Thứ sáu, 19/04/2024 07:05 (GMT+7)

Những thành phố có quy hoạch độc đáo nhìn từ trên cao

MTĐT -  Thứ hai, 18/12/2017 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số thành phố, thị trấn trên thế giới có thiết kế quy hoạch độc đáo dựa trên mục đích và những ý nghĩa khác nhau, tạo nên khung cảnh ngoạn mục khi nhìn từ trên cao.

Milton Keynes, Anh: Thị trấn Milton Keynes được tạo ra từ 3 thị trấn nhỏ và 15 ngôi làng ở Buckinghamshire theo kế hoặc xây dựng những thị trấn mới năm 1965 của Chính phủ. Hệ thống giao thông của thị trấn được tạo ra từ 11 con đường hướng Bắc - Nam và 10 con đường hướng Đông - Tây giao nhau tạo thành nhiều vòng xuyến. Gần đây, Milton Keynes đã công bố kế hoạch về việc trở thành Thủ đô Văn hóa châu Âu vào năm 2023. Ảnh: Telegraph. 

Brasilia, Brazil: Thủ đô của Brazil là một trong những thành phố được quy hoạch tốt nhất trên thế giới. Từ trên cao, nhìn thành phố giống như một con chim hay một máy bay. Brasilia được xây dựng trong khoảng 41 tháng với chi phí khổng lồ và đi vào sử dụng từ tháng 4/1960. Bên cạnh đó, thành phố còn nổi bật với những công trình kiến trúc công cộng độc đáo do kiến trúc sư Oscar Neiemeyer thiết kế. Ngày nay, Brasilia có gần 4 triệu người sinh sống và là một trong những thành phố lớn nhất thế giới được xây dựng từ những năm 1900. Ảnh: Verdejava.

Canberra, Australia: Vào cuối thế kỷ 19, việc tranh cãi trong lựa chọn thủ đô của Australia từ 2 thành phố lớn là Sydney và Melbourne, đã dẫn đến quyết định xây dựng một thủ đô hoàn toàn mới, thành phố Canberra. Ảnh: Telegraph. 

Thành phố được xây dựng bắt đầu từ năm 1913, dựa trên thiết kế của 2 kiến trúc sư người Mỹ Walter Burley Griffin và Marion Mahony Griffin. Thiết kế của thành phố chịu ảnh hưởng từ phong trào thành phố vườn, việc kết hợp các khu vực thực vật tự nhiên quan trọng trong kiến trúc thành phố khiến Canberra còn có tên gọi là "thủ đô bụi rậm". Ảnh: Telegraph. 

Los Angeles, Mỹ: Sự đối xứng được tìm thấy ở nhiều thành phố của Mỹ, trong đó có Los Angeles. Ảnh: Telegraph. 

Washington DC, Mỹ: Năm 1791, sau khi vị trí của thủ đô mới của Mỹ đã được lựa chọn, George Washington giao việc thiết kế quy hoạch thành phố cho kiến trúc sư người Mỹ gốc Pháp, Pierre Charles L'Enfant. L'Enfant đã đặt trung tâm thành phố trên đồi Jenkins, với tòa nhà Quốc hội Capitol. Hệ thống đường phố hình lưới là những đường thẳng cắt nhau tạo thành các ô vuông và không gian mở. Ảnh: Telegraph.  

Palmanova, Italy: Pháo đài hình ngôi sao 9 cánh Palmanova là hệ thống phòng thủ phức tạp, được xây dựng năm 1593 và nằm ở phía đông bắc Italy, gần biên giới Slovenia. Pháo đài được xây dựng để chống lại các cuộc tấn công của người Ottoman, ở Bosnia. Tuy nhiên, sau đó lại không có ai muốn chuyển đến đây sinh sống. Năm 2017, công trình được Unesco công nhận là di sản thế giới. Ảnh: Wired.

La Plata, Argentina: La Plata được thành lập vào năm 1882 để trở thành thủ phủ của tỉnh Buenos Aires, sau khi thủ phủ cũ của tỉnh được liên bang hóa trở thành thủ đô. Cấu trúc của thành phố hình vuông này được chi phối bởi những đường chéo, tạo thành các khối vuông lớn nhỏ. Năm 1884, thành phố này là thành phố đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh có đèn chiếu sáng đường phố. Năm 1952, thành phố được đổi tên thành Eva Peron City, nhưng sau đó 3 năm lại quay về với tên gọi La Plata. Ngày nay, thành phố này có khoảng 700.000 người sinh sống. Ảnh: Wired.

El Salvador, Chile: El Salvador là một thị trấn nhỏ ở Chile. Sau khi phát hiện ra một lượng quặng đồng lớn vào năm 1954, công ty khai thác mỏ Anaconda đã xây dựng một thị trấn ở đây để công nhân sinh sống. Thiết kế quy hoạch của thị trấn với hình dạng mũ chiến binh La Mã do một kiến trúc sư người Mỹ đảm nhận. Thị trấn được hoàn thành vào năm 1959, cùng năm đó mỏ El Salvador mở cửa. Nơi đây từng là nhà của 24.000 người nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 7.000 người sinh sống tại đây và El Savador vẫn là một thị trấn khai thác khoáng sản. Ảnh: Wired.

Mexico: Dù không phải là một thành phố được quy hoạch theo ý nghĩa lớn như Milton Keynes hay Brasilia, nhưng toàn cảnh thành phố Mexico vẫn nổi bật khi nhìn từ trên cao, đặc biệt là vòng xoay và các đường phố xung quanh, trông giống như một bánh xe khổng lồ. Ảnh: Globehunters.

Bạn đang đọc bài viết Những thành phố có quy hoạch độc đáo nhìn từ trên cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Zing

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.