Thứ bảy, 20/04/2024 08:00 (GMT+7)

Q. Long Biên đang né tránh thông tin về sai phạm tại KĐT Minh Tâm

Hạ Linh -  Thứ ba, 25/09/2018 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Anh, chị thông cảm, chúng tôi không hứa trước thời gian gặp làm việc được, khi nào lãnh đạo chốt lịch cụ thể sẽ thông tin lại sau”. Ông Vỹ, Phó chánh văn phòng Q.Long Biên trả lời PV...

Hơn một tháng, sau khi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài phản ánh: “Long Biên (Hà Nội): Lộ sai phạm “khủng” tại KĐT minh Tâm” ngày 20/8. Trong bài viết đề cập đến hàng loạt sai phạm về việc chủ đầu tư Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Minh Tâm và Công ty CP tư vấn HANDIC “cố tình” thay đổi thiết kế, xây dựng vượt tầng, vượt chiều cao, sai thiết kế nội khối kiến trúc, phá vỡ quy hoạch chung theo như bản vẽ chi tiết 1/500 được TP. Hà Nội phê duyệt ban đầu…   

Có những căn vượt từ 1 đến 2 tầng. Đặc biệt trong quy hoạch không phê duyệt xây dựng hầm cho các biệt thự nhà vườn nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên “mổ đất” tạo hầm.

Được biết, Khu biệt thự nhà vườn Minh Tâm được xây dựng tại tổ 9 phường Long Biên (quận Long Biên). Dự án được UBND TP Hà Nội chấp thuận theo Giấy phép quy hoạch số 104/GPQH của Sở Quy hoạch Kiến trúc. 

 Sau khi bài viết được đăng tải, tòa soạn nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc cùng loạt câu hỏi yêu cầu làm rõ tại sao KĐT nhà vườn Minh Tâm xây dựng sai phạm ngay từ bước đầu khởi công mà tổ thanh tra xây dựng (TTXD) phường Long Biên không hề hay biết? Công tác thanh  kiểm tra, quản lý, giám sát về quy hoach xây dựng của chính quyền có sát sao hay năng lực yếu kém?.

Có phát sinh ngoài thiết kế quy hoạch ban đầu xây thêm tầng hầm và thang máy, công tác thanh  kiểm tra, quản lý, giám sát về quy hoach xây dựng của chính quyền có sát sao hay năng lực yếu kém?

 Đặc biệt, người dân đặt nghi vấn, liệu rằng lãnh đạo phường Long Biên có gì khuất tất hay không để “ỉm” thông tin sai phạm?

Tưởng rằng khi báo chí vào cuộc, sự thật được phơi bày, lãnh đạo quận Long Biên sẽ có chỉ đạo sát sao, nhanh chóng để đưa ra phương án xử lý kịp thời cho loạt sai phạm mà chủ đầu tư gây ra.

Tuy nhiên, trái với mong muốn của người dân, đã gần một tháng qua phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo quận Long Biên, đến nay chúng tôi cũng chỉ nhận được những lời hứa “vô giá trị”... “lãnh đạo quận chưa xếp được lịch nên mong anh, chị đợi phản hồi sau”.

Tại sao lãnh đạo quận Long Biên muốn kéo dài lịch hẹn? Phải chăng quận đang “cố thủ” thông tin, kéo dài thời gian cho chủ đầu tư hợp thức hóa sai phạm?. Sự việc trên càng khiến dư luận đặt ra nghi vấn “bao che” sai phạm tại KĐT Minh Tâm của lãnh đạo quận Long Biên.

Tại sao lãnh đạo quận Long Biên muốn kéo dài lịch hẹn? Phải chăng quận đang “cố thủ” thông tin?

 Trước sự việc trên, phóng viên tiếp tục gọi điện “xin” lịch làm việc cụ thể với mong muốn quận Long Biên chỉ đạo phòng, ban  chuyên môn cung cấp thông tin cho báo chí về hướng xử lý sai phạm tại dự án KĐT Minh Tâm.

Thế nhưng, một lần nữa chúng tôi lại nhận được những lời lẩn tránh từ ông Vỹ, Phó chánh văn phòng quận Long Biên: “Anh, chị thông cảm, chúng tôi không hứa trước thời gian gặp làm việc được, khi nào lãnh đạo chốt lịch cụ thể sẽ thông tin lại sau”.

Mới đây, sáng 24/9, thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2018 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị tập trung 2 nội dung: “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố đến năm 2020 và những năm tiếp theo” và Kết quả khắc phục các hạn chế, yếu kém; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tăng cường kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố. Vậy mà sai phạm tại KĐT Minh Tâm đã rõ nhưng lãnh đạo quận Long Biên vẫn tìm cách né tránh mọi thông tin. Liệu rằng, lãnh đạo Quận Long Biên có điều gì khuất tất khó nói trong sự việc này hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!.

8 tháng, Hà Nội phát hiện gần 300 công trình xây dựng không phép

Đây là số liệu được công bố tại hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2018 của Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết trong 8 tháng đầu năm 2018, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 100% các công trình xây dựng (15.299 công trình) và lập hồ sơ vi phạm 824 trường hợp (tương ứng tỷ lệ 5,39% trên tổng số công trình). So với cùng kỳ năm 2017, số trường hợp vi phạm đã giảm 51,27% (giảm 867 trường hợp).

Đáng chú ý, lực lượng chức năng phát hiện 287 trường hợp xây dựng không phép (giảm 55,57%) và xây dựng trên đất nông nghiệp là 308 trường hợp (giảm 55,81% so với cùng kỳ).

Về kết quả xử lý 132 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo tồn đọng từ các năm trước, ông Dục cho hay tính đến tháng 4/2018, thành phố đã xử lý được 12 trường hợp; chấp thuận hợp khối kiến trúc mặt đứng với các công trình liền hề hoặc cấp phép có điều kiện, đảm bảo không gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị đối với 88 trường hợp.

Thành phố cũng tiếp tục xử lý, thu hồi phục vụ mục đích công cộng đối với 32 trường hợp không đủ điều kiện. Còn đối với 552 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông từ năm 2013 đến nay, toàn thành phố đã giải quyết được 493 công trình, đạt tỷ lệ gần 90%.

Hiện, thành phố đang tiếp tục xử lý đối với 59 trường hợp và dự kiến xong trong năm 2018.

Bạn đang đọc bài viết Q. Long Biên đang né tránh thông tin về sai phạm tại KĐT Minh Tâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...