Thứ bảy, 20/04/2024 07:42 (GMT+7)

TP.HCM: Giảm 3.400 tỉ đồng sau thẩm định vốn đầu tư tuyến Metro

MTĐT -  Thứ tư, 13/11/2019 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi rà soát lại các hạng mục, tổng mức đầu tư của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ được điều chỉnh giảm khoảng 3.400 tỉ đồng, còn 43.600 tỉ đồng.

Theo Infonet, chia sẻ với báo chí bên lề cuộc họp sáng nay xung quanh việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã cho biết, iện các bước cuối cùng đang được thực hiện để ngay trong ngày lãnh đạo TP có thể ký quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư.

“Metro là công trình cả TP quan tâm vì tuyến số 1 đã trễ 10 năm, đó là một giai đoạn rất dài. Trong điều kiện chưa có cơ sở pháp lý, thực tiễn rõ ràng nên trong quá trình triển khai đã có những khó khăn, vướng mắc” – ông Hoan mở đầu phần chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan trao đổi với báo chí sáng 13/11.

Theo ông Hoan quá trình điều chỉnh dự án mất rất nhiều thời gian, mà một trong những nguyên nhân là khối lượng các chi tiết cần thẩm định rất lớn – “lên tới trăm ngàn chứ không phải chỉ một vài chi tiết”.

“Nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì lúc kiểm tra để thanh, quyết toán sẽ rất khó” – ông Hoan cho hay.

Phó chủ tịch TP cũng cho rằng việc điều chỉnh tổng mức đầu tư đã thuận lợi hơn sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị và Chính phủ. Thời gian qua các thành viên trong hội đồng thẩm định cũng làm việc cật lực để hoàn thành công việc.

Chúng tôi vừa hoàn tất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và tổng mức đầu tư của 2 tuyến. Các bộ cũng đồng thuận và cơ bản không vượt tổng mức đầu tư của Quốc hội."

Theo ông Võ Văn Hoan, sau khi rà soát tất cả các hạng mục, tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 giảm từ 47.000 tỉ đồng xuống còn 43.600 tỉ đồng. "Tuy giảm bớt 3.400 tỉ đồng nhưng tất cả các hạng mục còn lại đều được đảm bảo. Lý do nữa là dự án này đã hoàn thành được 75% tổng khối lượng công việc, về cơ bản có thể nhìn thấy tất cả các yếu tố tác động và rất ít khả năng phát sinh thêm" - ông Võ Văn Hoan cho hay.

Về các bước sắp tới, ông Hoan cho biết UBND TP sẽ hoàn tất hồ sơ điều chỉnh để trình HĐND TP trong kỳ họp cuối năm nay, và sau khi HĐND thông qua sẽ tiếp tục báo cáo với Trung ương. “Các đơn vị đều đang rất khẩn trương để hoàn thành mốc kết thúc vào năm 2021” – ông Hoan khẳng định.

Cũng theo ông Hoan, dù được điều chỉnh nhưng làm được thủ tục giải ngân để tiền về đến TP sẽ cần thêm khoảng 2 tháng, vì vậy cuối năm nay TP tiếp tục ứng 1.700 tỷ (trước đó đã ứng hơn 5.000 tỷ) để thanh toán cho các nhà thầu để đơn vị thi công và người lao động tiếp tục làm việc.

Dự án tuyến Metro Số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP HCM phê duyệt năm 2007, tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng. Đến năm 2010, số vốn đầu tư được phê duyệt lại là 47.000 tỷ do điều chỉnh thiết kế, tỷ giá đồng yen Nhật thay đổi... nhưng chưa được thông qua. Quốc hội sau đó cho phép thành phố phê duyệt lại tổng mức đầu tư trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành trung ương. Hiện, dự án này đạt khoảng 70% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.

Thành phố đã 3 lần tạm ứng vốn từ ngân sách để thi công tuyến Metro Số 1 với tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các thủ tục Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ bố trí vốn để tiếp tục thi công dự án, đồng thời hoàn vốn lại cho ngân sách thành phố.

Về tuyến Metro Số 2 (Bến Thành – Tham Lương), ông Hoan cho biết, dự kiến tổng mức đầu tư là 48.000 tỷ đồng như hướng dẫn của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính. Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành và phải xin lùi thời gian hoàn thành từ năm 2024 đến năm 2026 vì thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư chưa xong.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Giảm 3.400 tỉ đồng sau thẩm định vốn đầu tư tuyến Metro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...