Thứ sáu, 19/04/2024 09:28 (GMT+7)

Sở Tài Chính nhận lỗi sai trong sai phạm tại dự án số 17 Phạm Hùng

YẾN OANH -  Thứ sáu, 30/11/2018 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra một loạt các sai phạm tại dự án 17 Phạm Hùng, truy trách nhiệm của công ty chủ đầu tư và cấp chính quyền trong đó có Sở Tài Chính. Mới đây, đại diện Sở này đã nhận lỗi.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết "Hà Nội: Hai Giám đốc Sở Kế hoạch, Tài chính “dắt tay” nhau sai phạm" thông tin về kết luận của Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra loạt sai phạm tại dự án 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Dự án có tên thương mại là City of DreaM do liên danh Công ty Inteserco, Công ty AZ và bà Tạ Thị Thùy Trang làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, khu đất tại số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm để thực hiện Dự án City of Dream có nguồn gốc là đất do UBND Thành phố cho Công ty Interserco thuê để làm Điểm thông quan nội địa thành phố Hà Nội.

Từ năm 2011, Công ty Interserco đã liên danh với Công ty AZ báo cáo đề xuất UBND Thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư dự án văn phòng thương mại và nhà ở cao cấp tại số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.

Đến năm 2016, trên cơ sở đề xuất của Công ty Interserco, Công ty AZ và của sở Tài chính; ngày 15/6/2016, UBND Thành phố có Văn bản cho phép Công ty Inteserco cùng đối tác là Công ty AZ và bà Tạ Thị Thùy Trang (hộ khẩu thường trú tại phòng 116-B4 Đồng Xa, Tổ 8, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimedilanh để thực hiện Dự án City of Dream tại khu đất trên.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đầu tư, Công ty Vimediland và các cổ đông của Công ty Vimediland có một số sai phạm như đã nêu tại bài viết trên.

Hình ảnh địa điểm dự án 17 Phạm Hùng nhìn từ Google Map, có thể nói đây là dự án có vị trí đắc địa tại Hà Nội.

Theo Thanh tra TP.Hà Nội, những sai phạm của các doanh nghiệp đã nêu ở trên, còn có trách nhiệm của cán bộ, công chức thuộc các sở của thành phố, trong đó có sở Tài Chính.

Cụ thể, trong hồ sơ của Công ty AZ gửi Sở Tài chính để thẩm định năng lực tài chính khi góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimediland có báo cáo tài chính của Công ty AZ và báo cáo của Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC nhưng Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC không thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính các năm 2013, 2014, 2015 của Công ty AZ.

Tuy nhiên, tại Văn bản số 2998/STC-TCDN ngày 30/5/2016 của Sở Tài chính báo cáo UBND Thành phố lại ghi “căn cứ vào báo cáo tài chính 3 năm liền 2013, 2014, 2015 của Công ty AZ đã được kiểm tra bởi Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn APEC …có đủ năng lực tài chính khi tham gia góp vốn thành lập công ty cổ phần mới” là không chính xác, thiếu thận trọng.

Hiện khu đất trên đang được dùng làm bải đỗ xe, cho các đơn vị khác thuê lại một phần diện tích và khu đất này vẫn do Công ty Intersesco quản lý.

Theo Thanh tra TP Hà Nội, trách nhiệm của việc trên thuộc cán bộ, công chức Chi cục Tài chính Doanh nghiệp khi dự thảo báo cáo trình Giám đốc Sở Tài chính ký văn bản báo cáo UBND Thành phố. 

Chi cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Sở Tài Chính Hà Nội nhận sai sót.

 Ngày 16/11/2018 vừa qua, Chi cục tài chính doanh nghiệp đã có báo cáo giải trình gửi Giám đốc Sở Tài chính nêu rõ: Tại công văn số 2998/STC-TCDN ngày 30/5/2016 của Sở Tài Chính thay mặt liên ngành báo cáo UBND TP, đối với nội dung năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ có nêu: "Căn cứ báo cáo tài chính 3 năm liền kề (2013,2014,2015) của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ đã được kiểm toán bởi công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC...

Trong quá trình tham mưu Lãnh đạo Sở báo cáo UBND TP, Chi cục Tài chính doanh nghiệp đã tập hợp và tổng hợp trên cơ sở hồ sơ do Công ty Interserco cung cấp. Tuy nhiên có sự nhầm lẫn, sai sót trong việc ghi báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ từ báo cáo tài chính "được kiểm tra" bởi công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC thành báo cáo tài chính "được kiểm toán" bởi Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC.

Nội dung này tuy không làm sai lệch chỉ tiêu vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Bất động sản AZ nhưng không chính xác với nội dung của hồ sơ. Chi cục tài chính doanh nghiệp tiếp thu và tổ chức rút kinh nghiệm theo chỉ đạo".

Văn bản tường trình của Chi Cục tài chính doanh nghiệp.

 Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Sáng - Trưởng chi cục tài chính doanh nghiệp nhận trách nhiệm, do cập nhật tổng hợp không chính xác nhưng không làm sai lệch vốn chủ sở hữu của công ty AZ. Chúng tôi đã tổ chức rút kinh nghiệm theo quy định của Thành phố. Có những bộ hồ sơ rất nhiều, quá trình làm đã để ra sơ suất.

Về việc chỉnh sửa lại hồ sơ cho đúng, ông Sáng cho biết, không cần phải chỉnh sửa gì?!

Về lý do nào khiến năm 2016 sở Tài Chính có văn bản đề xuất UBND TP cho phép Công ty Interserco cùng đối tác là Công ty AZ và bà Tạ Thị Thùy Trang góp vốn thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimediland để thực hiện dự án trên.

Ông Sán cho biết, vì đã có chủ chương từ thành phố trước về việc thực hiện dự án, thành lập pháp nhân mới từ trước đó rồi. Bên tôi thực hiện theo chỉ đạo của thành phố. Như vậy, Sở Tài Chính có xem xét các điều kiện để đề xuất lên UBND TP Hà Nội giúp 3 đơn vị trên thành lập pháp nhân mới là công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimedilanh hay không?!

Ngoài ra, việc để ra sai sót trên nhưng "may mắn" không làm thay đổi vốn chủ sở hữu trên thì liệu còn có những sai sót tương tự như trên tại các dự án khác hay không?

Liên quan đến các sai phạm tại dự án số 17 Phạm Hùng trên, PV đã liên hệ làm việc với Sở Kế Hoạch và Đầu tư cũng như các đơn vị liên quan nhằm làm rõ trách nhiệm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Sở Tài Chính nhận lỗi sai trong sai phạm tại dự án số 17 Phạm Hùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?