Thứ ba, 19/03/2024 16:23 (GMT+7)

Thi công kiểu “rùa bò”, dân điêu đứng dựng nhà tạm chờ… tái định cư

HOÀNG SA -  Thứ tư, 06/12/2017 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu tái định cư (TĐC) trung tâm Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đến nay vẫn chưa thi công xong phần nền móng, buộc hàng trăm hộ dân địa phương phải dựng nhà tạm để sinh sống.

Dựng nhà tạm chờ… tái định cư

Phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều người dân khẳng định chủ đầu tư dự án khu TĐC là Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng đã nhiều lần hứa với dân là sẽ sớm hoàn thành việc xây dựng khu tái định cư (TĐC). Nhưng đến nay, người dân vẫn chưa có đất nền để vào xây nhà ở lâu dài. 

Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng khu TĐC trung tâm Hòa Bắc, thuộc xã Hòa Bắc do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Đà Nẵng làm chủ đầu tư và được TP. Đà Nẵng quy hoạch nhằm thực hiện việc bố cứ tái định cư cho gần 150 hộ dân xã Hòa Bắc bị ảnh hưởng bởi dự án thi công dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn – Túy Loan). Tổng diện tích xây dựng khu TĐC trên là khoảng 18,3 ha, bao gồm hai khu được xây dựng trên địa bàn thôn Phò Nam, nằm tiếp giáp với tuyến đường ĐT 601. 

Sơ đồ dự án Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc phục vụ dự án đường Hồ Chí Minh qua đoạn La Sơn  - Túy Loan.

Dự kiến việc xây dựng do Công ty Thăng Long đảm nhiệm sẽ hoàn thành việc bàn giao mặt bằng vào tháng 2-/2017 và sau đó đất nền sẽ được bố trí cho người dân thuộc diện giải tỏa vào định cư. Nhưng sau đó, vì nhiều lý do khiến dự án bị chậm tiến độ, người dân lại được chủ đầu tư hứa đến tháng 9/2017, công trình sẽ hoàn thành. 

Đến nay, việc thi công khu TĐC vẫn đang ngổn ngang và công trình vẫn chưa thi công xong phần nền móng và hệ thống thoát nước càng khiến người dân thêm bức xúc. 

Bà Huỳnh Thị Xuân (ngụ thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc) chia sẻ: “Dự án đã triển khai gần 2 năm nay nhưng bà con trong làng vẫn chưa được nhận đất TĐC để vào xây nhà, ổn định cuộc sống. Chủ đầu tư đã hứa đến tháng 9 này sẽ xây dựng xong nhưng tới nay, họ lại tiếp tục hứa thì dân chúng tôi tiếp tục phải sống trong ngôi nhà tạm. Nhiều hộ dân trong xã do không chịu nổi cảnh ở tạm bợ kéo dài nên đành nhận tiển rồi rời bỏ nhà cũ, đi nơi khác mua đất để định cư”. 

Nhà dân bị ngập do quá trình thi công khu tái định cư.

 Điều khiến người dân thêm lo lắng chính là có nền của khu TĐC đang xây dựng lại đang thấp hơn so với mực nước lũ các năm. Trước phản ánh của người dân, chính quyền xã và đơn vị thi công lẫn chủ đầu tư đã tiến hành họp bàn để giải quyết. Nhưng đến nay, ý kiến của người dân vẫn chưa được xử lý. “Dù dự án có hoàn thành, đất nền đã phân lô thì chúng tôi cũng không dám vô xây nhà vì sợ nước lụt gây ngập”, bà Xuân cho hay. 

Trao đổi với PV, ông Hồ Phú Sâm (trưởng thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc) thống kê: “Hiện cả thôn có tới gần 50 hộ dân thuộc diện giải tỏa, trong đó có hơn 27 trường hợp phải ở nhà tạm do khu TĐC vẫn chưa xây dựng xong. Khổ nhất là các trường hợp có nhà bị giải tỏa một nửa, nửa còn lại được người dân sửa lại sơ xài để ở qua ngày. “Cách đây vài tháng, Trung tâm phát triển quỹ đất số 3 TP. Đà Nẵng kêu gọi các hộ dân trong thôn lên bốc thăm các lô đất mặc dù khu TĐC vẫn chưa thi công xong. Đã có khoảng 5 hộ dân được bốc thăm các lô đất nằm… trên giấy do nhận thấy mặt bằng đẹp tại khu vực nằm sát mặt đường ĐT 601 đi qua địa bàn thôn”, ông Sâm nói.

