Thứ sáu, 29/03/2024 12:13 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu xử lý dự án không phép xâm phạm di sản miền núi

MTĐT -  Thứ hai, 18/11/2019 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan liên quan đến các vụ việc xây dựng không phép, xâm phạm di sản miền núi mà báo chí phản ánh thời gian qua.

Ngày 18/11, Văn phòng Chính phủ cho biết vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý thông tin báo chí nêu hàng loạt công trình dự án xây dựng sai phép, xâm phạm các di sản miền núi.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu xử lý thông tin báo nêu hàng loạt vụ việc xây dựng không phép, xâm phạm di sản miền núi nhưng các bộ, ngành đùn đẩy, không đưa ra giải pháp triệt để.

Thời gian gần đây, báo chí liên tục phản ánh tình trạng các công trình sai phép mọc lên giữa rừng núi, xâm phạm di sản miền núi như: Nhà hàng trên đỉnh Mã Pì Lèng, thang máy ở Đồng Văn, khu du lịch tâm linh Lũng Cú (Hà Giang) trạm dừng chân trái phép trên đèo Đại Ninh (Bình Thuận)… Những công trình, dự án này có nhiều sai phạm như chưa được cấp chứng nhận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, nằm trong vùng bảo vệ di tích nhưng vẫn xây dựng khi chưa có ý kiến của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, xây dựng trên đất rừng...

Trước đó, báo chí phản ánh về những dự án mọc giữa... rừng, thiếu quy hoạch, thiếu văn bản quy định chi tiết quản lý vùng núi, vùng biển, vùng di sản, vùng có tiềm năng du lịch thì không thể quản lý các vùng thiên nhiên rộng lớn. Hàng loạt vụ việc xây dựng không phép, xâm phạm di sản miền núi nhưng các bộ, ngành đùn đẩy, không đưa ra giải pháp triệt để; cần sớm xây dựng quy hoạch tổng thể không gian vật thể.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, nghiên cứu, xử lý.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu xử lý dự án không phép xâm phạm di sản miền núi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới