Thứ năm, 25/04/2024 19:53 (GMT+7)

Tập đoàn Việt Á trả lại dự án: Đừng để người dân mất niềm tin

YẾN OANH - LÊ PHƯƠNG -  Thứ năm, 23/05/2019 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án 10 năm chưa triển khai nhưng lại không có trong danh sách 161 dự án chậm triển khai theo báo cáo của Sở TNMT. Vì sao vậy?

Dự án treo 10 năm trên giấy không bị tuýt còi!

Dự án KĐT Việt Á do công ty CP Tập đoàn Việt Á huyện Mê Linh (Hà Nội) làm chủ đã 10 năm ôm đất nhưng không thực hiện.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết “Tập đoàn Việt Á phủi trách nhiệm sau khi ôm đất 10 năm không làm”. Dự án KĐT Việt Á tại Mê Linh (Hà Nội) do công ty CP Tập đoàn Việt Á làm chủ đầu tư đã 10 năm ôm đất nhưng không thực hiện.

Theo đó, dự án được giao đất tại Quyết định số 2729/QĐ-UBND ngày 29.7.2008 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, diện tích được giao là 23,017ha. 10 năm chưa triển khai nhưng lại không có trong danh sách 161 dự án chậm triển khai theo báo cáo của Sở TNMT vừa qua.

Sau 10 năm không mặn mà doanh nghiệp quyết định trả lại dự án.

Đại diện công ty đã đẩy trách nhiệm cho chính quyền, thừa nhận thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm vì chưa từng thực hiện dự án bất động sản nào và cho rằng đến nay không còn khả thi, tiềm năng để thực hiện.

Một dự án khi thấy tiềm năng thu lợi cao thì nhận thực hiện, sau 10 năm không mặn mà thì trả lại dự án nhưng lại không hề phải chịu chi phí tổn thất nào, người nông dân canh tác trong tình trạng thấp thỏm có dự án về… gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Đại diện sở TNMT TP Hà Nội thông tin về dự án

Trụ sở sở TNMT TP Hà Nội.

Nhằm làm rõ trách nhiệm của chính quyền TP Hà Nội khi để xảy ra vi phạm trên, PV đã liên hệ làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và được lãnh đạo sở này giao 2 ông Bùi Duy Cường - PGĐ Sở và ông Vũ Xuân Tùng - Chi Cục trưởng chi cục Quản Lý đất đai trả lời báo.

Tại buổi trao đổi (sau một thời gian thúc giục trả lời - PV), ông Cường đã giao cho ông Tùng chịu trách nhiệm tiếp PV.

Trong khi trả lời, phía ông Tùng luôn nhắc lại việc đề nghị PV không đưa câu trả lời của ông vào bài viết, cho rằng ông không phải người phát ngôn mặc dù đã được vị Phó Giám đốc giao: “Người phát ngôn phải là ông Cường kia kìa!”- ông Tùng khẳng định.

Mặc khác, với tất cả nội dung câu hỏi PV đã để lại tại buổi đặt lịch để tiện cho Sở chuẩn bị câu trả lời, ông Tùng trả lời hầu hết chung chung và vòng vo, có dấu hiệu thiếu trung thực trong cung cấp văn bản.

Cụ thể: Thứ nhất, về nguyên nhân dự án chậm triển khai, vị này cho biết bởi yếu tố thị trường, thời điểm 2008 sốt đất ảo do có thông tin huyện Mê Linh thuộc Vĩnh Phúc sẽ được sáp nhập vào Hà Nội thế nhưng trên thực tế bắt đầu triển khai thì không được như kì vọng của CĐT.

Về việc tại sao dự án đã chậm triển khai 10 năm nay nhưng chưa có xử lý gì của các cơ quan chức năng thì ông cho biết: “Việc thu hồi DA phải tuân theo quy trình, không phải muốn thu hồi là có thể thu hồi, phải có Thanh tra kết luận DA có vi phạm đến mức thu hồi hay không”.

Tuy nhiên, PV hỏi lại rằng: "Vậy đối với DA Khu Đô thị Việt Á này đã chục năm không triển khai, hết thời hạn thực hiện là không vi phạm đến mức phải thu hồi chăng, có vi phạm hay không?" thì vị này vòng vo rằng “chưa thể kết luận được đúng hay sai ở đây, dự án này chưa triển khai gì, chưa thu hồi đất GPMB, có vi phạm hay không thì chỉ có bên Thanh tra mới kết luận được”, trong khi quản lý đất đai thuộc lĩnh vực của Chi cục quản lý đất đai, nhưng ông Tùng lại “không nắm được!”

Và trước thắc mắc về dự án này 10 năm chưa triển khai nhưng lại không có trong danh sách 161 dự án chậm triển khai theo báo cáo của Sở TNMT vừa qua thì ông Tùng cho biết, do dự án chưa thực hiện gì, chưa cả GPMB nên mốc giới cũng chưa được cắm!

Trụ sở Công ty tại Tòa nhà Việt Á, phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thứ hai, bàn về hình thức lựa chọn CĐT, ông Tùng trả lời: “Theo luật thì các dự án KĐT được giao đất không phải qua hình thức đấu thầu”. Nhưng trên thực tế, trước khi luật nhà ở 2014 có hiệu lực thì các dự án mới được giao thông thường, đối với dự án khu đô thị mới Việt Á này cũng vậy. Chỉ từ 2015 trở về sau mới phải trải qua đấu giá, đầu thầu hoặc chỉ định.