Dự án “rùa bò” chưa biết khi nào hoàn thành ?

Việc dự án chưa thi công xong nhưng người dân lại cho rằng do mặt bằng khu TĐC quá thấp, lại nằm gần bờ sông nên dễ bị ngập lụt vào mùa mưa. Đáng nói, đơn vị thi công là Công ty Thăng Long làm hệ thống cống thoát nước mưa cho khu TĐC kiểu “ngược đời” – đưa miệng cống ra khu vực ruộng đồng khiến nhiều nhà dân lẫn nhiều ha hoa màu, mía trong thôn Phò Nam bị ngập hơn 2 tháng nay. 

Quá trình thi công khu TĐC còn gây ngập nhà, hoa màu khiến người dân lo lắng.

Dẫn chúng tôi ra khu vực thi công khu TĐC nằm sát nhà, ông Hồ Phú Mạnh (ngụ tổ 1, thôn Phò Nam) kể: “Gia đình đã nhường hàng nghìn m2 đất ở để phục vụ dự án thi công khu TĐC này nhưng nay lại chịu ảnh ngập úng do đơn vị thi công đổ đất nền ngăn nước mưa thoát ra sông Cu Đê. Hiện vẫn còn hơn 1.000 m2 đất trồng mía và nhà dưới vẫn đang bị ngập nước gần 1m khiến quá trình sản xuất và sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn. Quá bức xúc, chúng tôi đã viết đơn báo cáo gửi UBND xã để được giải quyết thì đơn vị thi công mới cho người, máy xúc đến đào mương thoát nước nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”. 

Bà Lê Thị Thu Hà (Chủ tịch xã Hòa Bắc) cho biết: “Trước đây, chính quyền xã đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành dự án khu TĐC trung tâm Hòa Bắc. Theo đó, dự kiến vào quý I – 2017, đơn vị thi công sẽ bàn giao mặt bằng và hoàn thiện các công trình liên quan như đường giao thông, cây xây, điện chiếu sáng… Nhưng hiện nay, với tiến độ thi công như vậy, cộng thời tiết mưa kéo dài khiến dự án chưa biết khi nào hoàn thành (?). 

Sau gần 2 năm triển khai, dự án khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc đến nay vẫn chưa thi công xong phần nền móng.

 Gần đây nhất, mốc bàn giao mặt bằng theo chủ đầu tư là vào tháng 9-2017 nhưng do nhiều nguyên nhân khiến tiến độ thi công bị chậm lại nên chưa thể bàn giao. Trước đó, gần 150 hộ dân thuộc diện giải tỏa trước đây có nguyện vọng nhận đất để định cư, nay lại muốn chuyển sang nhận tiền đền bù nên qua thống kê thì hiện chỉ còn chưa tới 100 hộ dân muốn vào nhận đất trong khu TĐC sau khi hoàn thành. 

Cách đây hơn 1 tháng, đối với những hộ dân trong thôn Phò Nam có nhà cửa và đất bị ngập úng do thi công dự án trên, UBND xã Hòa Bắc đã phối hợp với đơn vị thi công thực hiện việc múc đất đất để khơi thông dòng chảy ra sông, không gây ngập úng như hiện nay. 

Trao đổi với PV, ông Đặng Phú Hành (Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang) khẳng định: “Sau khi khu TĐC trên được xây dựng xong, người dân thuộc diện giải tỏa có quyền vào nhận đất và xây nhà ở trong khi chờ Trung tâm Phát triển quỹ đất số 3 TP (Trung tâm) xác định lại giá đất tại khu TĐC trung tâm Hòa Bắc mặc dù chưa nộp tiền mua đất. Khi quá trình xây dựng nhà cửa đã hoàn thiện, người dân có nhu cầu làm sổ đỏ có thể trả tiền mua đất tại khu TĐC sau khi Trung tâm đã có bảng giá đất theo quy định”. 

Có thể thấy rằng, người dân đã nhường đất cho dự án, còn dự án TĐC thì mới chỉ nằm trên giấy. Kính mong các cơ quan ban ngành liên quan của TP. Đà Nẵng vào cuộc để ổn định cho cuộc sống của người dân. 

Bạn đang đọc bài viết Thi công kiểu “rùa bò”, dân điêu đứng dựng nhà tạm chờ… tái định cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.