Thứ sáu, 29/03/2024 00:28 (GMT+7)

TP.HCM đưa ra 10 nhóm vấn đề xin ý kiến người dân Thủ Thiêm

MTĐT -  Thứ tư, 07/11/2018 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 7/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp người dân hai phường Bình An và Bình Khánh nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).

Đây là buổi tiếp xúc thứ hai của ông Nguyễn Thành Phong với người dân Thủ Thiêm nhằm giải quyết những vấn đề trong kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thực hiện quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại cuộc tiếp công dân này, có khoảng 50 hộ gia đình hai phường Bình An và Bình Khánh sẽ được mời vào hội trường để trực tiếp gặp ông Nguyễn Thành Phong, trao đổi những vấn đề liên quan đến các phương án chính sách cho người dân.

Ngoài 50 hộ dân được mời vào trong hội trường, những người dân còn lại thuộc hai phường này cũng sẽ được bố trí màn hình ngoài hội trường để theo dõi ở buổi tiếp xúc.

Tại buổi gặp mặt này, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố tập trung vào 2 nội dung là: lắng nghe ý kiến người dân và hoàn chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường.

Liên quan đến khu vực tái định cư 160 ha, ông Phong cho biết Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác cùng nhiều bộ ngành đang kiểm tra. Về chính sách bồi thường tái định cư, vừa rồi thành phố đã gặp người dân trong khu 4,3 ha để bổ sung hoàn chỉnh chính sách.

"Hôm nay có 10 vấn đề xin ý kiến các cô bác", ông Phong nói và yêu cầu Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng thông báo cho người dân.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đến buổi tiếp xúc người dân Thủ Thiêm. Ảnh: VNE.

Theo thông tin trên báo CA TP. HCM, Tổ công tác đã đưa ra thông báo về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã thông tin về 10 điểm bất hợp lý của chính sách để người dân cho ý kiến, gồm:

1. Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, chỉ tính theo quyết định thu hồi đất (từ 10-5-2002).

2. Điều chỉnh mức hỗ trợ chi phí bồi thường và tái định cư đưa về thời điểm quyết định 1997, không tính thời điểm quy hoạch tháng 6-1998 đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15-10-1993 đến trước 16-9-1998.

3. Hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15-10-1993 đến trước 16-9-1998, có hai phần: mức hỗ trợ và tái định cư.

4. Hỗ trợ đối với trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, mục đích sử dụng đất ở đến 16-9-1998 đến ngày 10-5-2002.

5. Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh, thời điểm chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15-10-1993.

6. Hỗ trợ với các tường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý, với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh và thời điểm chuyển mục đích thành đất ở từ 15-10-1993 đến ngày 10-5-2002 sẽ xét hỗ trợ về đất cũng như hạn mức xét hỗ trợ về đất ở.

7. Nhà ở, đất ở bị giải tỏa một phần.

8. Đối với các trường hợp đã chuyển mục đích, cho thuê, cho người khác ở nhờ. Trước đây nhóm này tính là đất nông nghiệp không dùng để ở, nay được đề nghị xem xét điều chỉnh.

9. Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ tổng khuôn viên đất ở.

10. Xem xét hỗ trợ đối với các trường hợp tự chuyển mục đích sau ngày 10-5-2002.

Theo ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, trong diện này có khoảng 2.000 hộ nên Tổ công tác chưa nêu được chi tiết hơn.

Theo thông tin trên Vnexpress, tại buổi tiếp xúc, ông Võ Văn Hoan cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố phải xác định lại ranh cho chính xác, làm sao đảm bảo tối đa lợi ích của người dân.

“Trước hết, thành phố lấy tất cả bản đồ đã có khi trình Chính phủ. Có mười mấy tấm lận, cái nào cũng giống nhau, chỉ khác ở ranh mà thôi. Trong đó, có tấm là tổng mặt bằng, hệ thống điện, hệ thống nước, hệ thống giao thông... Mỗi bản đồ quy hoạch cụ thể, có cái có khu 4,3 ha thể hiện bằng nét chấm gạch, có cái lại không...”, ông Hoan giải thích.

“Giữa bản đồ người dân đưa ra và thành phố có chưa thể xác định 4,3 ha nằm trong hay ngoài ranh. Khi kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã kết luận 4,3 là nằm ngoài ranh nên thành phố phải xác định cho cụ thể. Đến giờ này về cơ bản đã hình dung ra được ranh 4,3 ha rồi. Đây chỉ là bước đầu, khi nào các cơ quan trung ương căn cứ vào pháp lý, có ý kiến kết luận thì mới công bố”, ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND cho biết thêm: “Thành phố đã nắm được vấn đề bà con bức xúc - không phải chỉ có 4,3 ha nằm ngoài ranh mà còn 4 khu phố khác. Thành phố sẽ báo cáo Thanh tra Chính phủ”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết, hôm nay ông đến để lắng nghe ý kiến người dân cho rằng phạm vi ngoài ranh quy hoạch lớn hơn 4,3 ha, sau đó sẽ báo cáo lại với Tổng Thanh tra Chính phủ. Từ đó mới có cơ sở để tiếp tục kiểm tra, làm rõ thêm.

Người dân bày tỏ bức xúc trong buổi gặp. Ảnh: VNE.

Sau khi Chủ tịch quận 2 công bố các hướng giải quyết, ông Nguyễn Văn Khương (ngụ phường Bình Trưng Đông) đặt câu hỏi với Chánh văn phòng UBND thành phố Võ Văn Hoan về nội dung ông này đã nói tại cuộc họp báo mới đây rằng "đã xác định được ranh 4,3 ha".

"Nay bà con yêu cầu ông cung cấp tất cả các bản đồ để cho dân nắm bắt, xem chúng tôi có nằm trong ranh quy hoạch mà ông nói hay không. Nếu nằm trong ranh thì chúng tôi mới trao đổi tiếp về 10 nội dung xem xét. Vì thực tế chúng tôi không nằm trong ranh đó", ông Khương nói.

Bật khóc khi cầm micro, bà Lê Thị The (75 tuổi) cho biết, người dân đã phản ánh rất nhiều nhưng lãnh đạo thành phố chưa có câu trả lời cho bà con.

"Tôi cũng đã nói nhiều lần rằng tôi không đồng tình với thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ vì nó không đầy đủ ý nghĩa, chỉ được 1/10 thôi. Chúng tôi khiếu nại 5 khu phố ở 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạch từ trước đến nay chớ không phải kiện chỗ 4,3 ha...", bà The nghẹn giọng.

Cũng tại cuộc gặp, có ý kiến người dân cho rằng, “nếu không trả lời, chỉ ghi nhận ý kiến, về trả lời sau thì còn kéo dài nữa, chưa quyết tâm giải quyết đến cùng khiếu nại của dân”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đưa ra 10 nhóm vấn đề xin ý kiến người dân Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.