Thứ sáu, 29/03/2024 18:51 (GMT+7)

Quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo

MTĐT -  Thứ năm, 12/01/2017 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quan điểm trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ KH-ĐT diễn ra hôm qua 11/1 tại Hà Nội.

Làm hạ tầng mới được xây cao ốc
Dẫn câu chuyện hàng loạt nhà cao 50 tầng dự kiến sẽ mọc lên tại khu Giảng Võ, Thủ tướng phân tích phải đổi mới trong vấn đề tư duy quy hoạch. “Nếu như làm 10 cái nhà 50 tầng ở đó thì nói như Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, là một thảm họa đang đến với Hà Nội. Chưa làm đã tắc đường thì làm nữa, sẽ đi đường nào”, Thủ tướng nói. Dù vậy, theo người đứng đầu Chính phủ, bản chất ở đây không phải là cấm nhà cao tầng, mà chính là hạ tầng xung quanh đó phải đi theo. “Cho nên phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng. Quy hoạch phải theo đúng tiêu chí quy hoạch”, Thủ tướng yêu cầu.
Trước đó, ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ KH-ĐT), nhắc lại câu chuyện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều trong các cơ quan Chính phủ, mặc dù Chính phủ đã trình dự thảo luật Quy hoạch ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại cuộc họp đầu tuần này là rất đáng suy nghĩ.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ kiểm điểm vấn đề này đối với các cơ quan liên quan “vì lợi ích cục bộ của mình”, đồng thời chia sẻ việc lập kế hoạch phải dựa trên các quy luật của nền kinh tế thị trường khi thị trường đã là một nhà lập kế hoạch rất tài ba. “Chức năng của Bộ KH-ĐT là lập kế hoạch cho nhà nước chứ không phải lập kế hoạch thay cho thị trường. Việc lập kế hoạch, quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo chứ không phải tiện cho việc quản lý, kiểm soát, kìm hãm, tạo cơ hội xin - cho”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu lập quy hoạch không thể chỉ khép kín trong nội bộ Bộ KH-ĐT. Thay vào đó, phải có sự tham gia hay tối thiểu là vai trò góp ý, phản biện của giới chuyên gia, ý kiến của người dân, các doanh nghiệp và cả nhà đầu tư nước ngoài. Việc lập quy hoạch phải xóa lợi ích nhóm, loại bỏ việc đan xen bất hợp lý các lợi ích cục bộ của bộ, ngành, các tập đoàn trực thuộc và những doanh nghiệp thân hữu; phải dựa trên lợi ích quốc gia, dân tộc; lợi ích ngắn hạn không được mâu thuẫn với lợi ích chiến lược dài hạn.
Thủ tướng đánh giá, trong kết quả chung của đất nước có sự đóng góp trực tiếp của Bộ KH-ĐT, Bộ đóng vai trò “tổng tham mưu trưởng” trong phát triển kinh tế, xã hội... Một trong những điểm sáng năm qua của ngành KH-ĐT là môi trường kinh doanh đã được cải thiện theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, bảo đảm tốt hơn quyền tự do đầu tư kinh doanh, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường tăng lên.
Chống lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách
Câu chuyện cần có sự thống nhất trong các cơ quan Chính phủ tiếp tục được thảo luận tại buổi tổng kết năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 của Văn phòng Chính phủ chiều 11.1.
Ông Đào Quang Thu, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, đề nghị Văn phòng Chính phủ cần phát huy mạnh hơn nữa vai trò điều tiết khi các bộ, ngành có ý kiến khác nhau trong việc xây dựng các quy định pháp luật. “Hiện có tình trạng một dự thảo luật hoặc chính sách nào đó đã được Chính phủ thống nhất thông qua, ủy quyền cho bộ trưởng thay mặt báo cáo QH, UBTVQH nhưng khi ra đó, các bộ ngành lại có ý kiến khác nhau với quan điểm của Chính phủ, rất bất cập”, ông Thu nói và bày tỏ lo ngại rằng việc làm trên khiến QH cũng đánh giá Chính phủ không cao.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành cần phải rút kinh nghiệm khi thảo luận về các dự án luật, chính sách mà Chính phủ trình ra QH, UBTVQH bởi các dự án đó trước khi trình đã được Chính phủ lấy ý kiến, thảo luận rộng rãi và đi đến thống nhất. “Vì thế, các bộ, ngành cần phải bảo vệ, làm rõ các quan điểm thống nhất của Chính phủ chứ không nên nói khác", Phó thủ tướng nói và đề nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục nâng cao công tác tham mưu và chú trọng phòng chống lợi ích nhóm, tham nhũng ngay trong việc xây dựng pháp luật, chính sách chế độ. Phó thủ tướng cũng yêu cầu theo dõi sát thông tin dư luận về những vấn đề bức xúc, nhất là phản ánh của người dân và doanh nghiệp để kịp thời đề xuất xử lý và trả lời, giải đáp.

TheoThanh Niên 

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới