Thứ sáu, 29/03/2024 04:18 (GMT+7)

Thanh Trì: Người nhà cán bộ xã và huyện “thâu tóm” đất nông nghiệp?

MTĐT -  Thứ sáu, 11/05/2018 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Đáng nói, nhiều vụ việc vi phạm có dấu hiệu liên quan đến người thân của lãnh đạo chủ chốt địa phương, thậm chí cả cán bộ huyện cũng “dây máu ăn phần”.

Hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp bị “biến tướng”

Theo UBND Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến sai phạm trật tự xây dựng là do cán bộ quản lý nhà nước cấp phường, xã, thị trấn về quản lý đô thị thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát và giải quyết, buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Nhận định đó hoàn toàn đúng với thực trạng đang diễn ra tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì.

Cụ thể, toàn bộ diện tích đất khoảng 4.500 m2 tại khu vực từ đoạn đối diện Bệnh viện Thăng Long được Nhà nước giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64 đã bị “biến tướng” thành hàng loạt hàng quán kinh doanh, các mặt hàng dịch vụ khác nhau.

Toàn bộ khu đất nông nghiệp mặt đường Tựu Liệt đã bị “biến tướng” để kinh doanh.

Không chỉ vậy, tại đây còn xuất hiện 5 căn nhà kiên cố có dấu hiệu vừa mới hoàn thành, cùng hàng loạt các nhà lán quây tôn, treo biển quảng cáo rầm rộ để phục vụ cho việc kinh doanh. Theo người dân thì trước đây khu vực này được các hộ làm cây cảnh, nhưng mấy năm trở lại đây thì lại buôn bán, kinh doanh các loại mặt hàng dịch vụ.

Thêm vào đó, từ khi dự án làm đường sông Tô Lịch hoàn thành dù chưa được bàn giao thì các hộ dân đã tiếp tục mở quay mặt ra đường sông để kinh doanh, buôn bán, tình trạng này khiến bộ mặt đô thị trở càng trở nên nhếch nhác.

Nằm ngay cạnh khu vực trên là khu đất công rộng 1500m2 đã được “hô biến” thành sân bóng đá, nhà điều hành và kinh doanh hàng quán trong suốt thời gian dài mang lại một nguồn thu không nhỏ. Đáng nói, cuối nhà điều hành, quán ăn uống, phía giáp con đường mới ven bờ sông cũng đã được “chủ đầu tư” xây dựng để kinh doanh trái phép.

Còn tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, hàng trăm mét vuông nhà xưởng đã được xây dựng và cho thuê, thu lợi nhuận trái phép. Tại đây, sau khi được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt dự án chuyển đổi từ đất xen kẹt khó canh tác sang sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu. Gia đình ông Lưu Đình Hiền đã sử dụng đất sai mục đích liên tục trong thời gian dài, khi xây dựng hàng trăm mét vuông nhà xưởng và cho thuê, thu lợi bất chính.

Những ngôi nhà kiên cố này được xây trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra, theo tài liệu PV có được, việc vi phạm về trật tự xây dựng trên khắp địa bàn xã Tam Hiệp hiện đang vô cùng nhức nhối. Theo đó, tại khu vực đối diện Trường Trung cấp nghề số 18 Bộ Quốc Phòng thuộc thôn Huỳnh Cung, cũng đang tồn tại hàng chục gian nhà được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Tại ngõ 190 đường Tựu Liệt, rất nhiều diện tích đất được lấn chiếm, quây tôn để kinh doanh, làm bãi trông giữ xe trái phép. Hàng loạt nhà xưởng phục vụ sản xuất kinh doanh được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại mặt đường Phan Trọng Tuệ cũng hoạt động rất công khai, nhộn nhịp.

Tại văn bản số 1328/UBND-TTr ngày 10/10/2016, về việc thực hiện kết luận thanh tra của UBND huyện Thanh Trì, nội dung nêu rõ: “Giao UBND xã Tam Hiệp giữ nguyên hiện trạng đối với các trường hợp vi phạm tại khu cánh đình, trước cổng bệnh viên Thăng Long, trước cổng trường dạy nghề số 18 Bộ Quốc Phòng, không phát sinh vi phạm mới đến khi thực hiện dự án các hộ dân phải tháo dỡ”. Công văn là vậy, nhưng khi dự án mở đường sông Tô Lịch thi công xong các hộ dân lại sửa chữa, mở rộng kinh doanh ra phía đường sông Tô Lịch.

“Chủ đầu tư” là người thân của các quan xã?

Theo tìm hiểu, chủ nhân của khu đất công rộng 1500m2 đã được “hô biến” thành sân bóng đá, nhà điều hành và kinh doanh hàng quán là ông Ngô Hoàng Hải - Đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện, Phó Ban chuyên trách Ban pháp chế HĐND huyện Thanh Trì. Mặc dù khu đất công này được UBND xã giao cho thôn quản lý, tuy nhiên ông Ngô Hoàng Hải là người đứng ra xây dựng, điều hành và thu lời trái phép từ khu đất này. Đáng nói, thông tin PV có được, hiện nay khu đất này được thôn cho ông Hải thuê với giá... vài trăm nghìn/năm.

