Thứ năm, 28/03/2024 21:51 (GMT+7)

Thanh Hóa: Sạt lở gần thủy điện Trung Sơn, dân thất thỏm âu lo

HOÀNG BÁCH -  Thứ hai, 17/09/2018 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Vũ Hữu Phúc - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn khẳng định tất cả các số liệu kỹ thuật của đập và nhà máy là an toàn tuyệt đối.

Theo người dân sống gần nhà máy thủy điện Trung Sơn, xã Trung Sơn - huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), điểm sạt lở nằm ở hạ lưu nhà máy, rộng khoảng 100 m, cao khoảng 200 m, cách thân đập khoảng 20m. Người dân hoang mang vì rất có khả năng điểm sạt lở này sẽ tiếp tục mở rộng và ảnh hưởng tới thân đập. Nhất là trong thời điểm lũ vẫn còn diễn biến phức tạp khiến nhân dân phía hạ du “ăn không ngon, ngủ không yên”.

                                Điểm sạt lở nằm gần thân đập thủy điện Trung Sơn.

Được biết, ở phía hạ lưu, bên cánh hữu sông Mã có một điểm sạt lở, điểm sạt lở này nằm cách thân đập thủy điện Trung Sơn không xa, đúng như người dân lo lắng. Để nắm rõ mức độ sạt lở, nguyên nhân sạt lở, khoảng cách từ điểm sạt lở đến thân đập cũng như độ an toàn của thân đập và nhà máy.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Vũ Hữu Phúc - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn cho biết: “Thời điểm xảy ra vào đỉnh điểm cơn mưa lớn. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan năng để kiểm tra và tìm giải pháp xử lý. Tôi khẳng định tất cả các số liệu kỹ thuật của đập và nhà máy là an toàn tuyệt đối”.

Ông Trương Nho Tự - Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho biết, điểm sạt lở xảy ra vào ngày 30 - 31/8. Huyện có trao đổi lại với phía công ty  và họ khẳng định không vấn đề gì. Muốn có thông tin chính xác và chi tiết hơn, PV nên làm việc trực tiếp với phía công ty sẽ khách quan hơn.

Đến ngày 12/9, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã có báo UBND tỉnh Thanh Hóa về sự việc trên, lãnh đạo công ty khẳng định hiện trạng đập an toàn và vận hành bình thường.

Theo báo cáo của công ty, nguyên nhân gây sạt trượt là do ảnh hưởng từ cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, khu vực dự án thủy điện Trung Sơn mưa liên tục với cường độ lớn. Cùng với đó, lũ lớn từ thượng nguồn sông Mã đổ về, nhà máy phải vận hành tràn xả lũ dẫn đến hiện tượng mực nước ngầm dâng cao làm bão hòa, cưỡng bức nước trong đất, dẫn đến bị sạt trượt.

Người dân vô cùng bất an khi nghe thông tin thủy điện Trung Sơn có điểm sạt lở.

Hiện Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn đang thường xuyên theo dõi, quan trắc vết sạt trượt và quan trắc đập; đào dỡ tải và khoan neo gia cố theo phương án xử lý của tư vấn thiết kế. Để vết sạt không phát triển thêm và đảm bảo giao thông vai phải đập, các giải pháp xử lý được đưa ra là: Bổ sung neo gia cố phạm vi từ vết sạt đến chân đập; đào, giảm tải một phần phần mái đào trên cao. Giải pháp lâu dài sẽ thực hiện tư vấn thiết kế rà soát và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp cho toàn bộ khu vực hạ lưu vai phải, hạ lưu vai trái để đảm bảo an toàn vận hành lâu dài.

Nhà máy điện Trung Sơn có công suất 260 MW, bao gồm 4 tổ máy sản xuất 1.018,61 triệu kWh. Tổng mức đầu tư dự án là 410,68 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân Hàng Thế Giới (WB) là 330 triệu USD, vốn đối ứng của EVN 80,68 triệu USD. Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn thuộc Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO2) của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Sạt lở gần thủy điện Trung Sơn, dân thất thỏm âu lo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.