Thứ sáu, 19/04/2024 19:13 (GMT+7)

Quyết định xử phạt công trình không phép “băm nát” đảo Hòn Tằm

MTĐT -  Thứ bảy, 21/03/2020 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa), đã có quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang, về hành vi xây dựng công trình không phép.

Theo báo Tiền Phong đưa tin, chiều 20/3, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang do công ty này có hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng tại dự án khu du lịch (KDL) đảo Hòn Tằm.

Quyết định của Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang ký nêu rõ: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Các công trình xây dựng không phép phía Tây Nam đảo Hòn Tằm

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của Thanh tra Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Ban Quản lý vịnh Nha Trang và Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng và việc thực hiện theo quy định của pháp luật tại dự án KDL đảo Hòn Tằm.

Qua kiểm tra thực tế, phát hiện Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng và xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép tại dự án KDL Hòn Tằm nhưng không có giấy phép xây dựng, một số hạng mục không có trong quy hoạch chi tiết 1/500 của KDL Hòn Tằm được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép điều chỉnh năm 2018.
Ngoài vi phạm về trật tự xây dựng, việc xây dựng các công trình không phép tại KDL đảo Hòn Tằm khiến đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này. Để đánh giá tác động môi trường, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đã tổ chức lặn kiểm tra đáy biển.

Quá trình kiểm tra, ban quản lý phát hiện vùng mặt nước phía Tây Nam đảo (thuộc phân khu phục hồi sinh thái Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang) công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đang triển khai hoạt động san lấp lấn biển cải tạo mặt bằng để xây dựng.

Báo cáo gửi UBND TP Nha Trang của Ban Quản lý Vịnh Nha Trang nêu rõ: “Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này. Đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu. Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía Tây Nam đảo Hòn Tằm”. 

Theo quy chế quản lý vịnh Nha Trang, các công trình xây dựng trong vịnh phải có phương án rào chắn đất đá, bùn cát tràn ra biển, không gây xáo trộn các lớp trầm tích, làm đục nước, ảnh hưởng đến sự sống của các loài thủy sinh.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quyết định xử phạt công trình không phép “băm nát” đảo Hòn Tằm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...