xảy ra xây nhà trái phép, cư trú tự phát, là do buông lỏng quản lý từ cấp xã đến cấp huyện, thành phố, kể cả cấp tỉnh trong suốt thời gian dài.

Theo báo Lao động, cũng nói về tình trạng này, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, tại Nha Trang đang "nổi lên" tình trạng chính quyền sau khi phát hiện xây nhà trái phép thì phạt xong lại cho tồn tại.

Trước đó, trong trận lũ vào ngày 18/11/2018, sạt lở núi tại đây đã cướp đi 12 mạng người, trong đó có cả trưởng thôn Thành Phát. Ngay tại Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa (xã Vĩnh Thái) cũng đang tồn tại dày đặc nhà cửa xây dựng trái phép. Đáng nói là người dân khu vực này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép đăng ký tạm trú, nhưng việc sinh sống vẫn diễn ra từ năm 2015 đến nay với mật độ ngày càng tăng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nha Trang: Chỉ 2,3 ngày mọc hơn 100 căn nhà không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.