Cụ thể, theo khoản 1, Điều 20, Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 về quản lý đầu tư phát triển đô thị thì: “Việc lựa chọn chủ đầu tư được thực hiện thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án hoặc áp dụng hình thức chỉ định trực tiếp theo các quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở và pháp luật có liên quan. UBND cấp tỉnh ra quyết định lựa chọn chủ đầu tư căn cứ trên kết quả đấu thầu, đấu giá hoặc quyết định giao chủ chủ đầu tư trong trường hợp chỉ định trực tiếp”.

Do đó, nếu nói các dự án KĐT mới được giao đất theo luật không phải qua hình thức đấu thầu, đấu giá là chưa hoàn toàn chính xác.

Thứ ba, khi được hỏi việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án trên vì sao đến nay chưa thể thực hiện được, có khó khăn gì thì Phòng Quản lý đất đai không nắm được thuộc trách nhiệm của Sở Quy hoạch Kiến trúc, các vấn đề thu hồi đất thì trách nhiệm là của huyện Mê Linh…

Về các kết quả thanh kiểm tra định kỳ tại dự án trên ra sao, ông Tùng đẩy cho bên Thanh tra sở TNMT, PV phải hỏi bên Thanh tra.

Thiết nghĩ, PV đã đặt lịch làm việc với Sở TNMT thì bên được giao trả lời cụ thể là ông Cường PGĐ cùng ông Tùng Trưởng Chi cục Quản lý đất đai phải có trách nhiệm tổng hợp thông tin để trả lời báo, thay vì đổ vấy trách nhiệm sang phòng chuyên môn khác. Và liệu, các kết luận thanh tra, vị trưởng chi cục quản lý đất đai này có thực sự “không nắm được”?!

Và...sự thiếu trung thực, thiếu chuyên nghiệp!

Quyết định số 5236/QĐ-UBND ngày 2/10/2018 về việc thu hồi dự án của UBND Thành phố Hà Nội

 Tại buổi làm việc, ông Tùng nói DA đã có quyết định thu hồi và đưa cho PV một bản photo “không dấu”. Cụ thể, Quyết định số 5236/QĐ-UBND ngày 2/10/2018 về việc thu hồi dự án của UBND Thành phố Hà Nội, nêu rõ lý do thu hồi “Sau 10 năm chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án và có văn bản đề nghị được trả lại và thôi không thực hiện dự án”.

PV đề nghị cung cấp bản quyết định trên có dấu đỏ thì ông Tùng cũng khẳng định, không có để cung cấp vì “bọn anh mới cập nhật được trên hệ thống là có quyết định này thôi”, kể cả bản không có dấu cũng không cung cấp được!

Tại văn bản “không dấu” trên, có nêu rõ “xét đề nghị của sở TNMT tại tờ trình số 6566/TTr ngày 10/8/2018 và tờ trình số 7884/TTr ngày 21/9/2018”.

PV đề nghị được cung cấp 2 tờ trình nêu trong văn bản trên nhằm có căn cứ Sở TNMT đã có trách nhiệm tham mưu, xử lý DA này nhưng không hiểu lý do ông cũng từ chối “không cung cấp được”. Vị này gọi điện thoại cho ông Cường PGD hỏi ý kiến và trả lời lại với PV rằng... ông Cường không cho phép cung cấp.

Nhận thấy có sự gây khó dễ trong tác nghiệp giữa chính quyền với báo chí, ngay lập tức PV trở lại phòng làm việc của ông Bùi Duy Cường PGD sở TNMT đề nghị chỉ đạo cung cấp số văn bản này, ông Cường đã chỉ thị cung cấp “Quyết định của UBND Thành phố về việc thu hồi dự án KĐT Việt Á” thì ngay lập tức, vị trưởng Chi cục Quản lý đất đai kia mang sang cho PV một bản có dấu phô to hết sức nhanh chóng.

Cách làm việc phần nào thể hiện sự “thiếu trung thực”, gây khó dễ, né tránh thông tin của cán bộ Sở TNMT. Mặt khác trong quá trình làm việc phía công ty lại khẳng định chưa hề nhận được văn bản thu hồi nào từ TP!

Và, văn bản tờ trình của Chi cục quản lý đất đai về việc thu hồi dự án vẫn không được cung cấp cho PV. Liệu văn bản này có điểu gì “nhạy cảm” cần phải “giấu kín” trước dư luận?

Đáng buồn hơn, không chỉ thiếu trung thực trong làm việc, phong cách tiếp báo chí của phòng Quản lý đất đai – Sở TNMT cũng thật quan ngại. Tại bàn tiếp PV, 3 con người (2 phóng viên, 1 chi cục trưởng) ngồi trao đổi trên một bàn ngổn ngang chai nước hoa quả, cốc chén, giấy tờ bừa bộn… Tất cả đều cho thấy sự hạn chế, thiếu chuyên nghiệp trong cách làm việc của đại diện Sở TNMT Thành phố Hà Nội.

Khi PV góp ý với ông Cường PGĐ sở, với tư cách là lãnh đạo về tất cả những thiếu sót hạn chế trên, ông Cường đã thay mặt xin lỗi phóng viên nhiều lần, mong bỏ qua, hứa sẽ chỉnh đốn lại nhân viên, cán bộ phòng chuyên môn.

Vì sao tháng 10/2018 TP Hà Nội có quyết định thu hồi dự án nhưng chỉ sau khi doanh nghiệp tự có đơn xin rút? Đã có quyết định thu hồi từ cuối năm ngoái nhưng mới đây Thủ tướng Chính phủ vẫn có văn bản yêu cầu TP Hà Nội kiểm tra xử lý 47 dự án bỏ hoang chậm triển khai ở huyện Mê Linh, trong đó có dự án trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Việt Á trả lại dự án: Đừng để người dân mất niềm tin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng