Thứ tư, 24/04/2024 12:42 (GMT+7)

Trường trung cấp Kinh tế - Tài chính Hà Nội cho thuê ki ốt bán hàng

Trúc Mai -  Thứ năm, 21/06/2018 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, không hiểu vì lý do gì, dãy ki ốt thuộc diện tích đất được Nhà nước giao của Trường trung cấp Kinh tế - Tài chính Hà Nội "mọc" lên hàng loạt ki ốt bán hàng

Theo tìm hiểu, Trường Trung cấp Kinh tế -tài chính Hà Nội có trụ sở của tại Số 953, Km 15, Quốc lộ 6, P.Phú Lãm, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội, tiền thân là trường Cán bộ tài chính tỉnh Hà Đông (1961); trường cán bộ tài chính tỉnh Hà Tây (1965); trường nghiệp vụ Kinh tế tài chính Hà Tây (1971), trường nghiệp vụ kinh tế tài chính Hà Sơn Bình (1976), trường nghiệp vụ kinh tế tài chính Hà Tây (1991), trường trung học Kinh tế Hà Tây (1992).

Sau nhiều giai đoạn lịch sử có sự hợp nhất, chia tách, nâng cấp, thay đổi địa giới hành chính, đến tháng 4/2009 đổi tên thành Trường Trung cấp Kinh tế Tài chính Hà Nội.

Phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân sinh sống tại phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP Hà Nội bức xúc cho biết, tình trạng hàng trăm m2 đất do trường Trung cấp kinh tế - tài chính Hà Nội quản lý đang bị "xẻ thịt" nghiêm trọng. Đáng báo động hơn tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng lại không có bất kỳ biện pháp xử lý nào từ UBND phường cũng như ban lãnh đạo nhà trường.

Trường trung cấp Kinh tế - Tài chính Hà Nội tại P. Phú Lãm, Hà Đông

Nhận được phản ánh, PV đã xuống gi nhận thực tế. Qua quan sát, PV nhận thấy hàng trăm m2 đất phía trước cổng trường đang bị xẻ thịt cho thuê tồn tại khoảng hơn chục kiôt ốt “án ngữ” bao quanh mặt tiền phục vụ mục đích kinh doanh, ăn uống, bán hàng tạp hóa….

Dãy ki ốt cho thuê nằm án ngữ trước cổng trường

Việc lãnh đạo nhà trường tự ý cho cá nhân ngoài thuê từ việc tận dụng vị trí "đắc địa" mặt tiền thoáng đãng tiếp giáp quốc lộ 6, bến xe Yên Nghĩa…khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi, ai có thẩm quyền quyết định cho thuê loạt ki-ốt này?..

Trong vai người đi tìm thuê ki ốt để kinh doanh, phóng viên được biết hiện tại các ki ốt đã không còn chỗ trống và giá cho thuê lên tới từ 3 triệu đồng/tháng tùy theo từng vị trí, từng ki ốt..

Chia sẻ với PV một chủ cửa hàng cho biết: “Tôi làm ở đây đã được 2 năm rồi, giá thuê là 3 triệu/tháng, khu đất này là thuộc diện tích của trường Trung cấp kinh tế tài chính Hà Nội và được ký hợp đồng trực tiếp với nhà trường”.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Vương Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường TC kinh tế tài chính Hà Nội. Ông Tuấn cho biết: “Các ki-ốt trên nằm trong phần diện tích của nhà trường, trường không xây dựng mà chỉ sửa chữa và cải tạo lại, phần đất này nằm ngoài lộ giới giao thông và đang có dự án mở rộng đường”.

Khi được hỏi về việc có phải phía trường cho một số đơn vị thuê mặt bằng để kinh doanh không? Ông Tuấn cho biết: “Đây không phải là hình thức thuê mà là nhà trường liên kết với các đối tác để hợp tác thương mại và dịch vụ nhằm phục vụ học sinh và giáo viên. Còn về các khoản thu chi chúng tôi đều ghi vào sổ sách đầy đủ và một phần được dùng để hỗ trợ cho các giáo viên nhà trường”.

Việc "xẻ thịt" tài sản mà Nhà nước giao cho quản lý, để "biến" khuôn viên của một trường học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ sinh viên thành nơi kinh doanh, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, sai quy hoạch, mà lãnh đạo nhà trường còn đang làm trái quy định của pháp luật.

Bởi chiếu theo khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai 2013 quy định rõ: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích.

Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác.

Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…

Mục đích của việc "lợi dụng" khuôn viên nhà trường, để cho đơn vị ngoài vào thuê lại có phải nhằm "trục lợi" cho một số cán bộ lãnh đạo nhà trường hay không? Số tiền thu được từ việc cho thuê, liệu có đóng vào ngân sách nhà nước hay lại lọt vào túi một số cán bộ lãnh đạo?...

Nghĩa là, với việc “biến tấu” và lợi dụng việc cung cấp nhu yếu phẩm phục vụ sinh viên, giáo viên và công tác nghiên cứu khoa học, trường TC kinh tế - tài chính Hà Nội đã “hô biến” cả trăm m2 đất công thành tài sản riêng của nhà trường để cho thuê thu lợi. UBND TP. Hà Nội có biết việc này? 

Bạn đang đọc bài viết Trường trung cấp Kinh tế - Tài chính Hà Nội cho thuê ki ốt bán hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.