Thứ năm, 28/03/2024 16:39 (GMT+7)

Lọt danh sách đen, CIENCO 8 “vượt rào” trúng thầu dự án BT sông Cầu?

YẾN OANH -  Thứ ba, 09/10/2018 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vi phạm các lỗi trong tiêu chí của Bộ GTVT đã đẩy Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO 8) vào danh sách 26 nhà thầu xếp loại “chưa đáp ứng yêu cầu” năm 2016.

Lọt danh sách “đen” của Bộ GTVT từ 2016!

Ngày 13/5/2016, Bộ GTVT có văn bản số 1483/QĐ-BGTVT quyết định về việc công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư.

Danh sách 26 nhà thầu "chưa đáp ứng yêu cầu" được Bộ GTVT công bố, trong đó CIENCO 8 đứng vị trí thứ 2!

Trong danh sách công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tổng 480 nhà thầu, có 3 mức độ như sau: nhà thầu đáp ứng yêu cầu (406 nhà thầu, đạt 84,6%); nhà thầu xây lắp trung bình (48 nhà thầu, đạt 10%); nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu (26 nhà thầu, đạt 5,4%).

CIENCO 8 nằm trong mức độ thứ 3, là nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT và là 1 trong 26 nhà thầu được Bộ này điểm tên, cho lọt vào danh sách đen.

Theo danh sách mà Bộ GTVT công bố đồng thời cung cấp cho PV, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – CTCP (CIENCO 8) có mã số nhà thầu 0100108247, thực hiện 9 gói thầu. Đáng lưu ý là danh sách này xếp hạng các nhà thầu xây lắp “chưa đáp ứng yêu cầu” theo thứ tự số vi phạm từ nhiều đến ít, thì CIENCO 8 “ẵm”vị trí thứ 2!

Để “không may” “ngồi” trong dach sách “đen” trên, công chúng không quên hợp đồng với giá trị 92 tỷ đồng mà CIENCO 8 đã trúng thầu vào hồi 2014, doanh nghiệp này đã đảm nhiệm thi công Gói thầu B3-19, xây dựng cầu Cốc Pài (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để nâng cấp, cải tạo hệ thống cầu yếu lần thứ 2 do Ban Quản lý dự án A6 làm đại diện chủ đầu tư.

Khởi công cuối tháng 12/2014, cầu Cốc Pài được thiết kế với chiều dài chưa đầy 1km, yêu cầu kỹ thuật không quá phức tạp nhưng dường như lại quá sức với một đơn vị xây lắp từng có nhiều tên tuổi như CIENCO 8.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO 8) có trụ sở tại 18 Hồ Đắc Di, quận Đống Đa (Hà Nội).

Những yếu kém, vi phạm trong quá trình thi công tại dự án đã đưa CIENCO 8 sa chân vào nhóm 26 nhà thầu xây lắp “chưa đáp ứng yêu cầu” của Bộ GTVT. Cụ thể, theo hồ sơ tổng hợp kết quả đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT con đường để CIENCO 8 lọt vào “danh sách đen” do nhà thầu này vi phạm hai lần về tiến độ thi công, kèm theo hai lỗi về khả năng huy động nhân sự và máy móc, thiết bị trong quá trình triển khai dự án.

Nói về lỗi vi phạm trên của CIENCO 8, trao đổi với PV, đại diện phòng Pháp chế - Đấu thầu thuộc Cục quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (Bộ GTVT) khẳng định: “CIENCO 8 nằm trong danh sách 26 nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu được bộ GTVT công bố năm 2016 vì vi phạm một số lỗi theo hợp đồng ký kết”.

Vị này cũng cho hay, “từ việc công khai dánh sách trên, mục tiêu của Bộ GTVT là dựa danh sách này để các cơ quan là bên mời thầu có cái đánh giá, nhìn nhận, xem xét tham khảo trong quá trình trước khi lựa chọn nhà thầu sao cho phù hợp”.

Vì sao, CIENCO 8 vẫn tiếp tục trúng thầu tại "siêu dự án" BT?

Danh sách 26 nhà thầu lọt danh sách “đen” đã được công khai là vậy, nhưng vì sao năm 2016 CIENCO 8 vẫn nghiễm nhiên trúng thầu ở siêu dự án “Xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP” tại Thái Nguyên sau khi liên danh với Tập đoàn Phúc Lộc.

Quá trình kiểm tra, xem xét năng lực uy tín của nhà thầu có được tỉnh Thái Nguyên tiến hành cẩn trọng không khi để một nhà thầu vừa bị “bêu” tên do vi phạm những lỗi “không đáng có” của 1 nhà thầu tưởng chừng như đầy kinh nghiệm trên?

Số phận dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên hiện nay là một loạt các bất cập, sai phạm… Câu hỏi đặt ra là CIENCO 8 liệu có xứng đáng để trúng thầu vào siêu dự án này!?

Để rồi, thực tế tại chính dự án BT sông Cầu trên, từ khi bắt đầu triển khai đến nay đã vướng phải loạt “lùm xùm” mà báo chí “phanh phui”. Trong đó phải kể đến việc siêu dự án trên chỉ có duy nhất liên danh CIENCO 8 và Phúc Lộc nộp hồ sơ dự thầu và đương nhiên trúng thầu; dự án thi công chậm tiến độ, thiếu 1 số thủ tục pháp lý, triển khai ngay cả khi chưa được ký hợp đồng BT; nhà thầu xin chuyển 1 số biện pháp kỹ thuật và vốn lên con số khủng khiến giới khoa học phản đối…

Từ việc nhà thầu CIENCO 8 bị cơ quan Bộ GTVT liệt vào "danh sách đen" nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu với các lỗi vi phạm được nêu ra, không lâu sau đó chính nhà thầu này lại được trúng thầu tại siêu dự án BT sông Cầu ở Thái Nguyên.

Đến nay, dự án trên tiếp tục vướng loại “sai phạm” mà lâu nay báo chí chỉ ra. Việc này nói lên bài học nào dành cho Tỉnh Thái Nguyên và địa phương, cơ quan khác khi lựa chọn nhàu thầu.

Tỉnh Thái Nguyên đại diện là Ban quản lý dự án sông Cầu; Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển sông Cầu cùng chính nhà thầu CIENCO 8 sẽ có câu trả lời sao về các vấn đề trên đồng thời ý kiến của các chuyên gia tới trường hợp trên để không làm tiền lệ cho những dự án nhiều vi phạm về sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin được tiếp tục thông tin ở các kỳ viết tiếp theo.

Trên cơ sở đề xuất của Liên danh Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO 8) về Dự án Xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu theo hình thức đầu tư đối tác công tư PPP, ngày 21/7/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Văn bản số 2511/UBND-TH về chủ trương giao nhà đầu tư lập đề xuất dự án.

Sở dĩ được gọi là siêu dự án vì nó gồm 09 dự án thành phần, với tổng vốn đầu tư lên đến 9.811 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án là 2.811 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 7.000 tỷ đồng. Các dự án thu hồi vốn cho các dự án BT có tổng vốn đầu tư 8.400 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án 2.800 tỷ đồng. Diện tích đất giải phóng mặt bằng cho dự án BT gần 400ha và diện tích đất cho dự án đối ứng trên 300ha.

Trước đó, vì số vốn quá lớn, thuộc dự án nhóm A, thẩm quyền thuộc Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định chuyển đổi dự án sang nhóm B thuộc thẩm quyền phê duyệt, ngày 12/10/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên…
Bạn đang đọc bài viết Lọt danh sách đen, CIENCO 8 “vượt rào” trúng thầu dự án BT sông Cầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới