Thứ sáu, 29/03/2024 22:11 (GMT+7)

Ai đã 'đạo diễn' ra bức tâm thư đại diện người dân Nam Ô?

Bình Dương -  Thứ hai, 10/12/2018 06:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, một số thông tin cho rằng người dân sống trong vùng dự án treo gần 10 năm (Khu du lịch sinh thái Nam Ô), đã có bức tâm thư gửi Thủ tướng Chính Phủ, với mong muốn sớm được cho triển khai dự án

Nguyện vọng của người dân hay chiêu trò của nhà đầu từ?

Những ngày qua, dư luận xôn xao về một bức "tâm thư" được cho là "thay mặt và đại diện cho cư dân làng Nam Ô", phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng gửi tới các cơ quan Trung ương, chính quyền TP Đà Nẵng và chủ đầu tư dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô (công ty Trung Thủy Đà Nẵng) bày tỏ mong muốn dự án Nam Ô được triển khai sớm.

Theo nội dung bức "tâm thư" rất dài, nhưng được trình bày một cách lô gic, vô cùng gọn gành, rành mạch. Tuy nhiên, rất ít những câu từ thể hiện quyền lợi cho cộng đồng, người dân mà tựu chung lại, dường như "tâm thư" chỉ muốn dự án rốt ráo triển khai.

Lá "tâm thư" nêu rằng, người dân Nam Ô vui mừng, phấn khởi và tin rằng dự án Nam Ô sẽ thay da đổi thịt địa phương, người dân đang chờ đợi, hy vọng và có nguyện vọng dự án sớm triển khai nhưng "trách" các cấp chính quyền thì chẳng hề đoái hoài đến chuyện này?.

Bức tâm thư được cho là nguyện vọng của người dân Nam Ô gửi tới chính quyền Đà Nẵng và Thủ tướng Chính phủ, với nguyện vọng sớm được triển khai dự án.

Mục đích của những người xưng là đại diện người dân Nam Ô là gì?

Từ đó, qua "tâm thư" người dân mong muốn các cấp ngành sớm triển khai dự án. "Người dân chúng tôi không quan tâm đến chuyện ai quản lý gềnh. Chúng tôi chỉ quan đến chuyện đơn vị quản lý có đảm bảo là không chặt cây, khai thác làm mất đi cảnh quan. Nếu chủ đầu tư đạt được thỏa thuận với chúng tôi về việc bảo vệ gềnh thì việc giao cho chủ đầu tư chúng tôi hoàn toàn ủng hộ", trích "tâm thư".

Cuối cùng, bức "tâm thư" là tổng cộng 18 chữ ký được cho là "thay mặt và đại diện cư dân làng Nam Ô" để nói lên những nội dung trên.

Ngay khi tâm thư xuất hiện trên một số trang mạng đã khiến dư luận xôn xao. Bởi mới cách đây ít tháng thôi, người dân Nam Ô còn bao vây yêu cầu dừng dự án, bày tỏ nỗi bức xúc vì bị rào chắn mất lối đi xuống biển.

Ngày 8/12, chúng tôi đã có mặt tại làng Nam Ô để ghi nhận các thông tin. Có điều đặc biệt là, hầu hết những người dân địa phương, đặc biệt là các hộ dân có nhà sinh sống sát với vách rào thép dự án lại chẳng mấy ai hay biết gì đến "tâm thư" này. Số ít người biết là vì nó xuất hiện trên một số trang mạng những ngày nay.

Theo người dân, ngoài lần chính quyền tổ chức phát lấy phiếu khảo sát cộng đồng người dân về dự án (tháng 8/2018) thì đến nay, không hề có một cuộc họp cộng động nào khác để lấy ý kiến, hay làm "tâm thư".

Đặc biệt, sau khi chúng tôi rời khỏi làng Nam Ô không lâu thì có số điện thoại là gọi đến xưng tên là Đinh Phước Quin người này nói: “Bức thư đó là do mình viết rồi đưa cho người dân ký, chứ không phải công ty viết”. Người này cũng có ký tên vào bức tâm thư.

Người dân có nguyện vọng muốn được giữ lại gềnh đá, bãi tắm và sân bóng.

Cũng vào chiều 8/12 chúng tôi quay lại làng Nam Ô để tìm hiểu thêm một số thông tin thì xuất hiện một người lạ mặt đến hỏi: các anh có phải nhà báo không cần tìm nhà ai?

Trao đổi với PV, ông Bùi Thêm, Tổ trưởng tổ 50 Nam Ô khẳng định, ông không hề biết đến bức "tâm thư" nói trên.

Theo ông Thêm, làm gì có chuyện người làng Nam Ô đồng ý giao gềnh đá.

"Tôi nói với các nhà báo như thế này. Tôi không biết tâm thư gì đó. Nhưng nguyện vọng của người dân là giữ lại gềnh, sân bóng và có lối đi xuống biển, bờ biển cho người dân. Còn dự án thì theo Nhà nước quy định mà làm", ông Thêm khẳng định.

Vị Tổ trưởng nhìn nhận rằng, có thể một nhóm người dân 5 - 7 nào đó tự viết rồi ký, gửi đi với nhau, chứ ở phương diện quản lý cấp cơ sở, tổ dân phố, ông không hề hay biết.

Ông Ớt Tổ trưởng tổ 51 Nam Ô cũng khẳng định, ông không biết đến "tâm thư" này còn chữ ký thì có một số người ở trong làng, trước đây chỉ có họp dân lấy phiếu khảo sát còn việc viết tâm thư thì chưa có cuộc họp nào.

Còn ông Bùi Thanh Hải, cán bộ chi bộ Cựu chiến binh khối Xương Dương Nam Ô cho biết, nếu có "tâm thư" đại diện cho toàn bộ người dân làng Nam Ô thì phải có họp dân, nêu ý kiến rồi thống nhất.

"Tâm thư gì mà chỉ mười mấy chữ ký. Không hề có họp dân hay gì cả. Chắc đây chỉ một nhóm người nào đó thôi", ông Hải nói. Có một điều đặc biệt nữa là, theo thông tin người dân bản địa cung cấp cho chúng tôi, trong 18 cái tên ký vào bản "tâm thư" này, có rất nhiều người có quan hệ bà con, ruột thịt với nhau.

Như vậy, người dân, chính quyền cấp cơ sở, khối phố ở làng Nam Ô đều khẳng định không biết đến "tâm thư".

Vậy ai đã "đạo diễn" nên sự việc này và mục đích để làm gì? Liệu người dân nơi đây có phải đang được cá nhân tập thể nào đó đưa ra làm “bình phong”?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Ai đã 'đạo diễn' ra bức tâm thư đại diện người dân Nam Ô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới