Thứ năm, 28/03/2024 18:40 (GMT+7)

Tạm dừng phá bỏ biệt thự trạm phát sóng Bạch Mai

MTĐT -  Thứ hai, 23/12/2019 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. Hà Nội sẽ tạm ngừng việc hạ giải, phá bỏ ngôi biệt thự cổ tại địa chỉ 128C Đại La (Hà Nội) - vốn là trụ sở của Trạm phát sóng Bạch Mai.

Liên quan đến việc phá bỏ ngôi biệt thự cổ ở Đại La, theo báo Dân trí, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - TGĐ Đài TNVN cho biết, sau khi Đài TNVN gửi công văn đến UBND TP. Hà Nội (hôm 17/12), sáng 22/12, giữa ông và ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có một cuộc điện đàm trao đổi về vấn đề này.

Hai bên đã nhất trí, TP. Hà Nội sẽ tạm ngừng việc hạ giải, phá bỏ ngôi biệt thự cổ tại địa chỉ 128C Đại La (Hà Nội) - vốn là trụ sở của Trạm phát sóng Bạch Mai. Bên cạnh đó, vào thời gian tới, UBND TP. Hà Nội, Đài TNVN và một số bộ - ngành - cơ quan sẽ tổ chức buổi làm việc trực tiếp để bàn và tìm phương án tốt nhất, hợp lý nhất cho ngôi biệt thự cổ này.

Mới đây, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng gửi thư kiến nghị lên TP Hà Nội đề nghị dừng việc phá dỡ 2 công trình thuộc trạm phát sóng Bạch Mai.

Biệt thự trạm phát sóng Bạch Mai. Ảnh: VOV.

Cùng đứng tên trong thư kiến nghị với Hội Kiến trúc sư Việt Nam còn có Hội Nghiên cứu - bảo tồn kiến trúc hiện đại Việt Nam (Docomomo Vietnam).

Theo báo Tuổi trẻ, trong thư gửi đi, các kiến trúc sư cho biết, hiện cụm công trình trạm phát sóng Bạch Mai còn hai công trình khá nguyên vẹn là tòa nhà trạm phát thanh và biệt thự tại ngõ 128C Đại La, có giá trị lịch sử và kiến trúc đáng chú ý.

Đây là công trình ghi dấu ấn ra đời của ngành phát thanh truyền hình Việt Nam, nơi đầu tiên phát đi bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; đồng thời là công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị mang phong cách kết hợp Pháp - Việt với nhiều chi tiết kiến trúc đặc sắc.

Vì vậy các các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc và xây dựng của hai hội đã đồng lòng kiến nghị thành phố cần có giải pháp khẩn cấp để bảo tồn hai công trình này. "Việc mở rộng tuyến đường vành đai này là rất cần thiết đối với thành phố Hà Nội, nhưng chúng tôi - những nhà chuyên môn trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, kiến trúc, xây dựng và bảo tồn di sản - đã trăn trở suy nghĩ và kiến nghị thành phố cần có những giải pháp khẩn cấp để bảo vệ và phát huy giá trị cụm công trình có giá trị lịch sử và kiến trúc đặc biệt này", thư kiến nghị viết.

Đồng thời các kiến trúc sư cũng cho rằng, thành phố cần tham khảo các giải pháp quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, bảo tồn và quản lý bền vững cụm công trình này thì các chuyên gia của hai hội luôn sẵn sàng đóng góp ý kiến.

Thư kiến nghị còn kèm theo những giải pháp chi tiết để bảo tồn với hai công trình này.

Theo đó, với công trình trạm phát thanh 1 tầng, các nhà chuyên môn cho biết trong thư kiến nghị, cần ngay lập tức tổ chức lập hồ sơ khảo sát, nghiên cứu để có cơ sở bổ sung công trình này vào danh mục các công trình kiến trúc có giá trị của Hà Nội và từ đó quản lý sử dụng công trình theo đúng quy định.

Với công trình biệt thự, do nằm gọn trong chỉ giới đường đỏ nên khó giữ nguyên vị trí. Các nhà chuyên môn kiến nghị di chuyển toàn bộ biệt thự sang một vị trí khác, và xây dựng chương trình quản lý khai biệt thự này cùng với công trình trạm phát thanh. Có thể dùng ngân sách hoặc mở đấu thầu cho tư nhân tham gia vào bảo tồn tòa nhà.

Theo tính toán của các nhà chuyên môn này, di dời căn biệt thự theo phương pháp cắt móng, gia cố bằng bêtông cường độ siêu cao để tạo bề mặt móng chắc chắn rồi kê lên hệ thống dầm thép - gỗ - bánh xe di chuyển tới vị trí mới, chi phí mất khoảng 3,5 tỉ đồng, thực hiện trong thời gian khoảng 3 tháng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tạm dừng phá bỏ biệt thự trạm phát sóng Bạch Mai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.