Một người dân cho biết:“Cả xã này ai không biết sân bóng là của anh Hải, cháu ruột của ông Ngô Ngọc Toàn - Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp. Thôn lấy đâu ra kinh phí để đầu tư vào sân bóng đó, toàn bộ khu đất đó đều là của anh Hải”.

Như vậy, việc sử dụng đất công để xây dựng hàng quán, nhà điều hành của ông Ngô Hoàng Hải - Phó trưởng phòng Pháp chế của UBND huyện Thanh Trì, đồng thời là cháu của Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép.

Việc ông Ngô Hoàng Hải có thể “hô mưa, gọi gió” khi sử dụng đất công sai mục đích, xây dựng trái phép, thu lợi bất chính tại sân bóng này được một dân lý giải: “Cháu là cán bộ huyện, chú là Chủ tịch xã thì có gì mà gia đình đó không làm được”.

Sân bóng đá trên khu đất công rộng 1500m2 được người nhà Chủ tịch xã "thâu tóm".

Một người dân khác cho biết thêm: “Không riêng gì gia đình nhà ông Chủ tịch đâu. Bên cạnh cổng sau bệnh viện K có một khu đất nông nghiệp rộng hơn 1.000m2 được ông Kiểm và gia đình hợp thức từ đất 64 thành dự án trồng nấm, rồi chuyển sang xây dựng nhà xưởng bao năm rồi đấy”.

Xác minh thông tin bạn đọc cung cấp, PV tìm hiểu thì được biết khu đất trên là của gia đình ông Lưu Đình Hiền tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp đã sử dụng đất sai mục đích liên tục trong thời gian dài, khi xây dựng hàng trăm mét vuông nhà xưởng và cho thuê, thu lợi bất chính như chúng tôi đã đề cập ở trên.

Đối với khu đất này, ngày 19/6/2017, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Quyết định số 3710/QĐ-UBND về việc thu hồi và huỷ bỏ Quyết định số 6344/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND huyện về việc phê duyệt dự án chuyển đổi từ đất xen kẹt khó canh tác sang sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu. Theo đó, đến ngày 30/8/2017, ông Hiền và đơn vị thuê nhà xưởng phải di chuyển toàn bộ tài sản, vật dụng nằm trong dự án.

Tiếp đó, ngày 11/9/2017, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Thông báo số 608/TB-UBND giao UBND xã Tam Hiệp chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư (ông Lưu Đình Hiền, thôn Huỳnh Cung) di chuyển các máy móc, vật liệu, nhà xưởng ra khỏi dự án, xong trước ngày 30/9/2017. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các vi phạm tại khu đất này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, bất chấp các Quyết định, thông báo của UBND huyện Thanh Trì.

Lý giải về việc này, người dân cho biết: “Ông Lưu Đình Hiền là người nhà của ông Lưu Đình Kiểm (Bí thư xã Tam Hiệp). Tôi đố cả cái huyện này xử lý được công trình vi phạm của nhà ông Hiền đấy, làm được thì đã làm từ năm ngoái rồi”.

Cần làm rõ sai phạm để thượng tôn pháp luật

Theo UBND Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do cán bộ quản lý nhà nước cấp phường, xã, thị trấn về quản lý đô thị thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát và giải quyết, buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Trước thực trạng đó, UBND TP. Hà Nội đã phải ra văn bản yêu cầu: “Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc Sở Xây dựng phải xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực theo quy định”, Công văn số 6175 do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ngày 19/8/2014.

Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND TP. Hà Nội khóa XV. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP tăng cường kiểm tra để xử lý kịp thời những vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng, xem xét đình chỉ ngay chức vụ của người đứng đầu cơ sở khi để xảy ra vi phạm trên địa bàn.

Dường như quyết tâm đó của Hà Nội đã được các địa phương cụ thể hóa khi vào ngày 26/4/2018, UBND quận Nam Từ Liêm đã thống nhất tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND Phường Mỹ Đình 2 và kiến nghị Sở Xây dựng tạm đình chỉ công tác đối với ông Chu Văn Đức, Đội trường đội TTXD quận Nam Từ Liêm, do buông lỏng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn..

Có thể nói, trong khi cả hệ thống chính trị TP. Hà Nội rất quan tâm và sát sao về việc này, thì tại xã Tam Hiệp (Thanh Trì) lại đang trở thành điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng là điều không thể chấp nhận được. Việc người thân của các lãnh đạo chủ chốt của xã có dấu hiệu vi phạm, khi “hô biến” hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp tại đây thành tài sản của gia đình là việc làm vi phạm một cách nghiêm trọng, việc này rất cần sự ra tay quyết liệt của UBND huyện Thanh Trì, UBND TP. Hà Nội nhằm đảm bảo việc thượng tôn pháp luật, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” như thời gian vừa qua.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì: Người nhà cán bộ xã và huyện “thâu tóm” đất nông nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.